Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả

Mụn trứng cá là tình trạng da liễu thường hình thành mọc ở các vị trí cằm, lưng, trán, má cổ ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Nguyên nhân, phân loại và cách điều trị mụn trứng cá an toàn hiệu quả sẽ được chúng tôi đề cập chi tiết tại bài viết này.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng da liễu hay gặp và thường nổi lên các nốt mụn đỏ, sưng viêm gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe. Loại mụn trứng cá này thường hay gặp ở các vị trí như mặt, ngực, lưng, vai thậm chí là khắp cơ thể.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 1

Nguyên nhân bị mụn trứng cá

Có khá nhiều nguyên nhân khiến mụn trứng cá hình thành do tăng sinh quá mức của tuyến dầu nhờn trên da, sự tích tụ vi khuẩn gây bít tắc lỗ chân lông. Trong đó hãy điểm danh qua một số nguyên nhân dưới đây:

- Sự rối loạn hormone trong cơ thể

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mụn trứng cá tuổi dậy thì, mụn ở những phụ nữ trong thai kỳ và người đang bước vào thời kỳ mãn kinh… Trong độ tuổi này thì cơ thể có những thay đổi nhất định gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, kích thích sinh sản làm tăng sinh dầu nhờn trên da và dẫn đến hiện tượng mụn trứng cá.

- Di truyền

Khi trong gia đình có người thân bị mụn trứng cá, theo gen di truyền thì tỷ lệ bị mụn của bạn cũng sẽ cao hơn so với người bình thường.

- Do tác dụng phụ của thuốc

Một số các loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc chứa thành phần Corticoid… liên tục trong thời gian cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành mụn trứng cá.

- Do lạm dụng mỹ phẩm

Sử dụng các dòng mỹ phẩm kém chất lượng chứa nhiều chất độc hại gây ra những tổn thương da không mong muốn. Chính vì điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển và dẫn đến mụn trứng cá.

- Do vệ sinh da mặt không sạch sẽ

Việc rửa mặt thông thường mà không áp dụng các phương pháp tẩy trang sẽ cho bụi bẩn, vi khuẩn ứ đọng trên da, thời gian dài sẽ hình thành nhân mụn.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 2

Phân loại các loại mụn trứng cá thường gặp

Những loại mụn trứng cá phổ biến bạn sẽ thường gặp có đặc điểm và các dấu hiệu dưới đây:

- Mụn đầu đen: Là loại mụn có đặc điểm nhân trồi lên bề mặt da, đầu nhân mụn bị đen do quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với không khí bên ngoài.

- Mụn ẩn: Là loại mụn có nhân nằm sâu trong nang lông. Loại mụn này có kích thước nhỏ mọc thành cụm và khó thấy bằng mắt thường.

- Mụn bọc: Đây là loại mụn có kích thước lớn, bên trong có các dịch mủ trắng hoặc vàng thường mọc ở các vị trí vùng cằm hoặc mũi…

- Mụn mủ là loại mụn có mụn trắng hiện rõ ở trên đỉnh mụn. Loại mụn này khi nặn sẽ dễ để lại sẹo thâm nếu không thực hiện đúng phương pháp và kịp thời.

Thông thường các loại mụn trứng cá sẽ không gây nguy hiểm nhưng khi xuất hiện trên da sẽ khiến bạn mất thẩm mỹ và làm nhiều người khó chịu mất tự tin.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 3

Mụn trứng cá và cách điều trị hiệu quả, an toàn cho sức khỏe

Hiện nay có rất nhiều giải pháp loại bỏ mụn khác nhau như Đông, Tây y hay từ các nguyên liệu tự nhiên. Dưới đây là một số giải pháp trị mụn trứng cá bạn có thể tham khảo:

- Loại bỏ mụn trứng cá bằng phác đồ Tây y

Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi nó mang đến cho bạn hiệu quả nhanh chóng mà vô cùng tiện dụng. Trước hết bạn có thể đến thẩm mỹ viện hay cơ sở khám chữa để bác sĩ chuyên khoa xác định mức độ mụn từ đó sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp kết hợp những loại thuốc đặc trị.

