Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa

"Hồi nhỏ mình hay bị chọc ghẹo, bị kêu bằng những danh xưng khó nghe. Khi đi học, mình cũng hơi khó hoà nhập với bạn bè, không thể cùng mọi người chơi những trò hoạt động nhiều", Châu chia sẻ.

Châu Muối (tên thật Võ Ngọc Thuỳ Châu) là một reviewer có kinh nghiệm review hơn 7 năm. Nhìn dáng người nhỏ nhắn của Châu, chẳng ai nghĩ reviewer này năm nay đã hơn 33 tuổi. Với chất giọng ngọt lừ, clip của cô nàng đã có thể hấp dẫn được người xem ngay từ những giây đầu tiên. Châu Muối hiện đang sở hữu kênh TikTok hơn 1 triệu lượt người theo dõi.

Vượt qua hàng ngàn đối thủ "nặng ký", Châu Muối đã lọt top 18 của KOC VIETNAM 2022. Trong tập đầu tiên của KOC VIETNAM 2022, Châu Muối lần đầu chia sẻ công khai với đông đảo khán giả về khiếm khuyết ở đôi chân của mình. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với Châu, nghe cô chia sẻ thêm về câu chuyện về đôi chân của mình.

Dù không có một đôi chân hoàn hảo, nhưng…

Trong tập đầu tiên của KOC VIETNAM 2022, bạn có chia sẻ rằng chân của bạn bị khuyết tật, những người theo dõi bạn trên TikTok từ trước đến nay vẫn chưa hề biết điều này. Vậy đâu là lý do khiến bạn tham gia và tiết lộ điều này?

Ban đầu khi biết mình lọt vào vòng ghi hình, mình đã rất đắn đo và có lần đã nghĩ đến việc từ chối thi tiếp. Hầu hết các mối quan hệ của mình đến tận bây giờ chỉ toàn là bạn học, hoặc đồng nghiệp, tức là những môi trường mình bắt buộc phải có mặt. Khi làm nội dung chia sẻ về cuộc sống bản thân thì mình cũng không bao giờ đề cập đến vấn đề đó. Vì thật lòng mình không muốn bị bàn tán hay bị chú ý về việc mình là người khuyết tật. Một phần mình cũng có sự tự ti, phần khác là mình không muốn được ưu tiên hay thương hại. Mình chỉ muốn học tập và làm việc như một người bình thường.

Mình từng nghĩ là hay thôi mình đừng đi thi vì cuộc sống hiện tại của mình cũng rất tốt, các bạn follower của mình cũng vẫn theo dõi những clip chia sẻ cuộc sống hàng ngày và mọi thứ vẫn đang rất vui. Nhưng rồi mình lại nghĩ, có những cơ hội có thể chỉ đến một lần trong đời. Và cơ hội được tham gia một show thực tế với format hay và phù hợp với bản thân thì chắc chỉ có một lần này thôi.

Mình tự trấn an bản thân là YOLO (you only live once). Nếu lỡ lên show bị cười chê hay bị đánh giá khác thì chắc chỉ vài tháng sau mọi người sẽ quên mình thôi. Nhưng mình vẫn hy vọng mọi người không quá chú ý đến đôi chân của mình mà hãy theo dõi hành trình và cách mình vượt qua các bài thi từng vòng thế nào.

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 1.

Bạn có thể chia sẻ thêm câu chuyện về đôi chân của mình được không?

Chân mình như vậy là vì mình bị sốt bại liệt từ lúc nhỏ tầm 3 tuổi. Đến khi mình phát bệnh là cả nhà đã phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa nên mình vẫn có thể tự đi đứng sinh hoạt được mà không phiền đến người khác. Tuy nhiên thì những năm đi học điểm thể dục của mình đều thấp.

Mình muốn tâm sự chút là mình biết ba mẹ luôn hối hận vì lúc nhỏ đã không chăm sóc mình kỹ lưỡng. Nhưng thật lòng mình không trách gì ba mẹ hết vì từ lúc có nhận thức thì mình luôn là đứa trẻ được nuông chiều và yêu thương hết lòng. Cá tính nhẹ nhàng và có phần điệu đà của mình là do được nuông chiều mà ra. Dù không hoàn hảo nhưng mình là đứa trẻ được nuôi dưỡng từ một gia đình hạnh phúc và tình cảm, mình thấy bản thân rất may mắn.

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 2.

Chắc hẳn bạn đã trải qua một tuổi thơ không giống nhiều người?

