Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản

Chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà sẽ giúp da sạch mụn trả lại làn da trắng sáng mịn màng để tự tin giao tiếp. Dưới đây là tổng hợp những cách chăm sóc da mụn hiệu quả đơn giản dễ dàng thực hiện bạn có thể tham khảo.

1. Tẩy trang

Bước đầu tin khi chăm sóc da thì bạn cần tẩy trang loại bỏ lớp trang điểm sạch sẽ. Ở bước này bạn có thể dùng dầu hay nước tẩy trang thấm vào miếng bông để làm sạch các bộ phận trên gương mặt.

Nhiều người khá chủ quan cho rằng khi trang điểm mới cần tẩy trang, chính những suy nghĩ này khiến tình trạng da mụn thêm trầm trọng. Bởi công đoạn tẩy trang giúp bạn làm sạch mọi vết bẩn bám trên gương mặt.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 1

2. Rửa mặt

Rửa mặt là bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da mụn. Bạn nên sử dụng những dòng sữa rửa mặt phù hợp cho làn da mụn ít cồn và ít tạo bọt.

Khi rửa mặt bạn lấy lượng sữa bằng hạt đậu sau đó thoa đều lên mặt và dùng ngón áp út mát xa nhẹ nhàng để loại bỏ đi lớp bụi bẩn. Bạn mát xa hết khuôn mặt cả phần dưới cằm đề làm sạch tối đa hạn chế bụi bẩn.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 3

3. Tẩy tế bào chết

Do cấu trúc da tái tạo hàng ngày nên nó sẽ thải ra lớp biểu bì già cỗi và thừa thãi. Vì vậy bạn cần làm sạch các tế bào này để da sáng bóng mịn màng. Với da mụn dầu nhạy cảm bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Bạn chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần để tránh da bị tổn thương và bào mòn.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 4

4. Sử dụng toner cân bằng da

Sau khi rửa mặt, bạn nên sử dụng toner để cân bằng độ PH cho da. Bạn nên lựa chọn dòng nước hoa hồng phù hợp riêng cho làn da bị mụn của mình. Ngoài ra nước hoa hồng còn giúp bạn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 5

5. Đắp mặt nạ dưỡng da

Mặt nạ dưỡng da sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp da được tái tạo phục hồi. Bạn nên lựa chọn các dòng mặt nạ chiết xuất từ thiên nhiên các tác dụng trị mụn và dưỡng da như mật ong, trà xanh, nha đam, cà chua… Nên áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da thêm trắng sáng mịn màng.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 6

6. Sử dụng kem dưỡng da cho da mụn

Da mụn rất cần được cung cấp độ ẩm vì vậy bạn nên sử dụng các dòng kem dưỡng da cho da mụn. Nên lựa chọn các dòng sản phẩm phù hợp xuất xứ rõ ràng và thương hiệu uy tín để da không bị dị ứng và ảnh hưởng.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 7

7. Thoa kem chống nắng khi ra ngoài

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia cực tím ảnh hưởng đến da, thúc đẩy hình thành các sắc tố melanin nguyên nhân xuất hiện nám và tàn nhang. Với da dầu mụn bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF khoảng 30 trở lên để cải thiện làn da của mình cũng như bảo vệ da hiệu quả.

Khi bạn ra ngoài nắng liên tục thì hãy thoa kem 2 giờ/lần để chắc chắn trong việc chăm sóc da.

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 8

Những lưu ý cần thiết khi chăm sóc da mụn

Để làm da mụn được chăm sóc tốt nhất thì bạn nên cần lưu ý những điều sau trong quá trình skincare: 

- Giữ vệ sinh:

 Bạn cần giữ vệ sinh cho da mụn để tránh bụi bẩn gây bít với bí lỗ chân lông chính là nguyên nhân hình thành mụn. Hãy rửa mặt thật sạch và tẩy trang hàng ngày để đảm bảo cho da sạch và thông thoáng. 

- Cung cấp độ ẩm cho da:

Việc thiếu ẩm sẽ khiến mụn dễ dàng hình thành. Vì vậy bạn hãy sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da mụn hay đắp mặt nạ dưỡng ẩm thường xuyên để cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng da tăng thêm độ mềm mại căng mịn. 

- Cân bằng độ pH

Mất cân bằng độ PH cũng là nguyên nhân da dễ mọc mụn và tiết nhiều dầu nhờn. Bạn nên sử dụng các loại toner hay xịt khoáng để duy trì độ PH giúp da thêm săn chắc khỏe mạnh. 

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 9

- Sử dụng thuốc đặc trị mụn

Với những trường hợp bị mụn bọc, viêm sưng đỏ bạn cần nên kết hợp chọn mua các loại thuốc đặc trị theo tư vấn của chuyên gia da liễu. Các loại thuốc này cung cấp dưỡng chất cho da và diệt khuẩn, tăng khả năng thải độc loại bỏ mụn nhanh chóng. 

- Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Chế độ ăn uống quyết định tới sự khỏe mạnh và tươi tắn của làn da. Bạn nên hạn chế các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo khiến cơ thể khó khăn trong việc trao đổi chất. Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất khoáng lẫn chất xơ để da thêm khỏe khoắn và sạch mụn. 

Phương pháp chăm sóc da phù hợp với từng loại mụn

Khi chăm sóc da mụn bạn thực hiện các bước cơ bản như tẩy trang, rửa mặt, toner, cấp ẩm…. để bảo vệ da tốt nhất. Tuy nhiên với từng loại mụn bạn cần lưu ý đến những phần sau, cụ thể như: 

- Chăm sóc da mụn viêm: 

+ Da bị mụn viêm là tình trạng da khá nhạy cảm vì vậy khi chăm sóc bạn nên ạn chế tẩy tế bào chết cho da vì khi cọ xát sẽ khiến nốt mụn vỡ ra làm cho viêm nhiễm thêm nghiêm trong. Chỉ nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần. 

+ Cân bằng độ Ph cho da để ổn định môi trường da tránh da bị khô. 

+ Tránh trang điểm quá dày gây bí da hoặc dị ứng sẽ làm mụn nghiêm trọng hơn

+ Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 10

- Chăm sóc da mụn dầu

+ Bạn rửa mặt sáng tối để làm sạch bụi bẩn và bã nhờn tích tụ. 

+ Sử dụng toner cân bằng PH cho da. 

+ Khi da tiết nhiều dầu bạn cần sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu nhờn. 

+ Nên lựa chọn các dạng kem chống nắng không chứa nhiều dầu trành làm bí tắc lỗ chân lông. 

Cách chăm sóc da mụn đúng cách tại nhà với 7 bước đơn giản - 11

- Chăm sóc da mụn ẩn

+ Mụn ẩn nằm dưới da nên mang đến cho bạn cảm giác sần sùi không còn mịn màng nên bạn nên xông hơi để đẩy nhân mụn ẩn sâu dưới da lên. 

+ Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch loại bỏ bụi bẩn. 

+ Tẩy da chết 2 lần/tuần để loại bỏ các tế bào già khiến nhân mụn lộ ra

+ Tránh xa thức ăn không tốt cho sức khoẻ như thức ăn chiên xào, cay nóng hay nhiều đường.

Trên đây là tổng hợp những bước chăm sóc da mụn an toàn dễ thực hiện tại nhà. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ lựa chọn cho mình phương pháp chăm sóc da mụn hiệu quả. 

Chăm sóc da sau triệt lông bikini, chuyện quan trọng nhưng ít ai để tâm
Theo Minh Châu Tổng hợp (thoidaiplus.giadinh.net.vn)