Bị lừa "trắng mắt" khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả?

Chẳng còn cách nào khác ngoài cách tự update kiến thức của bản thân để không còn gà mờ, tiền mất tật mang mỗi khi mua sắm mỹ phẩm nữa. Những điều dưới đây ai nấy đều cần học thuộc lòng.

Khoảng 2 ngày gần đây, cộng đồng làm đẹp nói riêng và mạng xã hội nói chung đều đồng loạt mò tìm lại vỏ hộp mỹ phẩm serum của thương hiệu The Ordinary mình mua để kiểm tra liệu có dòng chữ “hộp 3.4 x 3.4 x 11.5 cm” ghi bằng tiếng Việt hay không. Khi chưa hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện thì đây đính thị là 1 thông tin gây hoang mang không hề nhẹ.

Mới đây, 1 tài khoản M.H. đã chia sẻ về trải nghiệm mua mỹ phẩm xách tay của mình và nhanh chóng thu hút nhiều người quan tâm. Cô nàng săn sale chai serum The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1% chỉ còn 145K, trong khi giá ban đầu là 205K từ một shop mỹ phẩm xách tay trên sàn giao dịch thương mại điện tử đình đám của Việt Nam. Tình cờ, cô nàng lại xé toang phần vỏ hộp để lấy chai serum ra thì phát hiện một sự thật ngã ngửa.

Đó chính là cô nàng đã phát hiện dòng chữ bằng tiếng Việt: “hộp 3.4x3.4x11.5 cm" bên trong chai serum được được quảng cáo là bản Hàn Quốc. 

Điều này vô cùng đáng nghi bởi mỹ phẩm The Ordinary vốn không được sản xuất tại Việt Nam, cũng không được nhập khẩu và phân phối chính hãng. Do đó, rất có khả năng chai tinh chất The Ordinary này là hàng giả.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 1

Trong clip, M.H. có chia sẻ cô gần như không thể phân biệt nổi sự khác nhau giữa bản auth cô đã từng mua trước đó và bản fake này. Khi test lên da, chất serum cho cảm giác "na ná" nhau, ngoại trừ chi tiết vỏ và mùi hương nồng.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 3

Dịp 6/6 vừa rồ là thời điểm các sàn giao dịch thương mại điện tử xả kho với loạt các sản phẩm được giảm giá kịch liệt. Chai serum này là 1 trong số đó, khi được giảm hẳn 25% giá trị thông báo gốc.

Theo đó, 1 beauty blogger đồng thời là KOL cho gian hàng thương mại điện tử cũng lên tiếng "bóc phốt" thực hư shop mỹ phẩm này đã tự động đổi tên và có hoạt động cung cấp sản phẩm chưa rõ nguồn gốc như trên. Sau khi được M.H liên lạc làm việc, shop này đã có động thái chuyển 10 triệu tiền internet banking để hòng che giấu vụ việc.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 4

Bài đăng rất dài và chi tiết thu hút hơn 26.000 lượt like, hơn 18.000 bình luận cùng 3.800 lượt chia sẻ trên facebook.

Câu chuyện hiện vẫn thu hút nhiều netizen quan tâm trên mạng xã hội vì nhiều bạn trẻ cũng ham rẻ, thường đặt mua ở các shop trên mạng hoặc sàn thương mại điện tử nhưng sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc. Hoặc có thể các shop vẫn đăng tải giấy tờ chứng thực không không ai có thể biết được đó là giấy thật hay giả. Lúc này, người mua nếu không tinh tế sẽ dễ bị biến thành "con gà" để cho kẻ gian lừa đảo. Có không ít bạn trẻ tức tốc kiểm tra lại vỏ hộp của mình và cũng gặp tình trạng tương tự như trên. 

The Ordinary vốn là thương hiệu mỹ phẩm có phân khúc giá rẻ nhưng chất lượng tạm ổn nên được nhiều chị em phụ nữ Việt và trên thế giới ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế chứng minh rằng, sản phẩm càng hot lại càng bị làm giả nhiều nhất. Và sau đây chính là 1 số phân biệt rạch ròi hàng thật - hàng giả dành cho ai lỡ yêu thích sử dụng nhãn hàng này.

1. Cách phân việt vỏ hộp 

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 5

Bài học chúng ta vừa mới nhận được đó chính là xé toang vỏ hộp và kiểm tra. Sản phẩm nhái sẽ có dòng chữ tiếng Việt ở phần bìa dán, còn hàng thật sẽ không có.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 6

Beauty blogger Trinh Meo cũng từng mách nước rằng vỏ hộp fake có mực in đậm, dày, thông tin cung cấp của nơi sản xuất lộn xộn.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 7

Hàng fake lúc nào cũng thiếu thành phần dưỡng chất có ở bên trong, dung tích của chai cũng mập mờ, không rõ ràng.

2. Cách phân biệt vỏ chai

Về phần nhãn in trên lọ cũng khác nhau. Hàng chuẩn sẽ có đầy đủ thông tin như thành phần nguyên liệu, mực chữ cũng rõ ràng, nét chữ sắc nét.

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 8

Một điều đặc biệt khi bạn mua đúng hàng thật sẽ có phần để mở ra và xem tiếp hướng dẫn sử dụng. Bản mua tại Pháp có hướng dẫn cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp.

Phần nắp chai của thương hiệu này vốn làm bằng nhựa và nhà sản xuất đã nói rõ việc cắt giảm chi phí vỏ để đầu tư nhiều hơn cho nguyên liệu. Tuy nhiên, nó cũng có những nét căn bản về lằn ranh trên núm tay cầm, khứa trong nắp hàng đểu trông to, thô.

3. Cách phân biệt mùi hương

Bị lừa amp;#34;trắng mắtamp;#34; khi mua serum Hàn nhưng bao bì tiếng Việt: làm sao phân biệt thật-giả? - 9

Đặc trưng của chai Niacinamide 10% + Zinc 1% thuộc thương hiệu này sẽ có mùi hơi chua của men rượu còn hàng đểu, hàng nhái sẽ có mùi nồng, hắc, gây khó chịu. Đây là cách phân biệt khi mà nhìn bằng mắt thường không để phân biệt được chất serum.

Tuy nhiên với chiêu trò ngày càng tinh vi, kẻ gian sau khi đọc được những dòng phân biệt này cũng sẽ cố cải tiến để làm cho giống thật hơn nên rất khó để người mua biết được đâu là hàng fake. Lời khuyên hữu hiệu đối với những netizen yêu làm đẹp là tỉnh táo giữ đầu lạnh trước những shop bán mỹ phẩm giá rẻ như cho, đặc biệt là trong những đợt siêu sale.

Những lời quảng cáo như “Hàng xách tay” nhiều khi là chiêu trò “đánh lận con đen”, dễ khiến người mua tin tưởng được xài hàng xịn nhưng càng sử dụng chỉ thấy lên mụn. Mỗi lần mua, bạn nên cân nhắc làn da và giao diện của bạn sẽ còn có tuổi thọ tới hàng thập kỉ nữa, do đó đừng tiếc đầu tư cho món mỹ phẩm chính hãng có giá hơi đắt một chút nhưng đi đôi chất lượng.

Muốn biết mình có phải dân skincare nửa mùa hay không, trắc nghiệm vài câu sẽ rõ
Theo Tóc Vàng (thoidaiplus.giadinh.net.vn)