“Quái vật thể hình" ở Sài Gòn được tôn làm ông trùm và tuyệt kỹ một đòn hạ gục đối thủ

Võ sư Huỳnh Phi Thanh được gán biệt danh "quái vật thể hình" giữa khu chợ trời Gò Vấp. Ông nổi danh với tuyệt chiêu “mãnh hổ xuất sơn” khiến đối thủ không thể trụ nổi sau một đòn.

VỊ VÕ SƯ 20 NĂM DẠY 8001 ĐỆ TỬ

Dọc khu chợ trời ở đường Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp, TP.HCM), khi được hỏi về võ sư Huỳnh Phi Thanh, ai nấy cũng đều biết. Ông được người dân trong vùng ưu ái đặt cho biệt danh "quái vật thể hình". Nhìn bề ngoài, võ sư Phi Thanh có thân hình to lớn, vạm vỡ và có phần dữ tợn. Tuy nhiên ông là người khá gần gũi và cởi mở khi chia sẻ về nghiệp võ hơn 20 năm của mình.

Võ sư Huỳnh Phi Thanh sinh năm 1954 tại miền đất võ Bình Định trong gia đình nhà lính. Từ nhỏ ông theo tập luyện Taekwondo và đạt đến đai đen tứ đẳng. Theo ông chia sẻ thì đó là phân cấp đai cao nhất ở thời điểm đó. Có đam mê lớn với võ thuật, về sau ông tiếp tục bén duyên với Thiếu Lâm La Hán Quyền và theo tập luyện xuyên suốt trong một thời gian dài.

Võ sư Thanh kể rằng sư phụ của ông thời đó nổi tiếng là người mình đồng da sắt, có thể để cho đối thủ đánh liên tục vào người nhưng không ăn thua. Đó chính là sự lợi hại mà bộ môn La Hán Quyền mang lại.

Huỳnh Phi Thanh đam mê sâu sắc với sự ảo diệu trong môn võ La Hán Quyền và chuyên tâm tập luyện thành thạo nhiều tuyệt chiêu khiến đối phương ngán ngẩm mỗi khi giao đấu. Về sau ông còn tiếp tục tập luyện thêm quyền anh và võ tự do.

Những năm đầu thập niên 80, Huỳnh Phi Thanh rời quê nhà Bình Định để lên mảnh đất Lâm Đồng lập nghiệp. Tại đây, ông tham gia vào công việc đãi vàng tại bãi Tà In rộng lớn. Giai thoại lẫy lừng về võ sư Huỳnh Phi Thanh ở bãi vàng Tà In nổi danh khắp vùng Tây Nguyên và Trung Bộ.

"Công việc đãi vàng giữa vùng núi rừng nên hàng ngày phải chạm mặt với rất nhiều người, nhiều băng cướp.

Tôi va chạm với nhiều người máu mặt nhưng trong người có chút võ nghệ nên cũng không phải vấn đề quá lớn. Nhiều anh em trong khu thấy vậy nên tôn tôi lên làm ông trùm. Thực chất là đứng đầu của một khu trong số 7 bãi vàng lớn của Tà In", võ sư Thanh chia sẻ.

Sau thời gian giữa vùng rừng núi, thường xuyên đối mặt với nhiều căn bệnh nên võ sư Thanh quyết định rời khỏi khu đãi vàng. Ông ấp ủ phải trở thành một người thầy dạy võ nên quyết tâm mở ra nhiều võ đường ở Lâm Đồng. Võ đường của võ sư Thanh thời đó đa số là dạy miễn phí nên rất được mọi người ủng hộ. "Từ trẻ nhỏ, thanh niên hay người lớn tuổi đều tham gia tập luyện, thời điểm đông nhất số lượng võ sinh mỗi lớp tôi dạy có thể lên đến 500 người", võ sư Thanh kể.