Ba mẹ mình bảo bọc mình lắm. Ngày bé, mình không đi mẫu giáo, không đi nhà trẻ mà chỉ ở nhà thôi, cũng không chơi với bạn cùng xóm. Lâu lâu bị mấy bạn trong xóm trêu chọc thì thế nào mấy anh chị họ cũng ra mặt bảo vệ mình. Cứ như vậy cho đến khi mình đi học lớp 1 luôn.

Bạn từng gặp những khó khăn và vượt nó như thế nào với một đôi chân đặc biệt?

Chắc chắc là mình cũng sẽ có những bất tiện. Hồi nhỏ thì hay bị chọc ghẹo, bị kêu bằng những danh xưng khó nghe. Khi đi học, mình cũng hơi khó hoà nhập với bạn bè, không thể cùng mọi người chơi những trò hoạt động nhiều. Nhưng thường thì mình ít nghĩ những khía cạnh tiêu cực, mình cứ sống với những gì cuộc sống ban cho mình và vui vẻ với những điều tích cực. Khi bạn hỏi về những khó khăn thì mình suy nghĩ hơi lâu vì mình thường không nhớ rõ mấy điều không vui đâu, nếu có buồn bã vì cái gì thì mình cũng quên nhanh lắm.

Mình vẫn có một cuộc sống bình thường như mọi người, đi học rồi sau đó đi làm. Mình hướng nội và sống khép kín trong vòng bạn bè chừng vài chục người. Bởi vậy, rào cản lớn nhất là khi mình quyết định tham gia một show lớn như KOC mà có thể sẽ có đến hàng triệu khán giả biết đến câu chuyện của mình. Lúc này, mình đã bước ra khỏi vùng an toàn và để mọi người nhìn thấy bản thân không hoàn hảo như những gì mình chia sẻ trên mạng.

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 3.

Khao khát chữa lành cho người khác và chính mình

Còn khi bạn mới bắt đầu đi xin việc thì sao, bạn có gặp phải trở ngại gì không?

Mình không gặp khó khăn gì khi đi làm. Vì đa số các công ty và vị trí mình làm không đòi hỏi gì về ngoại hình. Nhưng có một câu chuyện khá chạnh lòng là có thời gian mình đảm nhận vị trí trưởng phòng của một công ty nhưng mãi không có một lời thông báo chính thức. Mình thì không để ý nhiều lắm. Cho đến một hôm mình thắc mắc thì chị trưởng phòng nhân sự đã trả lời ngập ngừng rằng do ngoại hình mình như vậy nên không thích hợp với vị trí trưởng phòng. Chị ấy sẽ tìm kiếm một người khác và mong mình sẽ hỗ trợ người đó. Tất nhiên phản ứng sau đó của mình là xin nghỉ việc để tìm kiếm một công ty công bằng hơn.

Dù như vậy, nhưng trong các video của bạn người ta luôn cảm giác được sự vui vẻ, lạc quan, mang tính chất “chữa lành”. Làm sao bạn có thể vượt qua nỗi tự ti trong lòng để truyền tải điều tích cực đến mọi người?

Suy nghĩ tích cực là điều cốt lõi giúp mình vượt qua tự ti. Nhưng cũng không dễ dàng để tích cực mãi 24/7. Mình rất dễ suy sụp nếu bị người khác đánh giá sai, lúc gặp trở ngại cũng dễ bị nản chí. Nhưng sự tự ti và nản chí thì mình giấu lại ở bên trong. Mình luôn xem các nội dung mình làm là một quyển nhật kí mở, không cần phơi bày những điều tiêu cực, mà lưu giữ những điều đẹp đẽ, tích cực để chữa lành cho người khác cũng là chữa lành cho chính mình.

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 4.

TikTok hiện nay là một nền tảng màu mỡ để kiếm tiền, bạn có thể bật mí thu nhập hàng tháng của mình từ TikTok? Ngoài thu nhập, thì nền tảng này đem lại cho bạn những gì?

Mình xin phép không chia sẻ con số cụ thể. Nhưng mình xác nhận với bạn là TikTok mở ra nhiều cơ hội không chỉ để kiếm tiền mà còn là một nghề nghiệp thực thụ như KOC hay dân dã hơn là làm review.

Ngoài thu nhập, giá trị lớn nhất mình có được là sau mấy chục năm với cuộc sống khép kín trong vòng bạn bè vài chục người, thì nay mình đã có can đảm để tiếp xúc với nhiều người hơn.

