“Bà trùm” Hằng Túi bật mí tất tần tật về bí quyết “chốt” 1000 đơn trong lần đầu tiên livestream bán hàng, kể luôn nỗi sợ chưa từng hé lộ

Xuất hiện trong số thứ 2 của talkshow "Vũ trụ khởi nghiệp 4.0" - do Bizfly tổ chức, Hằng Túi đã mang đến những lời khuyên vô cùng bổ ích dành cho những ai đang muốn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh online nói chung và bán hàng qua livestream nói riêng.

Có thể nói livestream bán hàng hiện đang trở thành một xu hướng, thậm chí được coi là một bước ngoặt trong lĩnh vực kinh doanh online. Livestream “chốt đơn” có khó không? Câu trả lời là không hề khó. Nhưng nếu nói việc này dễ thì lại cũng không đúng hoàn toàn, bởi lẽ làm gì cũng cần bí quyết, livestream bán hàng không phải ngoại lệ.

Nối tiếp thành công của số đầu tiên, talkshow "Vũ trụ khởi nghiệp 4.0" - do Bizfly tổ chức đã cho lên sóng số thứ 2 về chính chủ đề kể trên. Cùng với sự xuất hiện của Hằng Túi - cái tên được coi là “có số có má” trong làng kinh doanh online, người xem đã được nghe, được giải đáp nhiều thắc mắc và được chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề đầy hấp dẫn: Bán hàng livestream và bí kíp "thổi bay" nghìn đơn hàng trong một nốt nhạc.

“Bà trùm” Hằng Túi bật mí tất tần tật về bí quyết “chốt” 1000 đơn trong lần đầu tiên livestream bán hàng, kể luôn nỗi sợ chưa từng hé lộ - Ảnh 1.

Số 2 của talkshow "Vũ trụ khởi nghiệp 4.0" có tham gia của Hằng Túi

Cũng nhân đây, Bizfly tặng 100 gói voucher dùng thử dùng thử dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các khúc mắc liên quan đến phần mềm quản lý, quảng bá và chăm sóc khách hàng cho quý độc giả của Kenh14/ CafeF/ CafeBiz/ Afamily. ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY.

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân trong kinh doanh online

Mở đầu talkshow, Hằng Túi đã có những trao đổi vui với MC chương trình về câu chuyện đằng sau nickname “Hằng Túi” của mình. Gọi là nickname nhưng trên thực tế, đó chính là nhân hiệu (thương hiệu cá nhân) “bà trùm bán hàng online” đã gây dựng được sau 20 năm lăn lộn trong nghề.

Theo đó, cái tên này xuất phát từ hồi Hằng Túi mới khởi nghiệp kinh doanh online và sản phẩm cô lựa chọn là túi. Tuy chỉ bán trong một thời gian rất ngắn nhưng lại vô cùng thành công và tạo được tiếng vang, thành thử ra nhiều khách hàng đã gọi luôn cô là Hằng Túi. Mới đầu, Hằng Túi không hề thích cái tên này vì nghe nó… không hay nhưng càng về sau, cô càng nhận ra nhiều ưu điểm của nó.

“Giữa rất nhiều những người tên Hằng bán hàng thì chỉ cần nhắc đến Hằng Túi, mọi người sẽ biết ngay là mình. Ở thời sơ khai chưa ai biết thương hiệu cá nhân là gì đâu, nhưng hiện tại thì nó vô cùng quan trọng”, Hằng Túi chia sẻ.

“Bà trùm” Hằng Túi bật mí tất tần tật về bí quyết “chốt” 1000 đơn trong lần đầu tiên livestream bán hàng, kể luôn nỗi sợ chưa từng hé lộ - Ảnh 2.

Hằng Túi nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân trong kinh doanh online

Bên cạnh đó, Hằng Túi cũng liệt kê cụ thể các ưu điểm của việc sở hữu một cái tên liên quan đến chính sản phẩm mình kinh doanh. Thứ nhất, nó sẽ như tick xanh của Facebook làm tăng độ uy tín, tăng khả năng nhận diện một người giữa rất nhiều người bán hàng khác. Thứ hai, nó như một hình thức PR “ngầm” về sản phẩm đặc thù gắn liền với người bán, điều này chứng tỏ người bán nổi tiếng và bán mặt hàng này rất uy tín. Nhìn chung, rất nhiều bạn trẻ hiện tại muốn làm nhân hiệu riêng, trong khi Hằng Túi lại có được nó một cách rất tự nhiên, điều này khiến cô không khỏi cảm thấy thành tựu.

