Vì sao khi chạy bộ, chúng ta cần một chiếc kính râm?

Cũng như làn da, đôi mắt cần được bảo vệ tối ưu khỏi tia cực tím và những bụi bẩn, vi khuẩn thường ngày.

Nếu như da được bảo vệ kỹ càng bằng kem chống nắng và áo khoác, thì kính râm chính là bảo bối đắc lực để bảo vệ đôi mắt khỏi sự gây hại của ánh nắng mặt trời.

Tại sao cần đeo kính râm khi chạy?

Phần lớn ánh sáng tia cực tím được giác mạc hấp thụ, nhưng với lượng phơi nhiễm đáng kể, bức xạ đó cuối cùng sẽ xuyên qua giác mạc và gây tổn thương cho các cấu trúc bên trong của mắt.

Yuna Rapoport, M.D., bác sĩ nhãn khoa tại Manhattan Eye ở New York cho biết, những vận động viên chạy bộ không đeo kính râm bảo vệ mắt hậu quả sẽ phát triển khối u trên lớp trong suốt bao phủ phần trắng của mắt, được gọi là pinguecula và mộng thịt. Pinguecula là một chất lắng đọng màu vàng, nổi lên của protein, chất béo hoặc canxi. Còn mộng thịt có thể gây ảnh hưởng đến thị lực của bạn dẫn đến phải phẫu thuật.

Nếu bạn chạy trên tuyết hoặc gần nước cũng có thể dẫn đến một dạng viêm giác mạc ánh sáng, một tình trạng đau mắt tạm thời do tiếp xúc với tia cực tím phản xạ từ tuyết, băng, cát hoặc nước. Vì thế đeo kính bảo vệ mắt khỏi tia UV không chỉ cần thiết trong mùa hè mà còn nên duy trì suốt mùa đông.

(Hình) 

Ngoài ra, còn có hai mối quan tâm lớn nhất về mắt là đục thuỷ tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Dù đây là bệnh của người lớn tuổi, nhưng nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với những nguy cơ gây hại mắt khi còn trẻ sẽ càng tăng nguy cơ mắc hai bệnh này khi về già.

Hơn nữa, khi tiếp xúc quá nhiều với tia UV, người chạy bộ sẽ bị ung thư biểu mô tế bào đáy - khối u không di căn trên da. Điều này thường có thể xảy ra trên mí mắt.

Đặc biệt, giác mạc - lớp bảo vệ bên ngoài trong suốt của mắt bạn - rất dễ bị các hạt bụi nhỏ lọt vào. Đặc biệt khi chạy trên những con đường mòn đầy bụi, gió có thể thổi các mảnh vụn hoặc vết bụi nhỏ nhất trên đường vào mắt, dẫn đến nhiễm trùng mắt. Bụi bẩn và các chất gây dị ứng trong không khí cũng có thể gây khô, ngứa mắt, điều này có thể khiến bạn mất tập trung và chạy chậm lại.

6 công dụng tuyệt vời của kính râm khi chạy bộ

1. Ngăn ngừa các tia tử ngoại

Các tia tử ngoại UVA và UVB có thể làm hư hỏng giác mạc, đục thuỷ tinh thể hoặc làm mù loà đột ngột, thoái hóa điểm vàng. Việc đeo kính râm sẽ bảo vệ đôi mắt bạn khỏi những nguy cơ đó.

​​​​​​2. Hạn chế đau đầu và đau nửa đầu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời khiến bạn dễ bị đau nửa đầu, và đeo kính râm sẽ giúp giảm bớt tình trạng này. 

Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn loại kính râm kém chất lượng, nguy cơ bị nhức đầu có thể bị tăng lên. Nên hãy cẩn thận và suy xét kỹ trong khâu lựa chọn kính. 

Vì sao khi chạy bộ, chúng ta cần một chiếc kính râm? - 1

Kính râm mang đến nhiều lợi ích cho quá trình chạy bộ.

3. Ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng mắt

Các loại vi rút và vi khuẩn thường xuyên xuất hiện trong bầu khí quyển nên việc đeo kính râm sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt tránh các nguy cơ bị nhiễm trùng. 