Thuốc Tây y đem lại hiệu quả nhanh, tiện dụng và dễ mua. Khi sử dụng bạn nên tuân theo chế độ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không thay đổi liều lượng thuốc hay uống thêm bất kỳ loại thuốc nào dẫn đến những tác dụng phụ có hại cho cơ thể.

- Trị mụn trứng cá bằng các phương pháp công nghệ cao

Do nhu cầu làm đẹp da và trị mụn ngày càng tăng cao, nên có sự phát triển công nghệ vượt bậc trong quá trình trị mụn. Bạn có thể tham khảo những phương pháp sau:

+ Công nghệ nano skin

Công nghệ này giúp cải thiện làn da của bạn bằng việc kết hợp những tinh chất cao cấp cùng ánh sáng hiện đại để cấp nước cho da, giảm thâm, chảy xệ da và trị mụn tận gốc.

+ Công nghệ laser:

Trị mụn bằng laser sẽ được bác sĩ sử dụng các bước sóng laser có tần số phù hợp chiếu trực tiếp lên vùng da bị mụn để điều trị, loại bỏ ổ vi khuẩn trong nhân mụn. Công nghệ này giúp phá vỡ mối liên kết của sắc tố melanin, giảm tình trạng thâm, sẹo rỗ sau mụn.

+ Phi kim vi điểm

Công nghệ này sử dụng mũi kim chuyên dụng có kích thước siêu nhỏ tác động trực tiếp trên da để tiêu diệt vi khuẩn nằm sâu dưới lớp biểu bì. Bên cạnh đó còn kết hợp các tinh chất tế bào gốc để kích thích sản sinh collagen để cải thiện làn da khi trị mụn cũng như thâm sẹo.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 4

Cách trị mụn trứng cá từ thiên nhiên

1. Cách trị mụn trứng cá bằng kem đánh răng

Trong kem đánh răng có chứa chất silic oxit chất trị mụn trứng cá rất tốt. Sử dụng kem đánh răng vừa tiện lợi mà đơn giản dễ dàng.

- Nguyên liệu: 1 lượng nhỏ kem đánh răng

- Cách thực hiện:

+ Bạn rửa sạch vùng da bị mụn trứng cá.

+ Lấy lượng kem đánh răng nhỏ bôi lên vùng da bị mụn sau đó để qua đêm.

+ Sáng hôm sau bạn rửa sạch rồi thoa chút kem dưỡng ẩm để da được cung cấp độ ẩm và các tinh chất.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 5

2. Cách trị mụn trứng cá bằng mật ong

Trong mật ong chứa nhiều amino axit và hydrogen peroxide có tính kháng khuẩn cao giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, loại bỏ bã nhờn, tiêu diệt nhân mụn. Để trị mụn trứng cá bạn nên kết hợp thêm những vật liệu đang có trong nhà như: sữa chua, bột nghệ, chanh… để tăng thêm hiệu quả.

- Nguyên liệu: 3 thìa mật ong, 2 thìa bột nghệ.

- Cách thực hiện:

+ Trộn các nguyên liệu với nhau thu được hỗn hợp sền sệt.

+ Sử dụng hỗn hợp này bôi lên vùng da đã làm sạch để trong khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại với nước mát.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để mụn dần hết.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 6

3. Cách trị mụn trứng cá bằng nha đam

Trong nha đam chứa nhiều Giberelin và polysaccharide có tác dụng như chất kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn, se khít lỗ chân lông, loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn và tế bào chết. Đặc biệt nha đam có đặc tính dịu nhẹ, như chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm triệu chứng viêm, tấy đỏ khi bị mụn.

- Nguyên liệu: 1 lá nha đam

- Cách thực hiện như sau:

+ Lá nha đam rửa sạch sau đó gọt để lấy phần gel bên trong.

+ Sử dụng phần gel bên trong bôi lên vùng da đã làm sạch để mát xa trong khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại với nước mát.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da sạch mụn và trắng sáng.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 7

4. Cách trị mụn trứng cá bằng rau diếp cá

Rau diếp cá chứa hàm lượng lớn các tinh dầu giúp kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chữa mụn trứng cá, làm đẹp, chống lão hóa…Khi kết hợp rau diếp cá và mật ong tạo nên loại mặt nạ dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa làm trắng da và sạch mụn.

