Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: "Cuộc chơi" sáng tạo của những người liên ngành

Trò chuyện cùng các NTK, KTS trong ELLE SHOW 2023, ta sẽ hiểu được những nhận định sâu sắc về xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc.

Nói về kiến trúc và thời trang, không chỉ nói đến 1 địa điểm hay 1 bộ sưu tập, mà đó là 2 ngành lớn có điểm chạm với nhau và sự tương đồng trong triết lý thiết kế.

Trong ELLE Show năm nay, chúng ta không chỉ thấy được các NTK đã phát triển form dáng cùng kỹ thuật để làm nổi bật lên sự tương đồng với kiến trúc, mà còn có các KTS tham gia sáng tạo, biến các hình khối, đường cong và sử dụng chất liệu linh hoạt để bắt nhịp được với sự mềm mại của thời trang. Đây cũng chính là những điểm chạm giúp kiến trúc và thời trang giao thoa với nhau một cách hoàn hảo.

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: Cuộc chơi sáng tạo của những người liên ngành - Ảnh 1.

ELLE Fashion Show 2023 diễn ra tại Dinh Độc Lập

Chính sự kết hợp này cho ra một show diễn thời trang với vô vàn trải nghiệm bất ngờ, ấn tượng về cả phần nhìn lẫn phần nghe, cả những ý tưởng sáng tạo được các KTS và NTK gửi gắm vào công trình lần này. Dưới góc nhìn chuyên gia, họ đều nhận định rằng đây là xu hướng giao thoa giữa kiến trúc và thời trang nói riêng, cũng như giao thoa đa ngành nói chung trong thời gian sắp tới.

Góc nhìn của các NTK khi thời trang có sự góp mặt của kiến trúc

Thời trang và kiến trúc luôn có sự giao thoa khi cả hai đều là những ngành nghề tạo ra cái đẹp.

Bàn luận về điều này, nhà thiết kế Ngô Hoàng Kha cho biết: "Giao điểm của kiến trúc và thời trang là tính thẩm mỹ. Kiến trúc tạo ra cảm giác về không gian còn thời trang đem lại những trải nghiệm về xúc giác. Theo Kha, một thiết kế kiến trúc và thời trang cần phải đem lại cho người sử dụng những cảm xúc tốt đẹp, khiến họ cảm thấy được sự hiện diện của mình mà không bị "ngợp". Tương tự như vậy, BST này của Kha lấy cảm hứng từ màu của năm 2024 (theo thương hiệu Dulux). Đó là màu Sweet Embrace, tức sắc hồng ấm, tạo cảm giác nâng niu và che chở."

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: Cuộc chơi sáng tạo của những người liên ngành - Ảnh 2.

BST "Bài thơ của sữa và hoa" của KHAAR

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: Cuộc chơi sáng tạo của những người liên ngành - Ảnh 3.

BST "Charm" của thương hiệu đến từ Indonesia - PEGGY HARTANTO

Bên cạnh cách vận dụng triệt để xu hướng màu sắc 2024 của NTK Ngô Hoàng Kha, NTK Lưu Việt Anh lại đưa các khối đường cong, chất liệu và cấu trúc kiến trúc để "lắp ráp" vào chính BST của mình. Theo Lưu Việt Anh: "Kiến trúc và thời trang nó đã có một sự liên kết tương đối chặt chẽ. Điểm chung giữa hai lĩnh vực đó chính là ráp nối các hình khối và các phần khác nhau để tạo nên một tổng thể mang tính nghệ thuật.

LUUVIETANH là một thương hiệu sử dụng nhiều yếu tố văn hoá, vì vậy được trình diễn trong một không gian mang tính di sản về mặt kiến trúc như Dinh Độc Lập đã đem tới cho mình rất nhiều nguồn cảm hứng nghệ thuật để sáng tạo nên BST lần này."

BST của NTK Lưu Việt Anh

Không chỉ là nguồn cảm hứng mới của thời trang, kiến trúc còn là một "bệ đỡ" vững vàng về cấu trúc để hình thành nên 1 bộ trang phục. Khi người làm thời trang tiếp cận với kiến trúc, họ sẽ càng quan tâm hơn về mặt chất liệu. Đã có những BTS trình diễn trên sàn runway được lấy cảm hứng rất lớn từ các hình khối, đường cong trong kiến trúc, biến những bộ trang phục vừa mềm mại, vừa bền vững.

Chính sân chơi mà ELLE Show 2023 tạo ra đã vượt qua khuôn khổ là một show thời trang để trở thành "cuộc chơi" sáng tạo của những người liên ngành.

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn của KTS

Trên thế giới đã có rất nhiều sàn diễn thời trang trong không gian di sản kiến trúc, tuy nhiên tại Việt Nam thì chưa, vì thế, lựa chọn Dinh Độc Lập chính là ý tưởng táo bạo của ELLE Show 2023. Bởi vậy, 10 đối tác kiến trúc từ cuộc vận động của Elle khi tham gia vào "sân chơi" giao thoa đa ngành đã ấp ủ dự định biến hoá các ý tưởng để đưa kiến trúc vào thời trang tiên phong theo cách đột phá và ấn tượng.

