Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này

Nếu cứ mải mê chạy theo xu hướng mà không thấu hiểu bản thân, bạn sẽ chẳng thể tự tin tỏa sáng.

Trên đời có hai kiểu phụ nữ: Kiểu thứ nhất là biết mình thích gì, cần gì và chọn lựa những trang phục phù hợp với cá tính bản thân; kiểu thứ hai là những tín đồ mải miết theo đuổi các xu hướng thời trang. Tôi thuộc kiểu người thứ hai.

Tôi rành rẽ những nguyên tắc liên quan đến ăn mặc, không ít thì nhiều. Lúc thì biến tấu để tạo ấn tượng, khi lại mặc y chang các xu hướng thời trang mới nhất, tôi dần bỏ qua những món đồ thật sự phù hợp với mình.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 1.

Từ một tín đồ thời trang lạc lối...

Tôi lạc trôi trong sự hào nhoáng của váy áo và rồi công cuộc chạy theo những xu hướng thời trang cứ kéo dài dằng dặc.

Mỗi bộ đồ tôi chỉ mặc được vài lần là đã chán, có khi chỉ diện để chụp ảnh rồi thôi. Công cuộc chọn đồ đi làm hoặc đi chơi cũng lắm chông gai, mặc dù có cả một tủ quần áo nhưng tôi vẫn tin rằng mình "không có gì để mặc".

Tôi sẵn sàng dốc hết 1 tháng lương cho chiếc túi xa xỉ từ nước Ý, hoặc không tiếc tiền mua một loạt phụ kiện của thương hiệu Pháp để được chen chân lên hàng ngũ khách VIP. Chẳng phải là biên tập viên thời trang nhưng hễ có xu hướng nào mới hay có item nào hay ho, tôi cũng nhanh chóng đón đầu.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 2.

Xu hướng thời trang thay đổi nhanh như cắt. Phong cách mới tới thế chỗ cho xu hướng cũ, khiến kẻ mộ điệu như tôi lại dốc túi tiền không cần suy nghĩ liệu mình có thật sự thích hay nó có phù hợp với mình không. Từng có thời điểm, tôi tự cho rằng ăn diện là liều thuốc duy nhất giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống. Thiếu đi những bộ cánh thời thượng, tôi thấy bản thân như đánh mất sự kiêu hãnh và lòng tự tôn.

Những lúc cảm xúc như xuống đáy vực, thất tình, bị sếp mắng,... tôi càng hăng say mua sắm. Có những lúc tôi tự nhủ: "Thà nhịn ăn, không có tiền ăn chứ luôn phải đổi mới và đẹp đẽ khi bước ra đường". Và tất nhiên, sau đó không lâu, tôi phải nhịn ăn thật! Đấy là chưa kể, mải mê chạy theo mốt như bao người, tôi liên tục gặp phải tình huống "đụng hàng" khi ra đường. Không chỉ vậy, tôi cũng thường xuyên khoác lên người những bộ cánh hoàn toàn không phù hợp với bản thân và dễ bị lung lay mỗi khi nhận những lời chê bai từ người khác. Thế rồi, tôi lại điên cuồng lao vào sắm sửa quần áo mới, khiến việc làm đẹp trở thành một thứ cực hình ám ảnh cả giấc ngủ.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 3.

Việc chạy theo mốt vốn chẳng có gì xấu, chỉ có điều, nó không phù hợp với những người có điều kiện kinh tế chẳng quá dư dả như tôi. Tôi sa đà vào công cuộc mua sắm, với niềm tin rằng như thế mới là thức thời, là đẳng cấp cao nhất của sự sành điệu.

... cho tới người phụ nữ làm chủ "mỹ quyền"

"Mỹ quyền" (quyền làm đẹp) - khái niệm được nhắc đến thời gian gần đây đã giúp tôi thoát khỏi vòng sắm sanh luẩn quẩn. Tôi nhận ra, mỗi người phụ nữ đều có vẻ đẹp riêng của mình và có quyền làm đẹp, không cần phải khuôn thước, chỉ cần đẹp từ chính bản năng của mỗi người.

Nhờ vậy, tôi tập trung thấu hiểu bản thân, biết mình cần gì muốn gì và tự tin với những gì mình lựa chọn mà không còn bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh nào. Tôi quan tâm hơn tới mọi người xung quanh, chủ động hơn trong công việc, dành thời gian nấu ăn ngon thay vì đi mua sắm linh tinh.

Nhờ việc cắt giảm chi tiêu cho những món đồ không cần thiết, tôi dành dụm, tham gia những khóa học hữu ích, đồng thời gửi tiết kiệm và quyên góp vào quỹ khuyến học cho trẻ em vùng cao. Cuộc sống của tôi dần lấy lại được quỹ đạo và vị thế cân bằng để rồi bây giờ, nhìn vào trong gương, tôi thấy chính mình tỏa sáng mà chẳng cần mệt mỏi chạy theo xu hướng mỗi ngày.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 4.

Trong thế giới mà vẻ bề ngoài ngày càng trở nên quan trọng hơn, con người ta dễ dàng mượn thời trang để nâng tầm đẳng cấp, cũng như tạo dựng sự tự tin mà mình còn đang thiếu. Nhưng "chiếc áo chẳng làm nên thầy tu", cái tự tin bề nổi ấy chỉ mang tính ngắn hạn, không đại diện cho niềm kiêu hãnh bên trong chúng ta. Chúng ta là duy nhất, là những cá thể độc lập không chịu sự ràng buộc bởi bất cứ thế lực nào, vậy nên đừng tự đưa mình vào những lao đao khi chạy theo mốt.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 5.

Hãy tạo phong cách riêng thông qua việc nhận thức ưu điểm của hình thể và màu sắc nội tâm. Bạn có thể mặc một chiếc quần baggy và chẳng đoái hoài gì đến việc nó đã qua mốt, miễn sao đó là sự lựa chọn khiến bạn hạnh phúc. Những xu hướng mới sẽ thay thế cho xu hướng cũ, chỉ có sức mạnh nội tại sẽ ở mãi bên bạn.

Bên cạnh việc làm đẹp cho diện mạo, hãy cho phép nội tâm của chính mình được quyền toả sáng bởi suy cho cùng, vẻ đẹp còn thể hiện ở thần thái, khí chất, tâm hồn của người phụ nữ. Vẻ đẹp ấy lan toả khi bạn sống đẹp, làm đẹp cho đời, trở thành người phụ nữ độc lập và nhận thức được giá trị của riêng mình. Tự tin khi là chính mình, thần thái của bạn ắt sẽ "phát sáng".

Tôi tin rằng chỉ khi nào bạn là chính mình, tự hào với vẻ đẹp và lựa chọn riêng của bản thân thì khi đó bạn mới thật sự toả sáng.

Tốn nửa tỷ đồng cho chuyện áo quần, tôi sa chân vào vòng luẩn quẩn mua sắm cho tới khi hiểu ra điều này - Ảnh 6.