- Nguyên liệu: 1 thìa mật ong và 1 thìa nước cốt diếp cá.

- Cách thực hiện như sau:

+ Lấy 1 thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa nước cốt diếp cá thu được hỗn hợp.

+ Sử dụng hỗn hợp này bôi lên vùng da đã làm sạch để trong khoảng 15-20 phút sau đó rửa lại với nước mát.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da thêm trắng sáng mịn màng sạch mụn.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 8

5. Cách trị mụn trứng cá bằng chanh

Chanh có tính chất tẩy nhẹ và chứa hàm lượng lớn vitamin C nhanh chóng làm khô các vết mụn và khử khuẩn hỗ trợ quá trình trị mụn trứng cá hiệu quả.

- Nguyên liệu: ½ quả chanh.

- Cách thực hiện như sau:

+ Bạn làm sạch da mặt bằng nước ấm và lau khô.

+ Sử dụng tăm bông lấy nước cốt chanh thấm đều lên vùng da có mụn một cách nhẹ nhàng.

+ Lưu lại trên da từ 15 -30 phút hoặc bạn có thể để qua đêm.

+ Rửa sạch lại mặt bằng nước sạch là hoàn thành nhất.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 9

6. Cách trị mụn trứng cá bằng gừng

Gừng chứa nhiều thành phần giúp kháng khuẩn, khám viêm, ức chế sự phát triển của mụn từ đó ngăn chặn nám da, tàn nhang ở da hiệu quả. Sự kết hợp của gừng và tỏi tạo nên công thức giúp điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

- Nguyên liệu: 2 thìa gừng và 5 nhánh tỏi.

- Cách thực hiện như sau:

+ Trộn gừng và tỏi sau đó cho vào máy xay, xay cho đến khi mịn (đổ nước vào nếu cần).

+ Áp dụng hỗn hợp này lên vùng da bị mụn và để cho chúng khô.

+ Sau đó rửa sạch bằng nước và sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cần thiết.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da thêm trắng sáng mịn màng.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 10

7. Cách trị mụn trứng cá bằng nước vo gạo

Trị mụn trứng cá bằng nước vo gạo là phương pháp làm đẹp đơn giản hiệu quả được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn và nhận được kết quả nhanh chóng.

- Nguyên liệu: 500ml nước vo gạo.

- Cách thực hiện như sau:

+ Để trị mụn trứng cá hiệu quả bạn nên sử dụng nước vo gạo thứ hai.

+ Khi nước vo gạo lắng xuống, hãy chắc lấy phần dưới đắp lên mặt, massage kỹ những vùng da đang bị mụn ngự trị và sả sạch lại với nước mát.

+ Nên áp dụng rửa mặt mỗi buổi tối trước khi ngủ nhằm làm sạch da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, lấy đi bã nhờn, bụi bẩn tích tụ trên da.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 11

8. Cách trị mụn trứng cá bằng lá tía tô

Trong lá tía tô chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng rất tốt trong trị sốt, cảm cúm, mụn nhọt,.. Các hàm lượng tinh dầu như Limonen, Hydrocumin, L-perrilla, Perillaldehyd và α-Pinen giúp long đờm, trị ho và trị mụn trứng cá rất hiệu quả.

- Nguyên liệu: 2 nắm lá tía tô.

- Cách thực hiện:

+ Lấy 2 nắm lá tía tô rửa sạch hết bụi bẩn.

+ Mang lá tía tô đi xay nhuyễn chắt lấy phần nước cốt.

+ Sử dụng tăm bông chấm nước cốt lá tía tô lên các điểm bị mụn và nên chấm nhiều lần chồng lên nhau để tinh chất dễ thấm vào da.

+ Để qua đêm sáng hôm sau rửa lại thật sạch. Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da sạch mụn trắng sáng.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 12

9. Cách trị mụn trứng cá bằng lá chè xanh

Lá chè rất giàu catechin một chất kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn hữu hiệu. Những đặc tính chống viêm chứa trong trà xanh sẽ giảm đi những vết sưng đỏ, viêm do mụn gây ra. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa sẽ chữa lành những tổn thương do mụn gây ra, giảm thiệt hại như sẹo, thâm ở mức thấp nhất.

