HLV Mai Đức Chung quyết định khó ngờ, lợi lớn hay hại to cho tuyển nữ Việt Nam?

Những sự thay đổi thường mang tới đôi chút chệch choạc ban đầu. Thay đổi trước thềm giải đấu lớn càng là điều không nên. Với việc HLV Mai Đức Chung muốn rút lui thì sao?

QUYẾT ĐỊNH KHÓ NGỜ CỦA TƯỚNG CHUNG

Với mỗi HLV bóng đá, không nghi ngờ gì, được cầm quân dự World Cup luôn luôn là khao khát lớn nhất. Bởi lẽ, World Cup - ngày hội bóng đá của hành tinh - chính là giải đấu hoành tráng nhất, vinh quang nhất trong môn túc cầu.

Ấy vậy mà ngay sau khi cùng tuyển nữ Việt Nam giành quyền lần đầu tiên dự một VCK World Cup, HLV Mai Đức Chung lại bất ngờ nói chuyện xin nghỉ. Ông chia sẻ rằng sẽ cố gắng cùng tuyển nữ Việt Nam bảo vệ tấm HCV SEA Games vào Hè năm sau, sau đó nhường "ghế nóng" lại cho người khác chuẩn bị và thi đấu ở Australia cùng New Zealand.

Nói về lý do khiến mình muốn nhường "cơ hội cuộc đời" cho người khác, HLV Mai Đức Chinh đưa ra vấn đề tuổi tác. Năm nay, HLV Mai Đức Chung đã 71 tuổi, và quả thật có nhiều lý do hợp lý để ông nghĩ đến chuyện nghỉ.

HLV Mai Đức Chung quyết định khó ngờ, lợi lớn hay hại to cho tuyển nữ Việt Nam? - Ảnh 1.

HLV Mai Đức Chung đã đoạt được quá nhiều vinh quang với bóng đá nữ Việt Nam.

Đầu tiên, đấy chắc chắn là câu chuyện sức khỏe. Ở độ tuổi 71, nhiều người còn khó sinh hoạt bình thường, chứ nói gì đến dầm mưa dãi nắng cùng bóng đá.

Thứ hai, khi đã đi một chặng đường dài, không lạ nếu HLV Mai Đức Chung muốn dừng sự nghiệp với tuyển nữ Việt Nam trên đỉnh vinh quang.

Và cuối cùng, có lẽ đây là lý do mà VFF thật sự cần lắng nghe lời HLV Mai Đức Chung, đi tìm một người thay thế ông ở VCK World Cup 2023.

LO ĐẤY NHƯNG SẼ LÀ LỢI LỚN CHO BÓNG ĐÁ NỮ VIỆT NAM!

Lý do cuối cùng người viết muốn đề cập tới ở đây là sự kế tiếp.

Nếu HLV Mai Đức Chung không mở lời, có lẽ chẳng ai được quyền lấy cơ hội dự VCK World Cup 2023 khỏi ông khi chiến lược gia này vẫn đủ sức khỏe dẫn đội. Tuy nhiên, ở độ tuổi đã cao, ai biết HLV Mai Đức Chung có thể dẫn đội tới khi nào? Có thể là 3 - 5 năm nữa, hoặc cũng có thể chỉ là 1 - 2 năm nữa mà thôi.

Nếu HLV Mai Đức Chung thu lấy kinh nghiệm dẫn đội ở VCK World Cup rồi sau này truyền đạt lại cho người sau cũng là một cách để có sự kết nối với thế hệ tương lai. Tuy nhiên, sẽ còn tốt hơn cho tính kế tục nếu VFF tìm được một HLV mới phù hợp cho tuyển nữ, và để vị thuyền trưởng này tự trải nghiệm VCK World Cup 2023.

HLV Mai Đức Chung quyết định khó ngờ, lợi lớn hay hại to cho tuyển nữ Việt Nam? - Ảnh 2.

Sự rút lui của HLV Mai Đức Chung sẽ tạo ra nhiều hụt hẫng, nhưng cũng là cơ hội lớn cho người mới trải nghiệm VCK World Cup 2023.