Trước đây chỉ một xíu xung đột và hiểu lầm thì mình đã buồn mất mấy ngày và tìm cách giải quyết triệt để. Nhưng từ khi lượng follow nhiều hơn thì mình học được cách im lặng và chấp nhận mọi ý kiến trái chiều. Có thể nói là trưởng thành hơi muộn nhưng cuộc sống xã hội của mình phong phú và nhiều màu sắc hơn hẳn mấy chục năm qua.

Vậy cảm xúc của bạn như thế nào sau tập đầu tiên KOC VIETNAM 2022 phát sóng?

Thật sự càng gần tới giờ phát sóng mình càng hồi hộp và rất sợ. Vì trước giờ dù làm kênh TikTok với hơn 1 triệu follow nhưng mình ít khi nào tự xuất hiện trong clip. Bây giờ bình tĩnh xem lại tập 1 thì thấy mình là thí sinh duy nhất trong 18 người không tự quay mình trong clip. Nhưng khi xem tập phát sóng đầu tiên xong, mình cực kì vui vì chương trình edit rất hay, màu phim đẹp và nắm bắt khoảnh khắc của các thí sinh rất kỹ. Mình cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi được tham gia vào một show chỉn chu và có tâm như vậy.

Bài thi của Châu Muối trong KOC VIETNAM 2022 Tập 1

Chủ đề của tập đầu tiên là My DNA - Chất riêng của tôi, vậy chất riêng của bạn là gì?

Mình tìm thấy chất riêng của mình sau gần 1 năm làm nội dung, đó chính là chất giọng nhẹ nhàng, phong cách làm clip chậm rãi, từ tốn và luôn lựa chọn những chủ đề tích cực. Như những gì mình thể hiện trong tập 1 thì đó chính là cách quen thuộc khi mình làm nội dung. Ngoài áp lực về thời gian thì mình không bị áp lực gì về việc quay clip, dựng clip hay lồng tiếng.

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 6.

Khi quyết định công khai điều vốn định sẽ không để mọi người biết, vậy cũng có nghĩa, bạn đã "cởi bỏ" được sự mặc cảm và tự ti như bạn đã nói?

Sự tự ti với mình là cái gì đó thoắt ẩn thoắt hiện. Nhiều lúc mình thấy tự ti, nhiều lúc lại thấy mình rất tự tin, nghĩ là mình giỏi mà, mình sẽ làm được tốt. Nếu để nói là vượt qua được sự tự ti đấy chưa thì mình vẫn chưa vượt qua được. Nó chỉ là một trạng thái mà sẽ đến và đi. Nếu không ai nhắc nhở thì có khi mình còn quên mất mình là người khuyết tật nữa.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

Xem trọn bài thi của Châu Muối ở KOC 2022 tại đây!

KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức Lazada Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, với ACCESSTRADE Việt Nam là đối tác cung cấp nền tảng chính thức sẽ là sân chơi chuyên nghiệp, để những gương mặt KOC được học hỏi, cọ xát và phát triển. Với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhu cầu khổng lồ từ người tiêu dùng, thế hệ KOC chuyên nghiệp, sáng tạo và chỉn chu hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong mọi quyết định mua sắm của giới trẻ.

Vòng thi KOC Camp với 6 tập đầy những thử thách và hoạt động lôi cuốn sẽ chính thức được phát sóng vào lúc 20h30 Chủ nhật hàng tuần từ ngày 3/4/2022 đến 8/5/2022 trên gần 40 kênh truyền thông đa nền tảng gồm hệ thống Mega livestream của VCCorp, đơn vị đồng tổ chức Lazada cùng nhiều đối tác truyền thông như các fanpage cộng đồng nổi tiếng, fanpage của Host Châu Bùi, Giám khảo Kỳ Duyên và các đối tác khác của chương trình. Hãy chọn cho riêng mình gương mặt yêu thích để bình chọn và cùng chương trình tìm ra KOC xuất sắc nhất tại đây nhé!

Hot TikToker Châu Muối lần đầu tiết lộ về đôi chân bị khuyết tật từ nhỏ, gia đình từng phải bán đi nhiều tài sản để chạy chữa - Ảnh 8.
https://ahadep.com/hot-tiktoker-chau-muoi-lan-dau-tiet-lo-ve-doi-chan-bi-khuyet-tat-tu-nho-gia-dinh-tung-phai-ban-di-nhieu-tai-san-de-chay-chua-20220406193106676.chn