"Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước" - thực chất mối quan hệ này là như thế nào?

Phải chăng bạn bắt đầu sợ hãi, không dám cho đi, bạn sợ mình trao phần mềm yếu nhất cho đối phương mà không được hồi đáp?

Tình trạng này cũng tương tự với các câu hỏi:

“Tại sao bạn không chủ động tìm đến tình yêu trong khi đang cực kỳ thiếu thốn tình cảm?”

“Tại sao bạn không tương tác với mọi người khi mình đang cảm thấy cô đơn?”

Khi đặt ra câu hỏi này, chúng ta tự nhiên sẽ hiểu “tình yêu” hay “tình bạn” là một thứ gì đó tương tự như thức ăn, nếu thiếu sẽ tự tìm cách để thoả mãn. Nhưng sự thật là, nếu chúng ta thiếu tình yêu hay tình bạn, chúng ta có nhiều khả năng làm điều gì đó sẽ làm tình trạng cô đơn càng thêm trầm trọng. Điều này cũng khá dễ hiểu khi con người có cơ chế sẽ tự cô lập bản thân vì sự thiếu hụt tình cảm.

Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước - thực chất mối quan hệ này là như thế nào?  - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Bạn có nhớ lần đầu tiên thích một ai đó không? Khi đó bạn cảm thấy nhịp tim của mình tăng nhanh, khoé miệng hơi nhếch lên khi nghĩ đến người ấy, bạn cảm thấy không biết nên làm gì khi hai người đi cạnh nhau. Vậy là trong một buổi chiều đầy nắng, cuối cùng bạn cũng thu hết can đảm để trao cho anh ấy bức thư tình mình đã viết, mong anh ấy hồi đáp. Tuy nhiên, anh ấy đã không trả lời bạn, đến giờ bạn cũng không biết lá thư ấy đã được người trong mộng đọc hay chưa.

Từ đó, bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng về điều bản thân cho rằng nó rất quý giá, liệu người khác có để ý đến nó hay không. Bạn bắt đầu sợ hãi, bạn không dám cho đi, bạn sợ mình trao phần mềm yếu nhất của mình cho đối phương. Nếu cho đi, bạn sẽ chẳng còn gì cả, thậm chí bạn có thể đau khổ vì không được đáp lại.

Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước - thực chất mối quan hệ này là như thế nào?  - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Trên đời này có quá nhiều người lướt qua cuộc đời nhau, vì vậy, ngay cả những hành động nhỏ nhặt được thực hiện trong một mối quan hệ cũng có vẻ cực kỳ quý giá. Tôi đã từng chứng kiến nhiều chàng trai say đắm cô gái trong chiếc váy màu hạt lựu, họ yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên và nhanh chóng bắt đầu một mối quan hệ. Lời chào buổi sáng, buổi chiều và câu chúc ngủ ngon mỗi ngày, tìm kiếm nhiều chủ đề thú vị để cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ. Đôi khi là sự lãng mạn, đôi khi cả hai đều cố tình tạo ra những bất ngờ nho nhỏ cho đối phương.

Tuy nhiên, cái kết lại không hề như ý. Khi tôi hỏi họ lý do vì sao, thông thường câu trả lời sẽ là: “Do tôi đã quá mệt”. Ngày xưa có một câu nói rằng, đến rồi đi là một điều bất lịch sự; tuy nhiên, cảm xúc là chuyện của hai người, chỉ một người không thể nói rằng đó là tình yêu.

Vì vậy, bạn đã học cách tự bảo vệ bản thân mình bằng vỏ bọc và thử thách người khác bằng cái gai. Khi ai đó muốn đến gần bạn, bạn sẽ đâm vào người đó trước, bạn chắc chắn rằng họ sẽ không rời bỏ bạn vì quá đau, sau đó sẽ dần dần tiến lại gần người đó. Nhưng cũng giống như bạn, anh ấy đã từng bị thương, anh ấy đã tự bao bọc mình trong một lớp vỏ nặng nề. Khi anh ấy nhìn thấy những cái gai của bạn đâm vào mình, có lẽ trái tim mềm yếu vốn đã mở ra nay bỗng chốc khép lại vì quá đau đớn.

Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước - thực chất mối quan hệ này là như thế nào?  - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Lúc này, bạn sẽ tự chế giễu bản thân và nói: “Đối với một người như vậy, tôi sẽ thua nếu bạn nghiêm túc”. Điều ẩn sau nó là: Khi một người hoặc một mối quan hệ có thể làm tổn thương chúng ta, để tránh cảm giác tự ti, họ sẽ phóng chiếu cảm giác vô giá của mình, biến đối phương trở thành người vô giá trị và bị khinh thường.

Khi bạn nhẫn tâm nói: “Tôi không cần anh ta”, “Tôi không cần liên lạc với anh ta”, “Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước”,... sau đó bạn có cảm thấy nhói lòng một chút không? Chúng ta dùng lời nói và việc làm để phủ nhận giá trị của những thứ quan trọng đó, phủ nhận nhu cầu và sự thiếu thốn của bản thân. Khi bạn quan tâm đến điều gì đó, bạn tự bảo vệ mình và tránh cho mình bị tổn thương bằng cách cố tình giả vờ không quan tâm.

Anh ta không liên lạc với tôi, việc gì tôi phải mở lời trước - thực chất mối quan hệ này là như thế nào?  - Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

Chỉ là đôi khi người đó cũng mang trong mình một lớp vỏ dày như bạn. Vì vậy, hãy cho nhau một chút thời gian, hãy để họ ở lại bên bạn, với tư cách là một người lắng nghe, hay là người kể cho bạn những câu chuyện, và cùng nhau tháo bỏ lớp vỏ tự vệ. Hy vọng rằng sau khi gặp được người mình thích, bạn sẽ chủ động bắt chuyện với anh ấy, cố gắng thu hút anh ấy và cởi bỏ lớp vỏ dày cộp của mình.