"Tất nhiên là người đứng đầu đội bóng luôn luôn rất quan trọng. Thứ nhất, họ là người truyền lửa. Thứ hai, đôi khi các vận động viên cũng thi đấu vì chính HLV của mình.

Tôi cho rằng các cầu thủ bây giờ thi đấu ngoài màu cờ sắc áo ra thì cũng vì HLV, vì người thầy. HLV Mai Đức Chung giống như một người cha của các cầu thủ.

Nếu thiếu bác thì tất nhiên thời điểm đầu sẽ rất khó khăn, tuy nhiên ở đâu cũng vậy thôi, cái gì cũng cần phải thay đổi, cần có lớp kế cận" - cựu tuyển thủ nữ Ngọc Châm nhận định.

Ở giải đấu trên đất Australia cùng New Zealand, nếu tuyển nữ Việt Nam thay thuyền trưởng mới, có thể sẽ dẫn tới đôi chút chệch choạc cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Tuy nhiên, cũng nên thẳng thắng thừa nhận cơ hội để chúng ta cạnh tranh vé đi tiếp tại VCK World Cup là không tưởng. Năm tới đây, có lẽ chúng ta cũng chỉ dự giải để làm quen, tập "hít thở" không khí đỉnh cao mà thôi.

Hãy nhìn sang tuyển nữ Thái Lan mà xem. VCK World Cup nữ 2015, họ lần đầu dự giải và thua Na Uy 0-4, thua Đức 0-4, chỉ thắng sít sao Bờ Biển Ngà 3-2. Tới VCK World Cup nữ 2019, Thái Lan thậm chí còn thảm hơn khi thua Mỹ 0-13, thua Thụy Điển 1-5 và thua Chile 0-2.

Đã từ lâu, HLV Mai Đức Chung là người hùng của bóng đá nữ Việt Nam. Ông giỏi, tận tâm, mang về rất nhiều danh hiệu. Vì thế, thật hụt hẫng và lo lắng khi ông chia sẻ muốn nhường cơ hội dự VCK World Cup 2023 cho người khác.

Nhưng cuộc vui nào cũng có lúc tan. Và có lẽ chính HLV Mai Đức Chung đang cố tìm một lúc tan cuộc tốt nhất cho cả mình lẫn bóng đá Việt Nam. Ông vừa có thể dừng lại trên đỉnh cao, giữ những ký ức đẹp nhất (có thể là thêm một tấm HCV SEA Games), lại vừa tạo bệ phóng hiếm có khó tìm cho thế hệ tương lai.

Theo những thông tin mới nhất, HLV Mai Đức Chung vẫn đồng ý rằng nếu VFF chưa thể tìm ra người thay thế phù hợp, dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở VCK World Cup 2023 thì ông sẽ tiếp tục nhiệm vụ.

Bóng đá nữ Việt Nam ít được chú ý hơn bóng đá nam, ấy vậy mà HLV Mai Đức Chung khi dẫn đội, mang về nhiều vinh quang, đôi khi vẫn vấp phải những thị phi khó lường.

Như sau tấm HCV SEA Games 2019, ông Chung và các nữ cầu thủ bất ngờ vướng thị phi về việc chia thưởng. Một công ty hứa thưởng tuyển 500 triệu đồng, nhưng lại đòi phải được cung cấp danh sách chia thưởng cụ thể của từng cá nhân trong đội thì mới tài trợ.

Sau khi đôi bên có những mâu thuẫn lớn, bất ngờ xuất hiện thêm một chiến dịch tẩy chay, bôi đen HLV Mai Đức Chung trên mạng xã hội, tố cáo ông lập lờ trong vấn đề chia thưởng và dùng người. Thế mới thấy làm HLV khổ biết mấy. Thua cũng dính đòn và thắng cũng chẳng thoát...

https://soha.vn/hlv-mai-duc-chung-quyet-dinh-kho-ngo-loi-lon-hay-hai-to-cho-tuyen-nu-viet-nam-20220208080031499.htm