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: Cuộc chơi sáng tạo của những người liên ngành - Ảnh 5.

Từ 10 phương án kiến trúc, đã có 2 phương án được triển khai ra thực tế để kết hợp tạo nên một sàn diễn thời trang của ELLE Show 2023 gồm: Hạng mục "Show Icon" từ kiến tạo của APDI Architecture do KTS Nhâm Chí Kiên và các cộng sự phát triển với chủ đề "FREEDOM", kết hợp hạng mục "Runway" mang tên "Điểm Chạm" được thực hiện bởi KTS Phạm Nhân Thọ và cộng sự từ Atelier.ThoA.

Kết thúc ELLE Show 2023, không chỉ giới mộ điệu thời trang ấn tượng khi thời trang giao thoa kiến trúc một cách độc đáo và ấn tượng, mà ngay cả giới KTS cũng bắt đầu đưa ra nhận định về xu hướng kết hợp giữa kiến trúc và đa ngành.

KTS Lê Quang Thạch đến từ Avalo Interior Design, người đưa ra phương án "Mặt Hồ Quên Lãng" cho ELLE Show lần này cho biết: "Khi nhận được đề bài là một Sàn diễn thời trang, bản thân tôi đã cảm thấy rất thú vị. Nhưng khi biết dự án năm nay có gắn liền với Kiến trúc, thì sự thú vị ấy trở nên thôi thúc tôi phải tìm kiếm điều gì đó thật ấn tượng - hơn bao giờ hết.

Về sự giao thoa giữa kiến trúc và thời trang, hẳn đây là điều tất yếu sẽ xảy ra, vì tất cả các lĩnh vực đều mong muốn có sự kết nối để hướng đến cộng đồng và mang đến những giá trị bền vững ở hiện tại và tương lai."

KTS Đào Quốc Việt đến từ DQV.Architects khi tham gia vào sân chơi lần này cũng có quan điểm tương tự: "Tôi nghĩ rằng xu hướng giao thoa giữa kiến trúc và thời trang trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển, mở ra nhiều cơ hội để có được những thử nghiệm mới mẻ, độc đáo hơn cho các sản phẩm thời trang lẫn không gian kiến trúc.

Xu hướng giao thoa giữa hai ngành nghệ thuật này cũng góp phần kết nối những người làm trong hai lĩnh vực nói trên có dịp tiếp cận và trao đổi các góc nhìn khác nhau về một vấn đề, từ đó tạo ra giải pháp mang tính đột phá hơn."

Hầu hết những KTS tham gia vào cuộc chơi liên ngành lần này đều nhận thấy xu hướng giao thoa giữa kiến trúc còn được mở rộng hơn trong thời gian tới. Không chỉ kết hợp với thời trang mà còn trong nhiều ngành nghề khác. Vì bản chất của kiến trúc là những hình khối, chất liệu, sáng tạo,... và nó có mặt ở khắp nơi.

Với người thắng cuộc ở hạng mục Show Icon của ELLE Show lần này, KTS Nhâm Chí Kiên - Founder APDI Architecture chia sẻ quan điểm: "Cuộc dạo chơi lần này mang đến góc nhìn hoàn toàn khác về kiến trúc, không chỉ là những bản vẽ trên giấy, các công trình, nhà ở, các hình khối,... mà đó còn là sự tự do trong sáng tạo và uyển chuyển trong thiết kế khi được kết hợp với thời trang."

Chốt lại xu hướng giao thoa đa ngành của kiến trúc sắp tới, KTS Nguyễn Tuấn Nghĩa - Nhà sáng lập Nghia-Architect cho biết: "Ranh giới giữa kiến trúc và thời trang thực tế không có rào cản nào lớn cả, đều nằm trên 1 cánh đồng sáng tạo vô tận. Do vậy sự giao thoa là tất yếu chứ không phải là trào lưu.

Trên thế giới có rất nhiều KTS tham gia lĩnh vực thiết kế thời trang cũng như rất nhiều nhà thiết kế tham gia quá trình tạo dựng thiết kế trong kiến trúc. Tuy nhiên do sự phát triển và nhận thức nghệ thuật ở Việt Nam gần đây được tăng lên nên mọi người nhận ra điều này ngày càng rõ rệt hơn.

Chắc chắn sự kiện của ELLE sẽ là chất xúc tác để quá trình giao thoa này ở Việt Nam được nhìn nhận và tạo ra nhiều sân chơi chung cho 2 giới, góp phần vào sự phát triển của nghệ thuật sáng tạo được nâng tầm."

Và với sự mở màn đầy hứa hẹn lần này của ELLE Fashion Show 2023, các KTS khi tham gia vào sân chơi này đều tin rằng: Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để chờ đón những sự giao thoa mang tính chất "bùng nổ" hơn tại Việt Nam trong thời gian tới!

Xu hướng giao thoa giữa thời trang và kiến trúc dưới góc nhìn chuyên gia: Cuộc chơi sáng tạo của những người liên ngành - Ảnh 9.