Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn

Cá chép nấu cháo thịt ngọt thơm, hòa quyện cùng các loại gia vị khi ăn không bị tanh, rất hấp dẫn. Cách nấu cá chép ngon đơn giản tại nhà dưới đây bạn có thể tham khảo.

Cá chép chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cả bà bầu và trẻ nhỏ giúp bổ sung thêm canxi, omega-3, protein amino acid và các vitamin A, D, B2, E, B1.

Cách chọn cá chép ngon

Để nấu cháo cá chép ngon lại nhiều dinh dưỡng nên chọn những con cá chép có đặc điểm sau:

- Chọn cá chép sông là ngon nhất, thịt dai, ngọt thơm. Cá chép đồng có màu trắng ngả vàng từ đầu đến đuôi, vẩy cá to. Cầm cá cho cảm giác chắc tay.

- Chọn cá chép đực loại to từ 1kg trở lên. Không nên chọn cá chép cái hoặc cá chửa có trứng vì lúc này dinh dưỡng của cá dồn hết vào trứng nên thịt không béo, nát.

- Cá chép dày mình, người thuôn dài, không chọn cá đầu nhỏ thân to vì đây là cá nuôi công nghiệp, vỗ béo khi nấu thịt nát, không ngọt lại tanh.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 1

Cá chép sông tự nhiên màu trắng vàng

Nguyên liệu nấu cháo cá chép

- Cá chép: 1,2kg

- Gạo tẻ: 150g

- Gạo nếp: 50g

- Đậu xanh lột vỏ: 30g

- 100g nấm rơm khô

- Cà rốt, nghệ: 1 củ

- 1 nhánh gừng nhỏ

- Hành lá, thì là, hành khô, rau mùi,…

- Gia vị: Muối, hạt nêm, nước mắm,...

Cách nấu cháo cá chép ngon

Bước 1: Sơ chế cá chép

- Mổ cá: Cá chép đánh sạch vảy, cắt bỏ mang và vây cá, rửa qua với nước cho sạch rồi mổ bỏ phần ruột, bóc sạch màng đen ở trong bụng cá.

- Khử tanh: Rắc muối đều lên thân cá rồi chà sát để làm sạch nhớt, mùi tanh sau đó rửa sạch lại với nước để ráo. Ngoài ra có thể rửa cá với rượu và gừng đập dập để khử tanh hoặc ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước.

- Khứa cá thành các đoạn để khi luộc xong tách thịt cho dễ.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 3

Cá chép mổ làm sạch khử tanh

Lưu ý: Khi mổ tránh làm vỡ mật cá, ăn sẽ rất đắng và có thể gây ngộ độc. Nếu làm vỡ mật cá thì rửa sạch bằng rượu trắng.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

- Trộn chung gạo nếp và gạo tẻ vào với nhau, vo sạch. Cho đậu xanh, gạo vào trong nước ấm ngâm khoảng 30 phút để gạo nở mềm như vậy ninh cháo sẽ nhanh nhừ và sánh hơn.

- Nấm rơm khô mang ngâm với nước trong thời gian khoảng 8 đến 10 phút rồi thái ra và xé sợi nhỏ. Nếu là nấm tươi thì không cần ngâm kỹ với nước.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi đập dập.

- Hành khô bóc vỏ, thái mỏng.

- Nghệ rửa sạch đập dập băm nhỏ.

- Cà rốt thái hạt lựu.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 4

Ngâm gạo và đậu xanh

Bước 3: Luộc cá

- Đặt nồi lên bếp, đổ 2 lít nước vào rồi cho một ít hành khô, 1 nhánh gừng đập dập, 1 thìa cà phê muối, đậy vung lại đun sôi thì thả cá chép vào luộc chín đến khi sôi lên được 5 phút thì tắt bếp.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 5

Cá chép cho vào luộc chín

Bước 4: Lọc thịt cá

- Cá chín vớt ra để ráo nước, lọc tách thịt và xương để riêng. Lọc kỹ phần thịt để không sót xương dăm.

- Xương cá cho vào cối giã nhuyễn rồi lấy nước luộc cá đổ vào cối, khuấy đều rồi đổ qua rây lọc, lọc lấy nước cốt, bỏ bã xương. Đổ nước cốt xương cá vào nồi.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 6

Lọc phần thịt cá chép để riêng

Bước 5: Nấu cháo

- Đun sôi lại nồi nước luộc cá, đổ gạo và đậu xanh đã ngâm vào rồi đun sôi, dùng đũa khuấy đều, hạ nhỏ lửa đun liu diu cho cháo nhừ. Ninh cháo trong 1 tiếng là cháo chín, nở bung.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 7

Nấu cháo đỗ xanh

Bước 6: Xào cá

- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi đổ hành tím vào phi thơm sau đó cho nghệ, cà rốt vào xào qua, tiếp theo đổ cá vào xào chung, đảo đều nhẹ tay để cá không bị nát. Nêm thêm một chút nước mắm cho thơm, đảo qua rồi tắt bếp.

- Cháo nấu chín nhừ, đổ tất cả phần cá đã xào vào nồi, khuấy đều lên, hầm tiếp trong 5 phút, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Cách nấu cháo cá chép đậm đà thơm ngon hấp dẫn - 8

Cháo cá chép đã nấu xong, múc ra tô

Múc cháo ra tô, rắc thêm hành lá, hạt tiêu xay và ít tía tô rồi thưởng thức nóng. Cháo cá chép thơm ngọt đậm đà, đặc biệt thích hợp khi ăn vào mùa lạnh. Làm ấm cơ thể, bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Mang bầu chăm ăn cá chép vừa an thai vừa sinh con thông minh?
Theo Hường Cao (Khám phá)