"Con nhà người ta" 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày

"Cô chủ nhỏ" đã nung nấu ý định kinh doanh khi mới học lớp 7, giờ đây cô bé cùng nhóm bạn vừa học vừa dành thời gian rảnh để làm bánh.

Trò chuyện cùng Bảo Phương, mọi người sẽ không thể ngờ được một cô bé mới 15 tuổi, còn đang là học sinh, nhưng lại có suy nghĩ chín chắn và tư duy "khởi nghiệp kinh doanh" chuyên nghiệp không thua gì người lớn.

Cô bé hiện đang cùng nhóm bạn của mình kinh doanh một tiệm bánh online, tất cả từ bản vẽ thiết kế bánh, lựa chọn nguyên liệu và làm bánh, đóng gói bánh... đều được nhóm của Bảo Phương tự làm từ A - Z. Trò chuyện mới thấy, cô bé 15 tuổi đã nung náu những ý định kinh doanh từ khi mới học lớp 7, giờ đây cô bé cùng nhóm bạn vừa đi học vừa dành thời gian rảnh để làm bánh. Tiệm bánh online của Bảo Phương nhận về rất nhiều đơn hàng, có ngày bán 40 - 50 chiếc bánh.

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 1.

Tiệm bánh online của cô bé 15 tuổi thu hút rất nhiều sự quan tâm của dân tình. Kênh TikTok của tiệm bánh hiện đang có 11 nghìn người theo dõi và 28 nghìn lượt thích.

Từ khi còn là học sinh cấp 1, "cô chủ tiệm bánh" đã máu kinh doanh và đam mê làm bánh

Bảo Phương chia sẻ: "Em vẫn nhớ rõ loại bánh đầu tiên mà em làm là bánh mì bơ tỏi cream cheese, đây là bài tập công nghệ của lớp em đợt đó, em làm cháy ngay lần đầu tiên làm bánh vì lúc đấy em chưa dùng quen lò nướng, sau đó em làm lại và thành công mỹ mãn.

Và em bắt đầu đam mê làm bánh, lúc đó cũng là thời điểm dịch covid-19 nên em làm bánh rất nhiều. Còn đam mê kinh doanh thì còn xuất phát sớm hơn nữa là từ hồi em học cấp 1, em nhớ đợt đó slime rất hot nên em cũng làm để bán cho bạn cùng lớp thôi.

Lên cấp 2 trong thời điểm dịch covid em cũng có kinh doanh vài mảng như là tranh kính, văn phòng phẩm với bán slime... nhưng em cũng không có nhiều kinh nghiệm nên em chỉ bán được tầm 2 tháng là nghỉ. Mặc dù vậy thì em vẫn rất đam mê kinh doanh, em nghĩ một phần thừa hưởng từ bố mẹ vì cả bố và mẹ em đều làm kinh doanh".

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 2.

Bảo Phương - cô chủ nhỏ của tiệm bánh online.

"Cô chủ tiệm bánh online" chia sẻ thêm, cô bé không tham gia bất kì một khóa học làm bánh nào mà đều chỉ là tự học và tự tìm hiểu. Bảo Phương đã làm bánh từ lớp 7, mỗi lần làm cô bé lại tự tích lũy thêm những kinh nghiệm làm bánh cho riêng mình.

Review về mẫu bánh Tiramisu hộp thiếc của tiệm.

Ban đầu nhóm kinh doanh của Bảo Phương có 4 bạn: 1 bạn làm mảng quảng cáo, 1 bạn chụp ảnh và 2 bạn làm thiết kế. Bảo Phương sẽ là người trực tiếp lựa chọn nguyên liệu, tính toán số lượng và bắt tay vào làm bánh.

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 3.
Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 4.