Bí quyết lựa chọn sản phẩm

Dù bạn là ai, dù bạn bán hàng trên nền tảng nào thì điều cần chú trọng nhất vẫn là sản phẩm bạn lựa chọn. Với Hằng Túi, tôn chỉ của cô khi kinh doanh online chính là: “Bán thứ mà mọi người cần, mọi người muốn chứ không phải bán thứ mình thích”. Nguyên tắc trong kinh doanh là không bảo thủ mà phải tìm hiểu thị trường. Có những người sống chết với 1 sản phẩm nhưng kinh doanh online thì cần phải xoay quanh nhiều sản phẩm khác nhau.

Bắt đầu kinh doanh từ năm 15 tuổi, đến nay đã được 20 năm, Hằng Túi tự nhận mình có độ nhạy nhất định với việc “đánh hơi” thị trường, nghĩa là cô luôn đón đầu trong việc buôn bán một mặt hàng nào đó, tạo tiền đề, mở đường cho những người đi sau. Ví dụ như việc cô khởi nghiệp với túi xách khi thị trường còn khan hiếm, tới khoảng năm 2015 - 2016, Hằng Túi lại chuyển sang kinh doanh spa, làm đẹp. 3 năm sau đó, nhận ra tiềm năng của ngành hàng mẹ và bé, Hằng Túi tiếp tục nắm lấy cơ hội. Để rồi hiện tại, cô đã trở thành chủ của chuỗi siêu thị cao cấp SSS Momcare với nhiều cơ sở trải dài từ Nam ra Bắc, chuyên bán các sản phẩm liên quan.

“Một khi thị trường có tín hiệu bão hòa, Hằng sẽ lập tức nghĩ ra một phương án khác. Mình phải đảm bảo bộ máy kinh doanh của mình hoạt động hết công suất. Khi bộ máy hoạt động giảm dần, tức là đã đến lúc mình phải tìm bán một sản phẩm khác”, Hằng Túi nhận định.

“Bà trùm” Hằng Túi bật mí tất tần tật về bí quyết “chốt” 1000 đơn trong lần đầu tiên livestream bán hàng, kể luôn nỗi sợ chưa từng hé lộ - Ảnh 3.

Sự nhanh nhạy trước thị trường giúp Hằng Túi luôn dẫn đầu xu hướng

Hành trình bán được 1000 đơn đầu tiên

Lượng đơn “chốt” được trong mỗi buổi livestream bán hàng là yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự thành công và xem bạn có thực sự phù hợp với lĩnh vực này hay không. Và thổi bay “nghìn đơn” là điều hẳn ai kinh doanh online cũng mong muốn. Riêng với Hằng Túi thì đây lại là chuyện nhỏ.

Hằng Túi tiết lộ ngay buổi đầu chính thức livestream bán hàng, cô đã chốt đơn hơn 1000 đơn - con số mà chính Hằng Túi khi ấy cũng không tưởng tượng nổi. Theo Hằng Túi, cô làm được như vậy là bởi trước khi livestream bán hàng, Hằng Túi đã có những buổi livestream “mồi”. Livestream “mồi” ở đây nghĩa là nhiều buổi livestream nói chuyện, tâm sự bình thường về vô vàn chủ đề. Mục đích của việc này là để định hình cho mọi người biết mình là chuyên gia, mình rất yêu trẻ con, mình đã có 20 năm kinh nghiệm bán hàng nhưng chưa bao giờ livestream.

Nhìn chung, để “chốt đơn” được nhiều thì yêu cầu ở người bán phải chuẩn bị rất nhiều từ kiến thức, tâm lý. Đặc biệt nhất là phải tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân, coi khách hàng như người thân, người bạn để họ tin tưởng và tìm đến mình mỗi khi có nhu cầu.

