4 "nỗi sợ" mà đàn ông không bao giờ muốn nhắc tới: Sợ không có tiền, có quyền ở vị trí đầu tiên

Đây là 4 nỗi sợ thầm kín của nam giới đã được các nhà tâm lý học công nhận.

Phái mạnh vốn không mạnh mẽ như họ thể hiện. Bên trong họ có rất nhiều nỗi lo sợ thầm kín mà người khác khó nhận thấy. Trang Chinanews đã điểm lại những “nỗi đau” này của đàn ông và tiết lộ 4 điều đàn ông sợ nhất:

1. Sợ không có quyền, không có tiền 

Người xưa có câu: “Đại nhân không thể thiếu quyền một ngày, tiểu nhân không thể thiếu tiền một ngày”, câu nói thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của quyền lực và tiền bạc đối với phái mạnh.

4 nỗi sợ mà đàn ông không bao giờ muốn nhắc tới: Sợ không có tiền, có quyền ở vị trí đầu tiên - Ảnh 1.

Đàn ông trời sinh có ham muốn kiểm soát mạnh mẽ, tham vọng làm lãnh đạo, khí phách hiên ngang, chí cao, lòng chinh phục lớn, muốn được ngưỡng mộ, được nể sợ, được phục tùng... Bản lĩnh và trí tuệ của một người đàn ông phần lớn được xây dựng trên quyền lực và tiền tài của bản thân, tất nhiên, có quyền lực cũng không đồng nghĩa là có sức hút và giáo dục.

Tuy nhiên, thay vì nói rằng đàn ông sợ không có tiền, không có quyền lực, có thể hiểu rằng họ sợ không thể gánh vác trách nhiệm chu cấp cho gia đình. Phái mạnh thường là trụ cột của gia đình, đảm đương nhiều vai trò, là người cha, người con, người chồng, dù khó khăn, mệt mỏi đến đâu cũng phải đảm bảo cho vợ con, cha mẹ không phải lo cơm ăn áo mặc. Mà không tiền, không quyền rõ ràng là trở ngại lớn.

2. Sợ tranh cãi với vợ

Người ta thường nói phụ nữ là những người giàu tình cảm, coi tình yêu và hôn nhân là tất cả. Thực ra hôn nhân đối với đàn ông cũng quan trọng không kém phụ nữ. Trong tướng số, có rất nhiều quan điểm về tướng “vượng phu”, theo đó người phụ nữ giỏi giang quán xuyến gia thất, lễ nghĩa, đức hạnh được xem là người “vợ hiền”. Cho nên sự đoan trang, dịu dàng, phải lẽ và tiết hạnh chính là vẻ đẹp của người phụ nữ mà đàn ông theo đuổi.

4 nỗi sợ mà đàn ông không bao giờ muốn nhắc tới: Sợ không có tiền, có quyền ở vị trí đầu tiên - Ảnh 2.

Đàn ông thời nay phải đối mặt với quá nhiều áp lực công việc: bị cấp trên chèn ép, khách hàng không hài lòng, phải nổi bật trong cuộc cạnh tranh nơi công sở… Khi bị áp lực ngoài xã hội vắt kiệt sức lực, người đàn ông chỉ mong về nhà được ăn những bữa cơm nóng hổi, có nụ cười của gia đình kề bên để bản thân được thư giãn hoàn toàn, chứ không phải những trận cãi vã, chiến tranh lạnh với vợ. Đối với đàn ông, sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần khi phải làm việc vất vả bên ngoài chưa phải là điều mệt mỏi nhất, mà sự khó hiểu, thiếu quan tâm của vợ mới khiến họ lạnh lòng hơn.

3. Sợ mất thể diện

"Thể diện" là một khái niệm liên quan đến danh dự và uy tín của một người trong các mối quan hệ xã hội, ai cũng sợ mất mặt, đặc biệt là đàn ông. Trên thực tế, nếu bạn hỏi một người đàn ông thể diện là gì, e rằng khó có thể nhận được câu trả lời chắc chắn. Thấy mọi người xung quanh lái xe hơi sang trọng, còn mình thì chen chúc trên xe bus, tàu điện ngầm nên thấy mất mặt; Khi bạn bè tụ tập, những người khác mang theo bạn gái trẻ đẹp, còn mình mang theo cô vợ “nội trợ” nên cảm thấy mất mặt; Những người cùng tuổi đang được thăng chức, tăng lương, còn mình dù làm việc rất chăm chỉ nhưng tôi vẫn mãi là một nhân viên nhỏ trong một công ty nhỏ nên thấy mất thể diện.

4 nỗi sợ mà đàn ông không bao giờ muốn nhắc tới: Sợ không có tiền, có quyền ở vị trí đầu tiên - Ảnh 3.

Một số nhà tâm lý học cho rằng, giữ thể diện không phải là điều xấu, nó có thể kích thích khả năng tiềm ẩn của con người và khiến bản thân trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn quá coi trọng thể diện, đó rất có thể là biểu hiện của sự tự ti, bạn cần phải điều chỉnh trạng thái tinh thần kịp thời để cải thiện và tì lại sự tự tin của mình.

4. Sợ hói

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên. Mặc dù đàn ông không nhạy cảm với tuổi tác và những thay đổi về thể chất như phụ nữ nhưng lại có một vài nỗi sợ rất nổi bật ở một số khía cạnh, chẳng hạn như nỗi sợ “hói đầu”. Tình trạng này không xa lạ với cánh mày râu, dữ liệu y tế cho thấy nam giới dễ bị rụng tóc hơn nữ giới. Một mái tóc đen, dày và khỏe đồng nghĩa với một thể chất cường tráng và một trạng thái tinh thần tốt, ngược lại mái đầu hói sẽ mang đến cho người ta cảm giác chán nản và yếu ớt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc, trong đó gánh nặng tinh thần và suy nghĩ quá nhiều là nguyên nhân quan trọng. Tây y cho rằng, ngoại trừ rụng tóc liên quan đến viêm da tiết bã cần phải điều trị, rụng tóc do các nguyên nhân khác nói chung không cần điều trị đặc biệt. Duy trì tâm trạng vui vẻ và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp cải thiện tình trạng rụng tóc này.