Nghiệp dạy võ gắn liền với võ sư Huỳnh Phi Thanh suốt 20 năm, trải dài từ Lâm Đồng, Bình Định và dừng lại tại Sài Gòn. Ông ước tính số lượng môn sinh theo học Thiếu Lâm La Hán Quyền lên đến khoảng 8000 người. Hiện tại, học trò thứ 8001 là anh Huỳnh Phi Hậu - người vẫn gần gũi với ông trong cuộc sống thường ngày.

Võ sư Huỳnh Phi Thanh thị phạm cho học trò Huỳnh Phi Hậu

TUYỆT CHIÊU "MÃNH HỔ XUẤT SƠN" DANH BẤT HƯ TRUYỀN

Danh xưng "ông trùm bãi vàng Tà In" danh trấn một thời không phải tự nhiên mà có. Đó là thời điểm võ sư Huỳnh Phi Thanh phô diễn hết khả năng võ thuật của bản thân trong hơn 20 năm luyện võ. Trong số nhiều tuyệt chiêu học được, võ sư Huỳnh Phi Thanh cho rằng chiêu "mãnh hổ xuất sơn" là lợi hại nhất. Ông dùng nó để tiếp chiêu với nhiều cao thủ nhưng chưa ai trụ quá một đòn đánh.

Về cơ bản, mãnh hổ xuất sơn chỉ gói gọn trong 3 động tác với phương đao phạt mộc (chặt cổ), đấm thốc từ dưới cổ lên kết hợp với lên gối, cuối cùng là đánh tạt ngang quai hàm. Đòn đánh diễn ra chỉ gói gọn trong vài giây nên khi thực chiến sẽ khiến đối phương dễ dàng bị knock out. Võ sư Huỳnh Phi Thanh cho biết: "Tôi không phải tự khen mình nhưng ngày xưa khi đánh đòn này, chỉ một đòn là đối thủ sẽ ‘out’, dứt khoát out mà không cần dùng tới đòn thứ hai".

Cũng nhờ tuyệt chiêu mãnh hổ xuất sơn, kết hợp với những đòn hiểm khác như Rờ-ve… mà võ sư Thanh áp đảo được nhiều giang hồ máu mặt ở bãi vàng Tà In để lên nắm ông trùm một vùng rộng lớn trong thời gian dài.

“Quái vật thể hình ở Sài Gòn được tôn làm ông trùm và tuyệt kỹ một đòn hạ gục đối thủ - Ảnh 2.

Võ sư Huỳnh Phi Thanh sở hữu vóc dáng và thần thái rất dũng mãnh

Hiện nay ở tuổi 67, võ sư Huỳnh Phi Thanh vẫn tràn đầy sức khỏe và sự dẻo dai. Ông dễ dàng thị phạm nhiều ngón đòn độc của Thiếu Lâm La Hán Quyền một cách mạnh mẽ, đầy uy lực. Có dịp gặp ông luyện tập cùng học trò Huỳnh Phi Hậu tại công viên Gia Định (Gò Vấp), nhiều người thót lên rằng: "Không thể tin là ở độ tuổi này mà kỹ thuật của chú còn quá tốt. Đa số đòn đánh đều hiểm, thực chiến cao và dễ triệt hạ đối thủ".

Quá khứ lẫy lừng là vậy, nhưng ở thời điểm hiện tại võ sư Huỳnh Phi Thanh là một người mua bán đồng hồ cổ ở chợ trời Nguyễn Kiệm - Gò Vấp. Đời người nghiệp võ gắn liền với võ sư Thanh bởi một chữ "duyên".

Ông nói rằng: "Âu cũng là duyên số, người ta học võ để nổi tiếng. Còn tôi, học võ để rèn luyện thân thể. Khi còn trẻ thì có nhiệt huyết muốn được làm sư phụ dạy võ nên mãi theo đuổi đam mê. Đó là hoài bão thời trẻ, tôi cũng đã thực hiện được rồi. Còn bây giờ, niềm vui của tôi là tự do với công việc bán đồng hồ kiếm sống qua ngày bên gia đình".