5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh

Món nào cũng hấp dẫn, đảm bảo cả nhà ăn sẽ thích mê mẩn cho mà xem.

CÁ BỐNG CHIÊN CAY

Nguyên liệu:

- Cá bống: 300g

- Sả: 2 củ

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 1 quả

- Bột năng, hạt tiêu, bột điều, ớt bột, dầu ăn

- Gia vị: bột canh, mì chính.

Cách làm:

Cá bống lấy ruột và rửa sạch với chút muối hạt rồi để thật ráo. Bạn có thể dùng giấy hoặc khăn để thấm khô.

Cho cá bống vào bát thêm 3 thìa bột năng, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa bột nêm rồi xóc đều lên để lớp bột năng bao đều quanh từng con cá. Để khoảng 15 phút trước khi chiên.

Tỏi, sả bóc vỏ băm nhỏ cùng ớt.

Đặt chảo lên bếp đổ dầu ăn vào đợi nóng già thì cho thêm 1 thìa bột điều để khi chiên cá sẽ có màu đẹp (nếu không thích bạn có thể bỏ qua). Lần lượt chiên cá vàng giòn đều các mặt. Vớt cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Vẫn chảo đó thêm chút dầu rồi phi thơm tỏi băm cùng sả, ớt băm. Chiên sao cho hỗn hợp thơm là được. Cho cá bống vào rồi xóc đều lên, thêm chút xíu bột nêm và mì chính, ớt bột rồi xóc lại lần nữa để cá ngấm vị. Tắt bếp xếp cá lên đĩa và thưởng thức khi cá vẫn còn nóng.

5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh - 1

Khi thưởng thức cá bống chiên cay bạn sẽ cảm nhận được độ giòn giòn của cá xen kẽ với vị cay cay của sả ớt. Đây cũng có thể là món nhậu cho ông xã nhà bạn nữa nhé.

NGAN GIẢ CẦY

Nguyên liệu: Ngan, riềng, sả, mẻ, mắm tôm, gia vị

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Ngan chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ.

- Ngan mua về đem rửa lại cho sạch sau đó nướng qua trên lửa cho sém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm. Cách này cũng giúp ngan khử bớt mùi hôi.

Bước 2: Ướp

- Chặt ngan thành miếng vừa ăn.

- Ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm, sả và gia vị. Định lượng gia vị sao cho phù hợp với khối lượng của con ngan và khẩu vị của gia đình. 

- Ướp thịt ngan trong vòng 20 phút.

Bước 3: Chế biến

- Cho ngan đã ướp cùng gia vị vào nồi, đặt lên bếp đun với lửa vừa. 

- Khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung, đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp. Với cách làm đơn giản như vậy mình đã có món ngan nấu giả cầy thơm ngon rồi, giờ chỉ việc thưởng thức thôi.

Ngan giả cầy ăn với cơm hay bún đều ngon.

5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh - 3

NÕN ĐUÔI NHỒI SỤN CHIÊN

Nguyên liệu:

- Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,...: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

- Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

- Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

- Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

- Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

- Hành củ, tỏi băm

- Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

Cách làm:

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh - 4

BA CHỈ NƯỚNG XIÊN

Nguyên liệu:

- 700gr thịt ba chỉ

- 2 phần gốc ngò - 2 phần trắng gốc hành lá - 2 tép tỏi - 2 muỗng canh nước cam - 1 muỗng canh dầu - 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu - 1 củ hành tím - 1 muỗng canh dầu hào - 1 muỗng canh nước tương - 1 muỗng canh nước mắm - 1 muỗng canh đường - 1 muỗng cà phê mật ong

Cách làm:

- Thịt heo rửa sạch (nhớ cạo lớp dơ ở phần da). Sau đó thái miếng không quá mỏng.

- Hành lá + ngò + tiêu + hành tím + tỏi cho hết vào cối giã nhuyễn. Sau đó cho hết gia vị vào cối trộn đều.

- Cho thịt vào âu cùng với gia vị mang bao tay trộn đều để 30 phút cho thịt thấm, trước khi xiên thịt vào cây.

- Xiên thịt vào các cây, sau đó xếp các cây xiên thịt lên vỉ để nướng.

- Lò nướng làm nóng 180 độ C trước 15 phút. Sau đó cho vỉ thịt vào nướng mỗi bên 15 phút. Quan sát thấy thịt vàng đều là được. Tắt lò lấy vỉ thịt ra. Nếu nhà bạn nào không có lò nướng thì nướng bằng than hoa cũng được.

- Thịt xiên cho ra dĩa có xà lách, đồ chua và dưa leo. Món này ăn với bún rất ngon.

5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh - 5

CHẢ MỰC CUỘN LÁ LỐT NƯỚNG

Nguyên liệu:

- Mực tươi 300g

- Thịt băm: 100g

- Mộc nhĩ, nấm hương: 3-4 cái - Giò sống: 50g - Hành hoa: 2 nhánh - Lá lốt: 20 lá - Que xiên: 10 cái - Lạc giã rối: 1 ít - Gia vị: Tiêu, bột canh, bột nêm, dầu ăn.

Cách làm:

- Mực tươi dùng rượu trắng rửa sạch khử mùi tanh sau đó để ráo. Sau đó băm hoặc thái hạt lựu nhỏ.

- Thịt heo rửa sạch băm nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, cắt chân và rửa rồi băm nhỏ. 

- Hành hoa, lá lốt rửa sạch để ráo. Hành hoa thái nhỏ.

- Cho mực, thịt heo, giò sống, mộc nhĩ, nấm hương, hành hoa cùng 1 thìa hạt tiêu, ½ thìa bột nêm cho vào âu.

- Trộn đều nguyên liệu sao cho thật nhuyễn.

- Trải lá lốt lên đĩa, đặt phần nhân mực vào rồi cuộn tròn lại, dùng que xiên xiên lần lượt từng chiếc chả vào. Làm như vậy cho đến hết nguyên liệu.

- Bật lò nướng cho nóng sau đó cho từng chiếc chả vào nướng ở nhiệt độ 150 độ C khoảng 15 phút hay khi chả chín. Nếu thấy khô dùng cọ quét lớp dầu ăn vào nhé. Nếu không có lò nướng thì cho chả mực lên chảo rán cũng được.

- Chả mực cuốn lá lốt chín cho ra đĩa rắc thêm ít lạc, vừng giã rối.

5 món thơm nức mũi, vừa ngon lại nóng hổi cho cuối tuần se lạnh - 6

Cuối tuần lạnh, vợ nấu 5 món nóng hổi cả nhà đang chán ăn cũng xuýt xoa thèm
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)