Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà

Chiếc váy house dress tưởng chừng đã chìm vào quên lãng nhưng lại trở lại ngoạn mục nhờ cách ly xã hội.

Trong giai đoạn cách ly xã hội, một bộ quần áo đã được hồi sinh với tư cách là người bạn thân nhất của các cô gái đang bị cách lý: chiếc váy mặc ở nhà (house dress).

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 1

Những người nổi tiếng và người dùng Internet cũng đã bỏ quần hoàn toàn và chọn sự linh hoạt của trang phục. Các hạn chế của quần như vòng eo gò bó hoặc khóa kéo, người mặc những chiếc váy house dress có thể ngồi trong các cuộc gọi Zoom hoặc dọn dẹp nhà bếp của họ một cách thoải mái.

Mặc dù váy house dress ngày nay có nhiều hình thức khác nhau, từ maxi hoa đến caftans cho đến trang phục áo tắm che giấu nguồn gốc của chúng có từ thời kì cuối của Victoria. Chiếc váy house dress trực tiếp thừa hưởng từ chiếc váy của Mẹ Hubbard, làm nổi bật những chiếc áo nịt ngực corset, crinolines và sự bận rộn đặc trưng của phụ nữ thời trang thế kỷ 19. Được đặt theo tên một cuốn sách dành cho trẻ em minh họa phong cách giống như áo khoác, chiếc váy đã sớm được chấp nhận bởi những phụ nữ thuộc nhiều nhóm tuổi và tầng lớp xã hội. Thay vì những bộ quần áo bó sát khoe vòng eo nhỏ nhắn của phụ nữ, những chiếc váy của Mẹ Hubbard nổi bật với kiểu dáng tự do và giúp phụ nữ di chuyển dễ dàng khi họ đi làm công việc hàng ngày.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 2

Đến những năm 1920, váy house dress đã trở thành một phong cách tiêu chuẩn được phụ nữ mặc ở nhà. Nhà thiết kế thời trang Nell Donnelly Reed đã tìm cách tạo ra một chiếc váy sành điệu mà phụ nữ có thể mặc khi làm việc nhà, và thành lập thương hiệu riêng của mình, Nelly Don, được biết đến với việc sản xuất những chiếc váy hấp dẫn được làm từ vải bền, có thể giặt được. Thay vì kiểu dáng váy của Mẹ Hubbard, chúng có hình dạng vừa vặn và thường được cài nút phía trước hoặc có túi. Váy house dress của Reed đã phổ biến trong suốt nửa đầu thế kỷ 20 và cung cấp một mô hình cho các phong cách khác cân bằng giữa tiện ích và thời trang.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 3

Năm 1942 Claire McCardell đã giới thiệu chiếc váy quấn "popover", đi kèm với một chiếc lò nướng phù hợp. Chiếc váy trong nhà cũng tìm được đường vào văn hóa nhạc pop, với các chương trình truyền hình như I Love Lucy và The Donna Reed Show phản ánh các giá trị trong nước mà khán giả kết nối. Phụ nữ tìm đến Lucille Ball và Donna Reed như những biểu tượng phong cách trên màn hình và váy house dress là tâm điểm của cơn sốt.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 4

Phong cách phát triển cùng với bầu không khí chính trị thay đổi của thập niên 60, khi những chiếc váy trở nên ngắn hơn và các nhà thiết kế đi đầu trong thập niên sáu mươi, như Mary Quant, đã thay đổi bối cảnh thời trang. Những chiếc váy được sử dụng một kiểu dáng trẻ con hơn, hình hộp và có màu sắc tươi sáng lấy cảm hứng từ phong trào nghệ thuật pop. Barbra Streisand đã diện một chiếc váy babydoll màu vàng trong bộ phim Funny Girl năm 1968, trong đó nhân vật Fanny Brice của cô hát bài hát Sad Sadie, Sadie, Married Lady Chuyện về cuộc sống lý tưởng của cô như một bà nội trợ.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 5

Mặc dù những năm 60 và 70 đã chứng kiến ​​nhiều phụ nữ ra ngoài tham gia lực lượng lao động và từ bỏ vai trò nội trợ truyền thống, trang phục váy house dress vẫn tồn tại như một biểu tượng của địa vị và giải trí. Năm 1974, nhà thiết kế thời trang người Bỉ Diane Von Fürstenburg đã tạo ra chiếc váy quấn mang tính biểu tượng, nhanh chóng trở thành một món đồ gia dụng cho phụ nữ. Chiếc váy, vắt chéo ở ngực và bó ở thắt lưng, đủ thoải mái để mặc ở nhà, nhưng cũng đủ phong cách để được mặc ở nơi công cộng.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 6

Chiếc váy house dress đã trở nên lạc hậu trong thập niên 80 và 90 khi quần jean cạp cao và phong trào grunge chiếm vị trí trung tâm, nhưng nỗi nhớ về kiểu váy đầy đặn, uốn lượn của thập niên 50 trở nên cao nhất mọi thời đại tại Rạp chiếu phim. Gary Ross 'Pleasantville (1998) kể câu chuyện về những anh chị em bị mắc kẹt trong thế giới đen trắng của một bộ phim sitcom truyền hình thập niên 50, và những nỗ lực tiếp theo của họ để cải cách thái độ lỗi thời của các nhân vật trong bộ phim. Bộ phim của Ross đặt ra câu hỏi về định kiến ​​giới tính và vai trò xã hội, và đưa ra một cách tiếp cận mang sắc thái sau đó phản ánh thế kỷ 20.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 7

Ngày nay, váy house dress được định nghĩa không chính thức như bất kỳ trang phục nào mặc quanh nhà, để chạy việc vặt, hoặc trong thời gian giải trí. Các nhà thiết kế đã bắt kịp xu hướng, với các thương hiệu như Marc Jacobs, Marni và Molly Goddard đã ra mắt phong cách này trên sàn diễn Xuân/Hè 2020 của họ.

Phong cách này đã xuất hiện kể từ thời hoàng kim vào những năm 50, phổ biến một lần nữa vì những lý do rất giống nhau: tính di động, tính linh hoạt và tính thực tế. Tuy nhiên, giới tính đã thay đổi rất nhiều kể từ thời kì đầu của váy house dress, và đại dịch coronavirus đã khiến mọi người ở nhà và tìm kiếm thứ gì đó thoải mái để mặc. Bị tước bỏ khỏi tính năng truyền thống của nó, sự hồi sinh của váy house dress năm 2020 đã chứng minh rằng chiếc váy đã thực sự đứng trước thử thách của thời gian.

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 8

Những bộ váy của bà nội trợ và cuộc trỗi dậy để không yên vị trong nhà - 9