Những rủi ro và giải pháp

Đương nhiên, đằng sau sự “chốt đơn” dễ dàng mà Hằng Túi có được hiện tại là vô vàn nỗ lực trước đó của “bà trùm” cũng như những trăn trở và nỗi sợ không tên.

Nói về nỗi sợ khi kinh doanh online, với Hằng Túi đáng sợ nhất sẽ là nỗi sợ thiếu hàng. “Mình sợ không thể ngủ được luôn. Khi mã hàng này mình chỉ có số lượng 100 mà lượng người mua lên đến 1000 thì thực sự không biết phải xoay sở thế nào. Nếu khách hàng đặt mãi mà không mua được thì họ sẽ chán, còn mình thì mất uy tín”, cô nói.

Đó là lý do mà trong mỗi buổi livestream, Hằng Túi luôn thông báo cụ thể việc mặt hàng nào còn bao nhiêu sản phẩm chứ không cố “khai khống” để kéo người mua, cuối cùng đơn hàng lại không hoàn thành được hoặc hoàn thành trễ. Ngoài ra, Hằng Túi cũng thích làm việc với các công ty lớn hơn vì họ sẽ luôn có sản phẩm với số lượng lớn, tránh tình trạng thiếu hàng.

“Bà trùm” Hằng Túi bật mí tất tần tật về bí quyết “chốt” 1000 đơn trong lần đầu tiên livestream bán hàng, kể luôn nỗi sợ chưa từng hé lộ - Ảnh 4.

Giải pháp của Hằng Túi để tăng hiệu quả kinh doanh online là sử dụng những phần mềm bán hàng

Ở một diễn biến khác, như tất cả những người bán hàng online trên thị trường, Hằng Túi cũng không tránh khỏi tình trạng như bị “bom” hàng, bị đặt hàng cho sang hay bị gọi điện trêu chọc, quấy rối dẫu mọi chuyện có phần nhẹ nhàng hơn. Cụ thể, tỉ lệ hoàn đơn hiện tại của thương hiệu mà Hằng Túi đang kinh doanh chỉ rơi vào khoảng 1-2%, nghĩa là 100 đơn chỉ có 1-2 đơn bị hoàn trả do không có khách nhận, con số này hoàn toàn nằm trong mức có thể chấp nhận được.

Giải pháp được “bà trùm” kinh doanh online đưa ra là trước hết, cần tạo dựng và thu hút cho mình lượng khách hàng uy tín, quen thân. Thứ hai và cũng là biện pháp hiệu quả nhất, đó là sử dụng những phần mềm bán hàng CRM. Nhờ các phần mềm như vậy, người bán sẽ thống kê được lịch sử mua hàng cũng như lịch sử chốt đơn một cách dễ dàng. Nếu xuất hiện tình trạng khách “bom” hàng thì số điện thoại của khách hàng đó sẽ bị ghim lại, tương đương với việc cho vào danh sách quan sát. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra 3-5 lần thì sẽ lập tức bị cho vào blacklist. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng cancel đơn cho lần sau và sàng lọc được đâu là khách hàng tiềm năng, đâu là khách hàng chuyên chọc phá.

Nhìn chung, chỉ với gần 1 tiếng trò chuyện, Hằng Túi đã mang đến cho người xem cái nhìn toàn diện hơn về câu chuyện bán hàng livestream cũng như những lời khuyên để “chinh phục” thử thách này. Ở một diễn biến khác, khán giả theo dõi talkshow còn nhận được những phần quà ý nghĩa đến từ đơn vị tổ chức Bizfly. Đó là 100+ E-voucher dùng thử dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các khúc mắc liên quan đến phần mềm quản lý, quảng bá và chăm sóc khách hàng cho các "ông bà trùm" kinh doanh online tương lai. Vừa nghe tư vấn vừa có thưởng, đúng là quá tuyệt!

https://ahadep.com/ba-trum-hang-tui-bat-mi-tat-tan-tat-ve-bi-quyet-chot-1000-don-trong-lan-dau-tien-livestream-ban-hang-ke-luon-noi-so-chua-tung-he-lo-20220125194147014.chn