"Không đặt hết trứng vào 1 giỏ" và 5 mẹo chuyên gia khuyên để đa dạng hóa đầu tư, nhanh chóng giúp tiền đẻ ra tiền

Chìa khóa của đầu tư thông minh là đa dạng hóa danh mục.

Đầu tư thông minh, kỷ luật và thường xuyên ngay từ khi còn trẻ là cách tốt nhất để tiến tới tự do tài chính. Danh mục đầu tư đa dạng giúp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư dài hạn. Nó cho phép một số khoản đầu tư có lợi nhuận cao bằng cách bù đắp những rủi ro có thể xảy ra thông qua các lựa chọn thay thế ổn định hơn.

Khi bắt đầu sớm, bạn cũng có thể học được giá trị của việc tiết kiệm có kỷ luật và lập kế hoạch cho các mục tiêu cuộc sống của mình. Một khi bạn tự tin vào các quyết định của mình và có đủ vốn, bạn có thể đa dạng hóa hơn nữa sang các lĩnh vực như thị trường toàn cầu và bất động sản.

Dưới đây là những cách mà bạn có thể đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình.

Không đặt hết trứng vào 1 giỏ và 5 mẹo chuyên gia khuyên để đa dạng hóa đầu tư, nhanh chóng giúp tiền đẻ ra tiền - Ảnh 1.

1. Tìm hiểu lý do bắt buộc phải đa dạng hóa

Danh mục đa dạng giúp các khoản đầu tư tổng thể của bạn “hấp thụ” được những cú sốc của bất kỳ sự gián đoạn tài chính nào. Hơn thế nữa, nó mang lại sự cân bằng tốt nhất cho kế hoạch tiết kiệm của bạn. Nhưng đa dạng hóa không chỉ giới hạn ở loại hình đầu tư hoặc các loại chứng khoán.

Chẳng hạn, không đặt tất cả các khoản đầu tư của bạn vào lĩnh vực dược phẩm, ngay cả khi nó nằm trong số các lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong đại dịch Covid-19.

2. Phân bổ tài sản

Nói rộng ra, có hai loại đầu tư cơ bản - cổ phiếu và trái phiếu. Trong khi cổ phiếu được coi là rủi ro cao với lợi nhuận cao, trái phiếu thường ổn định hơn với lợi nhuận thấp hơn. Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên chia tiền của mình cho hai lựa chọn này. Bí quyết nằm ở việc cân bằng cả hai giữa rủi ro và lợi nhuận.

Phân bổ tài sản thường dựa trên độ tuổi và lối sống. Ở độ tuổi trẻ hơn, bạn có thể chấp nhận rủi ro trong danh mục đầu tư của mình, chọn những cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao.

Một cách tốt để phân bổ là trừ tuổi của bạn cho 100 - đây phải là tỷ lệ phần trăm cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn. Ví dụ, một người 30 tuổi có thể giữ 70% trong cổ phiếu và 30% trong trái phiếu. Mặt khác, một người 60 tuổi nên giảm rủi ro, do đó, tỷ lệ phân bổ cổ phiếu cho trái phiếu nên là 40:60. Tuy nhiên, bạn có thể phải tính đến tài chính gia đình khi đưa ra những quyết định này.

Không đặt hết trứng vào 1 giỏ và 5 mẹo chuyên gia khuyên để đa dạng hóa đầu tư, nhanh chóng giúp tiền đẻ ra tiền - Ảnh 2.

3. Thực hiện theo chiến lược mua - giữ

Đầu tư thực chất có thể là kế hoạch tiết kiệm dài hạn của bạn. Vì vậy, bạn phải bắt đầu suy nghĩ lâu dài và tránh các việc giao dịch theo cảm xúc. Hãy nghĩ đến việc mua - giữ thay vì một chiến lược giao dịch liên tục. Nó có nghĩa là giữ một danh mục đầu tư tương đối ổn định theo thời gian, bất kể biến động của thị trường.

Không giống như đầu tư lướt sóng, nắm giữ dài hạn được coi là một cách tiếp cận thụ động hơn. Bạn có thể mua sau đó quên mật khẩu 1-2 năm hay thậm chí 5 năm. Điều đó nói rằng, đừng ngại lược bỏ những cổ phiếu quá rủi ro và nắm giữ danh mục ở trạng thái cân bằng nhất.

4. Cân bằng lại danh mục đầu tư của bạn theo định kỳ

Cân bằng là điều quan trọng trong cuộc sống và trong đầu tư. Điều quan trọng là phải kiểm tra định kỳ danh mục đầu tư của bạn để nắm được tình hình các khoản đầu tư của bản thân. Đánh giá này phải dựa trên mục tiêu và các mốc quan trọng trong cuộc đời của bạn. Đồng thời, khả năng mang lại lợi nhuận của danh mục có khác gì so với thời điểm ban đầu.

Điều này giúp bạn có kỷ luật hơn về khoản đầu tư của mình, cũng như nhận thức được sự tăng trưởng hàng năm của nó. Hai yếu tố này cuối cùng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn, phát triển cái nhìn sâu sắc hơn về các khoản đầu tư trong tương lai.

5. Nhận thức được những thành kiến ​​về tài chính của bản thân

Khi lập kế hoạch đầu tư, bạn nên lưu ý những định kiến ​​và ý tưởng có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là khả năng rủi ro, thái độ gia đình, sự may mắn và niềm tin văn hóa.

Khả năng rủi ro đề cập đến mức độ rủi ro bạn sẽ sẵn sàng chấp nhận. Điều này thường phụ thuộc vào nền tảng gia đình và thái độ văn hóa. Các bạn trẻ từ gia đình khá giả có xu hướng đầu tư rủi ro cao, lợi nhuận cao hơn.

Mặt khác, những người có nền tảng khiêm tốn có nhiều khả năng đầu tư vào các danh mục đầu tư an toàn. Thái độ của gia đình cũng ảnh hưởng đến sự sẵn sàng tin tưởng vào yếu tố "may mắn" của chúng ta.

Một đặc điểm độc đáo khác là ảnh hưởng văn hóa quyết định các khoản đầu tư. Ví dụ, một số cộng đồng thích đầu tư vào vàng, trong khi một số lại thích đầu tư vào đất.

Không đặt hết trứng vào 1 giỏ và 5 mẹo chuyên gia khuyên để đa dạng hóa đầu tư, nhanh chóng giúp tiền đẻ ra tiền - Ảnh 3.

Kết luận

Mục đích của việc đầu tư là để tiền của bạn có cơ hội tăng trưởng và giúp bạn hướng tới các mục tiêu cuộc sống khác của mình. Bắt đầu càng sớm, bạn càng có nhiều thời gian để các khoản đầu tư của mình đạt được tiềm năng của chúng.

Quan trọng hơn, nó giúp bạn làm quen với kỷ luật tài chính, thói quen tiết kiệm và hiểu biết về các công cụ đầu tư. Khởi đầu sớm mang lại cho bạn sự tự do và ổn định về tài chính để theo đuổi các sở thích khác và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Ảnh: Tổng hợp

https://ahadep.com/khong-dat-het-trung-vao-1-gio-va-5-meo-chuyen-gia-khuyen-de-da-dang-hoa-dau-tu-nhanh-chong-giup-tien-de-ra-tien-20220311150439207.chn