Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh

Không phải cây nấm hương tươi nào cũng ngon và bổ dưỡng như chúng ta vẫn tưởng.

Nấm hương tươi là một trong những loại nấm được nhiều người yêu thích vì có hương vị tự nhiên thơm ngon, đặc biệt bổ dưỡng, tốt cho cơ thể. Nấm hương tươi có thể đem xào, nấu canh, nấu súp, nhồi thịt, nướng kèm thịt... mà món nào cũng có độ hấp dẫn riêng. 

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 1

Tuy nhiên, dù mua nhiều nấm hương tươi nhưng ít người biết làm thế nào để chọn được những cây tươi ngon, không có thuốc bảo quả. Đầu bếp đã mách, khi đi mua nấm hương tươi, nếu thấy 4 loại này nên tránh xa, nấm vừa không tươi lại kém chất lượng.

1. Mùi nấm bất thường

Nấm hương tươi có mùi thơm đặc trưng của nấm, nhẹ nhàng. Khi đưa lên mũi ngửi, mùi nấm đem lại cảm giác tươi mới, có mùi của đất. 

Tuy nhiên, nếu cây nấm có mùi quá nồng, mùi chua hoặc mùi khó chịu chứng tỏ nó đã được để quá lâu. Hoặc do muốn để lâu nhiều người cho chất bảo quản vào nấm gây ra mùi nồng. Những cây nấm như vậy không còn tươi nữa, giảm chất lượng hoặc biến chất, vì thế nấu gặp chúng tránh đừng mua nhé.

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 3

2. Mũ nấm quá mỏng và không mịn

Nấm vốn mọc tự nhiên, có phần mũ tương đối tròn và dày. Nhưng nếu những cây nấm phát triển quá nhanh sẽ dẫn đến mũ nấm mỏng, tuy nhìn có vẻ ngon nhưng hương vị rất kém. Vì thế, nếu gặp những cây nấm kém chất lượng như vậy các bạn đừng mua nhé.

Ngoài ra, trong quá trình phát triển, mũ nấm hương thường bị nứt. Việc này có thể do nó bị thiếu nước hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Loại nấm này thường không có giá trị dinh dưỡng bằng những cây nấm có mũ lành lặn, do đó, bạn cũng không nên chọn chúng.

Bên cạnh đó, khi chọn, bạn lật nấm để xem các nếp gấp dưới phần mũ. Nếu các nếp gấp đã được mở ra và bạn có thể thấy một đường mỏng bên trong, điều đó có nghĩa là nấm đã cũ và tất cả các bào tử bên trong đã rơi xuống. Những cây nấm này đã hết chất dinh dưỡng, không còn giá trị để mua.

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 4

3. Nấm có màu đen

Những cây nấm hương tươi thường có màu nâu vàng. Còn nếu thấy chúng có màu quá trắng hoặc quá đen chứng tỏ có vấn đề. Những cây nấm có màu thâm đen có thể là do đã để lâu ngày, bị mất chất dinh dưỡng và biến chất, ăn vào không tốt cho sức khỏe. Do đó, dù được bán với giá rẻ như thế nào bạn cũng không nên mua. 

4. Gẫy mũ khi khẽ chạm vào

Những cây nấm mà chạm nhẽ một chút sẽ gây mũ thường rất nhẹ. Có thể chúng được sử dụng thuốc bảo quản hoặc đã để quá lâu. Nếu thấy những cây như vậy bạn cũng đừng chọn nhé!

Ngoài ra, bạn hãy để ý, chân của nấm hương thường dày, dài và ngắn. Khi chọn, hãy mua loại có chân dày và ngắn này. Những cây nấm như vậy thường hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình tăng trưởng, vì vậy chân của nó to, dày hơn bình thường. Người bán cũng bật mí, những cây có chân to thường chứa dinh dưỡng cao hơn những cây có chân mảnh. 

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 5

Khi đã chọn được nấm hương tươi ngon rồi, bạn có thể tham khảo một vài cách nấu nấm hương dưới đây:

1. Nấm hương xào cải chíp

Chuẩn bị: 

- 4 cây cải chíp

- 15 cái nấm hương tươi

- 3 tép tỏi băm nhỏ, 1 mẩu gừng băm nhỏ

- 1 muỗng canh dầu hào

- 1/2 muỗng canh giấm balsamic (giấm thơm)

- 1/2 muỗng cà phê muối

Cách làm:

- Tách từng lá rau cải chíp ra, đem rửa và ngâm trong nước 15 phút rồi vớt ra, rửa lại cho sạch 1 lần nữa.

- Nấm cắt bỏ chân, đem rửa sạch rồi đun trong nước 5 phút. Sau khi đun xong, vớt nấm và rửa với nước cho nguội, vắt nấm cho ra hết nước, dùng dao thái lát mỏng. 

- Cho lượng dầu vừa phải vào nồi, thêm gừng và tỏi vào phi thơm, sau đó đổ nấm vào xào.

- Nêm muối và dầu hào vào, đảo đều.

- Lúc này, thêm rau cải chíp vào, xào một lúc rồi cho giấm thơm.

- Đảo cho đến khi rau và nấm chín hoàn toàn thì cho ra đĩa. Lưu ý, để giữ màu xanh cho rau cải, cần xào với lửa lớn và chỉ xào khi chín tới, không xào quá kỹ làm mất màu rau.

- Nấm xào rau cải chíp không nhưng thơm ngon mà hương vị rất hấp dẫn, chị em hãy thử nhé!

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 6

2. Canh nấm hương tươi thịt băm

Nguyên liệu:

- 5 cái nấm đông cô khô (có thể dùng nấm đông cô tươi), 50g thịt nạc xay, một miếng gừng nhỏ, một nhánh hành lá, và lượng muối thích hợp.

Lưu ý, lượng nguyên liệu có thể tăng lên tùy theo khẩu phần ăn.

Cách làm:

Cho nấm đông cô khô vào nước ấm ngâm cho nở mềm rồi rửa sạch, vắt kiệt nước.

Sau đó thái nấm đông cô thành các lát mỏng rồi để ra đĩa.

Thịt heo xay hoặc băm nhỏ, cho vào chảo có chút dầu ăn, đảo cho gần chín, thịt tơi ra không dính vào nhau.

Lúc này thêm nấm đông cô đã thái lát vào.

Thêm gừng và đảo trong 30 giây.

Thêm một bát nước lớn và đun nhỏ lửa trong 3 phút.

Sau khi nước canh sôi, bạn cho một chút muối vừa ăn vào khuấy đều rồi tắt bếp và rắc một lượng hành lá vừa đủ để trang trí cho canh nấm thịt băm thêm tươi ngon, hấp dẫn. Canh nấm thịt băm vừa thơm ngon, thanh ngọt, dễ ăn và bổ dưỡng chắc chắn ai cũng sẽ thích.

Mua nấm hương tươi, thấy 4 loại này tránh xa ngay kẻo phí tiền lại rước bệnh - 7

Chúc các bạn thành công!

Mua sầu riêng, lấy quả có gai nhiều hay ít, người bán mách chiêu cực hay!
Theo Lam Anh (Dịch từ Sogou) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)