Hấp cua, gái Quảng Ninh mách 1 chiêu khiến cua ngon, không bao giờ rụng càng, bảo quản được lâu

Chỉ một chiêu đơn giản là bạn đã hấp được những con cua không những ngon lại còn nguyên chân, nguyên càng không rụng một thứ gì.

Cua biển hấp là một trong những món được nhiều người ưa thích, nhất là các tín đồ hải sản. Thịt cua hấp luôn ngọt, thơm, ăn có vị đặc trưng của biển. Khi đi ăn ở nhà hàng hải sản, cua hấp cũng là món được mọi người lựa chọn nhiều để gọi. Cứ thử tưởng tượng được nhâm nhi những phần thịt cua trắng hồng, thơm ngọt chấm với bột canh chanh ớt pha mù tạt hoặc sốt chấm hải sản thì không còn gì hấp dẫn bằng. 

Thế nhưng nhiều chị em lại thắc mắc, không hiểu vì sao mình hấp cua tại nhà lại hay bị rụng càng, rụng chân không được lành lặn như ở ngoài. Một số người có kinh nghiệm nấu ăn cho rằng, rất có thể khi hấp, cua vẫn còn sống, nên khi gặp nhiệt độ cao, nó sẽ giãy, làm chân và càng bị rụng ra. Vậy phải làm thế nào con cua vẫn còn nguyên hình dạng hoàn hảo sau khi hấp? 

Một bà mẹ đảm đang sinh sống ở Quảng Ninh có tên face Trần Nguyễn Khải Hân chia sẻ, bản thân chị ở vùng biển nên ăn rất nhiều cua. Do đó, chị có thể chia sẻ kinh nghiệm giúp mọi người hấp cua ngon, không rụng càng và bảo quản được lâu.

Hấp cua, gái Quảng Ninh mách 1 chiêu khiến cua ngon, không bao giờ rụng càng, bảo quản được lâu - 1

Chị  Trần Nguyễn Khải Hân (face) có tuyệt chiêu hấp cua ngon, không rụng chân hay càng

Dưới đây là kinh nghiệm của chị, các bạn có thể tham khảo:

Trước tiên, cần phải mua được những con cua biển ngon. Để chọn được những con chắc thịt, dùng tay bóp vào phần mai và bụng dưới của nó, nếu thấy chắc tay là cua ngon, nếu thấy mềm là cua óp (ít thịt, thịt nhạt, lỏng lẻo).

Hấp cua, gái Quảng Ninh mách 1 chiêu khiến cua ngon, không bao giờ rụng càng, bảo quản được lâu - 3

Cua mua về có thể bỏ ngay vào ngăn đá tủ lạnh hoặc ngâm ngập vào chậu nước đá thật lạnh. Làm như thế để cho cua chết lâm sàng, không bị mất chất dinh dưỡng, lại dễ dàng vệ sinh.

Ngâm nước đá lạnh tầm 10 phút, kiểm tra thấy cua lờ đờ hoặc không cử động nữa thì vớt ra, cắt bỏ dây, lấy bàn chải răng cũ chà rửa cua nhẹ nhàng dưới vòi nước. Sau đó xếp cua vào nồi.

Chú ý, xếp nhẹ nhàng và theo đúng tư thế vốn có của con cua rồi đem hấp.

Thường thì không cần cho nước hay bất cứ gia vị gì khác là ngon nhất. Vì cua đã có sẵn vị mặn của muối biển, có nước trong cơ thể rồi. Nếu thích có thêm vài nhánh sả.

Do đã chết lâm sàng nên khi hấp, cua không cảm nhận được hơi nóng, nên sẽ không giãy giụa khiến càng và chân không bị gẫy. 

Hấp cua tới khi thấy cua chuyển đỏ đều (ước chừng 7-10 phút, tính từ lúc nước sôi) thì tắt bếp. Cho cua ra đĩa và thưởng thức thôi.

Hấp cua, gái Quảng Ninh mách 1 chiêu khiến cua ngon, không bao giờ rụng càng, bảo quản được lâu - 4

Nếu muốn bảo quản, hãy để cua hấp thật nguội rồi cho hộp bỏ ngăn đá nhé. Đừng để cua chưa hấp vào ngăn đá để bảo quản vì cua sẽ rút hết thịt, đến lúc ăn đem hấp chỉ còn vỏ thôi. Nếu làm đúng như trên, cua sẽ không bao giờ rụng càng hay chân. Có thể làm cách tương tự với ghẹ.

Hấp cua, gái Quảng Ninh mách 1 chiêu khiến cua ngon, không bao giờ rụng càng, bảo quản được lâu - 5

Thành phẩm cua hấp tuyệt ngon, còn nguyên chân và càng của chị Trần Nguyễn Khải Hân (tên face)

Theo bạn, cua còn có cách hấp nào khác vừa ngon lại không rụng chân, càng không?

Mời độc giả bấm vào đây để trả lời câu hỏi

TRẢ LỜI CỦA BẠN ĐỌC 2
Liên Liên

Nhìn con cua của bạn ấy ngon quá! Còn mình thì làm theo cách đọc được trên mạng là dùng 1 cái đinh nhọn, cắm vào ức cua ở điểm đầu mút của yếm cua (hình tam giác), đó là tim cua. Điều này sẽ làm chảy bớt chất dịch hoi trong máu cua (khi ăn sẽ không hoi và đắng) và cua sẽ đờ ra ngất. Lúc đó cắt dây buộc và dễ dàng rửa sạch.

Sau đó, cho cua vào nồi hấp với lượng nước hấp vừa đủ, không quá nhiều vì sẽ trở thành món luộc chứ không phải hấp! Và chỉ hấp trong khoảng 10 phút (kể từ khi nước sôi), cua vừa chín là được (vỏ cua sẽ có màu đỏ), hấp lâu quá cua sẽ rụng chân. Chúc các bạn có món cua hấp ngon như ý nhé!

Minh Hằng

Cách này hay quá nhỉ. Mình toàn dùng một con dao nhọn đâm vào phần đầu hình tam giác của cái yếm cho con cua bị chết đi. Với cách làm cua chết như thế này sẽ giúp cua khi luộc sẽ không bị rụng chân và càng.

Nếu có câu hỏi cần giải đáp, mời độc giả gửi tại đây

Làm chả lá lốt, 8X mách thêm một bước nữa, chả luôn xanh rờn không bị thâm, đen xỉn
Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)