Chỉ với 6 bước đơn giản, cô gái độc thân tiết kiệm hơn 2 tỷ trong 18 tháng!

Cô gái đã dành nhiều năm để tinh chỉnh và đúc kết 6 mẹo tiết kiệm phù hợp với bản thân.

Nhiều người làm lơ đi chuyện tiết kiệm, coi nó không quá quan trọng. Hoặc có thể chúng ta có một số tiền tiết kiệm nhưng không nhiều như những gì đã kỳ vọng.

Angel Radcliffe luôn đặt mục tiêu tiết kiệm, song do những diễn biến bên ngoài và các thói quen xấu của bản thân, số dư tài khoản của cô liên tục chạm mức bằng 0. Tức là cô chẳng có một đồng tiết kiệm nào cả.

“Tôi luôn cố gắng xây dựng một quỹ cho những trường hợp khẩn cấp, nhưng khi nó xảy ra thì sao? Bạn sẽ tiêu hết và bắt đầu lại từ đầu. Tôi muốn tiết kiệm được một số tiền lớn hơn, để dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, tôi sẽ luôn sẵn sàng.” Radcliffe, một cô gái độc thân chia sẻ.

Chỉ với 6 bước đơn giản, cô gái độc thân tiết kiệm hơn 2 tỷ trong 18 tháng! - Ảnh 1.

1. Điều chỉnh quy tắc lập ngân sách 50/30/20

Radcliffe từ lâu đã sử dụng chiến lược lập ngân sách 50/30/20. Tức là để 50% thu nhập dành cho nhu cầu cơ bản, 30% cho mong muốn cá nhân và 20% còn lại được đưa vào khoản tiết kiệm.

Bằng cách sử dụng chiến lược lập ngân sách 50/30/20, Radcliffe đã có thể giảm chi tiêu của mình và hình thành thói quen tài chính hữu ích. Song khi năng lực làm việc tiến bộ, lương của cô cũng tăng theo. Do vẫn giữ vững mức sống của mình, do đó rõ ràng là chi 30% thu nhập để chi tiêu cho những gì cô ấy muốn là không cần thiết.

Do vậy, Radcliffe đã thực hiện một sự điều chỉnh, chi tiêu 50% cho nhu cầu cơ bản, 10% cho những gì cô ấy muốn và gửi 40% vào khoản tiết kiệm.

2. Cắt giảm chi phí không cần thiết

Để tiết kiệm nhiều tiền hơn nữa, cô ấy đã tìm cách cắt giảm chi phí sinh hoạt. Chỉ tính riêng khoản này đã giúp cô tiết kiệm được 4 - 6 triệu đồng mỗi tháng. Khi tính đơn vị là theo năm, nó sẽ lên tới 48 - 72 triệu đồng, một con số không hề nhỏ.

Năm 2019, Radcliffe dính vào một vụ tai nạn ô tô, và chiếc xe của cô đã bị phá huỷ hoàn toàn. Cô ấy thường xuyên đi công tác và ít khi về nhà nên quyết định không mua một chiếc xe hơi để tiết kiệm tiền.

Chỉ với 6 bước đơn giản, cô gái độc thân tiết kiệm hơn 2 tỷ trong 18 tháng! - Ảnh 2.

3. Có công việc kinh doanh part-time

Ngoài công việc chính của mình, cô kiếm được thu nhập từ các khóa học online, sách và các bài phát biểu về tài chính cá nhân và khởi nghiệp. Trong khoảng thời gian 18 tháng, Radcliffe đã kiếm được khoảng 130 triệu/ tháng từ các nguồn thu nhập này.

60% từ khoản tiền này được cô đầu tư trở lại với công việc kinh doanh của mình và 40% còn lại chuyển vào quỹ tiết kiệm cá nhân. Có một công việc kinh doanh part-time cũng giúp cô có thể thoải mái tiêu xài hơn trong khi vẫn đạt được các mục tiêu tài chính khác.

4. Theo dõi và điều chỉnh chi phí hàng tuần của mình

Để luôn nắm được mức chi tiêu của mình, Radcliffe đã đặt lời nhắc vào thứ Sáu hàng tuần để kiểm tra lại mọi thứ.

Radcliffe nói: “Trước đây, tôi có thói quen xấu là tiêu quá nhiều vào cà phê. Do vậy việc kiểm tra hàng tuần sẽ giúp tôi nhận thức và nhìn nhận tình hình tài chính dưới góc độ tổng thể. Việc này cũng cho phép tôi nhìn thấy toàn bộ tiến độ mục tiêu cá nhân. Thêm vào đó, tài khoản đầu tư của tôi cho thấy sự tăng trưởng hàng ngày. Điều này thúc đẩy tôi tiếp tục nỗ lực.”

5. Hạn chế chi tiêu quá đà trong dịp lễ

Khi Radcliffe đánh giá lại và lên kế hoạch thay đổi bức tranh tài chính của mình, cô nhận ra bản thân có xu hướng “tiêu như thể không có ngày mai" vào các dịp lễ hội. Bởi vì Lễ Tạ Ơn, Giáng sinh và năm mới nối tiếp diễn ra trong vòng 2 tháng, sau khoảng thời gian ấy cô thường phải trả nợ do tiêu xài quá đà. 

Giờ đây, cô đã học cách nói không với những chuyến du lịch hoặc bữa tối xa xỉ trong các kỳ nghỉ. Radcliffe vẫn tận hưởng trọn vẹn ngày lễ nhưng có kế hoạch hơn trong câu chuyện sử dụng tiền bạc.

Chỉ với 6 bước đơn giản, cô gái độc thân tiết kiệm hơn 2 tỷ trong 18 tháng! - Ảnh 3.

6. Đối mặt với những bế tắc tài chính

Đối với bất kỳ ai đang khao khát trở thành người siêu tiết kiệm và đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng, Radcliffe khuyên bạn nên đánh giá lại nguồn lực của bản thân. Cô cho rằng điều quan trọng là phải hiểu câu chuyện tiền bạc của mình, cũng như bất kỳ trục trặc hoặc thử thách tài chính nào bạn có thể gặp phải.

Chẳng hạn, Radcliffe nhận ra những bế tắc lớn về tài chính của cô bao gồm việc lớn lên với kiến thức tài chính bằng không. “Không ai trong gia đình từng dạy tôi về tiền bạc và tiết kiệm. Tôi tự học bằng những sai lầm của bản thân. Bên cạnh đó, khi có những cuộc trò chuyện cởi mở, tôi thấy rằng nhiều người, bất kể tuổi tác, không biết cách tiết kiệm hoặc lập ngân sách như thế nào.”

Radcliffe cũng chia sẻ rằng: “Sau nhiều lần tiêu hết tiền tiết kiệm, tôi muốn chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và luôn có một nguồn thu nhập để dự phòng. Tôi luôn có kế hoạch B và không chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất. Và bây giờ, bức tranh tài chính của tôi trở nên tươi sáng hơn nhiều và tôi bắt đầu đặt ra những mục tiêu lớn hơn cho bản thân trong việc tiết kiệm, đầu tư và có nhiều nguồn thu nhập.”

Ảnh: Tổng hợp 

https://ahadep.com/chi-voi-6-buoc-don-gian-co-gai-doc-than-tiet-kiem-hon-2-ty-trong-18-thang-20220323171155115.chn