- Nguyên liệu chuẩn bị: 100g lá trà xanh và 500ml nước.

- Cách thực hiện như sau:

+ Rửa sạch lá trà xanh, sau đó ngâm qua nước muối loãng trong khoảng 10 phút để loại bỏ hết lớp bụi và tạp chất.

+ Vớt ra rổ, để khô hết nước còn bám trên lá trà.

+ Bạn giã nát ra, dùng vải màn lọc lấy nước cốt, rồi lấy bông tăm thấm nước cốt bôi lên nốt mụn để qua đêm, sáng hôm sau rửa lại với nước mát.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da hết mụn và mờ vết thâm.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 13

10. Cách trị mụn trứng cá bằng rau má

Rau má chứa nhiều hoạt chất Saponin có tác dụng tái tạo, làm lành những vùng da bị tổn thương do mụn, hỗ trợ điều trị mụn. Rau má cũng chứa hoạt chất Triterpenoids có khả năng tái tạo tế bào da từ đó giúp làm đều da, mờ các vị trí da bị thâm sẹo.

- Nguyên liệu: 1 nắm rau má tươi.

- Cách thực hiện như sau:

+ Rau má rửa sạch bụi bẩn, bỏ lá hỏng.

+ Cho rau má vào nồi rồi cho một lượng nước vừa đủ đun sôi và để nguội.

+ Sau khi ngủ dậy, lấy một lượng nước rau má vừa đủ để rửa và massage mặt, sau đó rửa lại với nước ấm.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 14

11. Cách trị mụn trứng cá bằng rau răm

Rau răm chứa nhiều hàm lượng tinh dầu giúp loại bỏ vi khuẩn, bã nhờn trên da làm sạch da rất tốt. Kết hợp dùng rau răm và muối trị mụn hiệu quả, còn giúp làm se khít lỗ chân lông cho da mịn màng tự nhiên nhanh chóng.

- Nguyên liệu: ½ thìa muối và 1 nắm lá rau răm.

- Cách thực hiện như sau:

+ Bạn lấy rau răm rửa sạch, đem giã nhuyễn với một chút muối, sau đó lọc lấy nước cốt.

+ Sau khi rửa mặt sạch sẽ bằng nước ấm cho lỗ chân lông thông thoáng, bạn dùng hỗn hợp từ nước lá rau răm bôi đều lên vùng da bị mụn, massage nhẹ nhàng khoảng 10 phút, sau đó để thêm khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

+ Áp dụng thực hiện 2-3 lần/tuần để da thêm trắng sáng sạch mụn.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 15

12. Cách trị mụn trứng cá bằng đu đủ xanh

Đu đủ giàu enzyme tự nhiên, dễ dàng thấm sâu vào làn da giúp đẹp da, mau lành các tổn thương trên da. Ngoài ra đu đủ còn có tác dụng tẩy tế bào da chết, hồi phục sự tươi trẻ cho làn da.

- Nguyên liệu: 1 thìa mật ong, 1 thìa sữa chua, 1 thìa vitamin E, 1 miếng đu đủ xanh.

- Cách thực hiện như sau:

+ Rửa sạch đu đủ xanh, cắt nhỏ rồi xay nhuyễn sau đó trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt.

+Bạn rửa mặt thật sạch bằng nước mát rồi thoa hỗn hợp này lên mặt, bạn massage nhẹ nhàng trong 1 phút và thư giãn trong 5 phút rồi rửa lại thật sạch bằng nước mát.

+ Áp dụng thực hiện 1-2 lần/tuần để da thêm trắng sáng mịn màng.

Mụn trứng cá xuất hiện do đâu và cách điều trị hiệu quả - 16

Trên đây là tổng hợp những kiến thức cần biết về mụn trứng cá để bạn có thêm cái nhìn tổng quát. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ lựa chọn cho mình phương pháp trị mụn trứng cá hiệu quả nhất.

8 Cách trị mụn bọc sưng đỏ an toàn hiệu quả không để lại vết thâm
Theo Minh Châu Tổng hợp (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)