4. Hạn chế ung thư mí mắt

Nếu đôi mắt tiếp xúc với ánh nắng và bụi bẩn quá lâu, kèm với việc không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ rất dễ gây viêm nhiễm mí mắt, vì vùng này rất nhạy cảm, lâu dài sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư mí mắt. 

Vì vậy để hạn chế tối đa vi khuẩn và bụi bẩn tiếp xúc với mắt, hãy trang bị cho mình một chiếc kính râm phù hợp.

5. Chống lão hoá da vùng mắt 

Lão hoá là một nỗi ám ảnh đối với chị em phụ nữ, và ánh nắng mặt trời chính là một trong những tác nhân đáng sợ nhất gây nên lão hoá. 

Bên cạnh các tia UV gây hại cho mắt, việc nheo mắt thường xuyên khi tiếp xúc với ánh nắng cũng khiến vùng da hai bên mắt và bên dưới mí xuất hiện các nếp nhăn. 

Vì sao khi chạy bộ, chúng ta cần một chiếc kính râm? - 3

Kính râm sẽ là vị cứu tinh dành cho đôi mắt của bạn, giúp chống chói tốt, hạn chế tình trạng nheo mắt, bảo vệ được làn da mỏng manh của vùng mắt.

6. Thời trang

Kính râm là một phụ kiện thời trang phổ biến không chỉ trong cuộc sống thường ngày mà còn trong thể thao. Việc tìm được một chiếc kính râm phù hợp sẽ giúp bạn trở nên sang trọng và thời thượng hơn, đồng thời nổi bật giữa đám đông. 

Các tính năng quan trọng cần có ở một chiếc kính râm chạy bộ 

Khả năng chống tia cực tím

Đây chắc chắn là tính năng quan trọng nhất mà một chiếc kính râm chạy bộ cần có. Dấu hiệu để bạn nhận biết loại tròng kính có thể chặn 100% tia UV là trên nhãn sẽ ghi “Sự hấp thụ tia cực tím lên đến 400 nanometers”, hoặc “UV 400”.

Có hai loại tia UV cần quan tâm: UVA - liên quan đến lão hoá da, UVB - liên quan đến bỏng da. Kính râm chống tia UV 400 có thể ngăn chặn cả hai. 

Vì sao khi chạy bộ, chúng ta cần một chiếc kính râm? - 4

Khả năng chống tia cực tím chắc chắn là tính năng quan trọng nhất mà một chiếc kính râm chạy bộ cần có.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng, kính râm sẫm màu hơn không đồng nghĩa với việc ngăn tia UV tốt hơn. Một số tông màu nhất định có thể cải thiện độ tương phản trong các điều kiện cụ thể, giúp làm dịu mắt hơn, nhưng màu sắc không có bất kỳ tác dụng nào trong việc chống tia UV cả. Thậm chí bạn có thể tìm thấy những loại kính có thấu kính trong suốt nhưng vẫn có UV 400.

Độ phân cực

Phân cực là một lớp phủ trên đầu ống kính ngăn chặn sự phản xạ ánh sáng từ các bề mặt, giúp giảm thiểu mức độ chói của ánh nắng mặt trời, giúp mắt cảm thấy dễ chịu hơn khi vận động ngoài trời.

Kích thước vừa vặn

Những chiếc kính có tròng to sẽ giúp che chắn tối ưu cho gương mặt và đôi mắt khỏi bụi bẩn và ánh mặt trời, tuy nhiên chị em nên ưu tiên các cặp kính có kích thước vừa vặn với gương mặt, nếu được có thể chọn các loại có khả năng điều chỉnh độ rộng. 

Vì sao khi chạy bộ, chúng ta cần một chiếc kính râm? - 5

Việc kính đè ép lên mũi, bóp vùng thái dương, hay dễ bị trượt xuống sẽ dễ gây choáng, đau đầu và làm phân tâm trong lúc chạy, làm giảm hiệu suất tập luyện và ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Nên chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trên máy? Đâu là lựa chọn phù hợp cho chị em?