" Đợt đó em cũng bán chủ yếu cho người quen thôi và cũng vắng khách nên về sau ngoại trừ mảng thiết kế có một bạn đảm nhận, còn lại em tự làm một mình. Khi tiệm của em được viral và đông khách như hiện tại thì em đã tuyển thêm 5 bạn nữa: 4 bạn trả lời tin nhắn, trong đó 1 bạn kiêm thiết kế mẫu bánh, và 1 bạn phụ làm bánh với em, 1 bạn lên đơn để báo cho em số lượng bánh cần làm, còn em sẽ là làm bánh, marketing và đặt ship bánh cho khách" - Bảo Phương chia sẻ về nhóm kinh doanh của cô bé.

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 5.
Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 6.

Ý tưởng kinh doanh của cô bé 15 tuổi

Từ chính "máu" kinh doanh đã có sẵn trong người khi mới học cấp 1 và niềm đam mê mãnh liệt với việc làm bánh, Bảo Phương đã lên ý tưởng cho tiệm bánh online của mình. "Việc kinh doanh của em hoàn toàn không có sự hỗ trợ từ người lớn. Bố mẹ em có mở nhà hàng, nên sau khi học ở trường về, em sẽ ra nhà hàng phụ giúp việc pha chế nước để kiếm thêm tiền tiêu vặt. Sau đó thì em dùng tiền em kiếm được từ việc làm thêm để làm vốn cho tiệm bánh của mình" - Bảo Phương tâm sự.

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 7.

Nói về hành trình bắt đầu mở tiệm bánh online, Bảo Phương chia sẻ: " Khó khăn lớn nhất đối với em khi kinh doanh đó là tiền vốn. Vì em vẫn là học sinh nên khi kinh doanh em sẽ không có nhiều vốn để đầu tư. Em cũng không nhờ đến sự hỗ trợ của gia đình. Khó khăn thứ 2 của em là nghĩ content để marketing cho tiệm bánh, làm như thế nào để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.

Và ở thời điểm hiện tại, khi tiệm của em đang có nhiều người mua, đơn bánh sẽ tăng lên và đồng thời là số lượng bánh cần phải làm sẽ tăng, trong khi tiệm chỉ có một mình em làm bánh là chính nên em cũng khá căng thẳng. Đây cũng là một trong những khó khăn mà em và tiệm bánh đang gặp phải".

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 8.
Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 9.

Vừa đi học vừa làm bánh, một ngày bán được 40 - 50 chiếc, doanh thu có thể lên tới 8 chữ số

Bảo Phương còn là học sinh nên cô bé vừa đi học vừa kinh doanh bánh. Đang trong đợt nghỉ hè nên cô bé chỉ đi học hè vài buổi trong tuần nên có nhiều thời gian làm bánh hơn. "Trong tuần em sẽ chọn 2 - 3 ngày cố định để làm bánh, thường thời gian làm bánh của em sẽ tùy thuộc vào số lượng bánh cần làm, thường sẽ là tầm 4 - 5 tiếng/ngày, hôm nào đông khách đặt thì sẽ khoảng 9 - 10 tiếng. Những ngày còn lại trong tuần em sẽ dành hầu như toàn bộ thời gian vào việc học, có khi còn thức muộn để học bù cho những ngày mà em làm bánh" - Bảo Phương chia sẻ.

Các bước lên ý tưởng và tạo ra một chiếc bánh của tiệm.

Tiệm bánh online của "cô chủ nhỏ" đã hoạt động được gần 4 tháng. Chiếc bánh đầu tiên được bán ra là Tiramisu với giá là 60 - 65k/hộp. Hiện tại, trung bình một ngày, tiệm bánh của Bảo Phương bán được 40 - 50 bánh.

"Những tháng đầu thì thu nhập từ việc bánh bánh của tiệm cũng không đáng kể vì chưa có nhiều khách, chỉ tầm 2 - 3 triệu/tháng. Sau khi tiệm bánh của em được biết đến nhiều hơn thì trong 4 ngày vừa qua thì doanh thu bánh của bên em đạt doanh thu 8 con số" - Bảo Phương chia sẻ.

Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 10.
Con nhà người ta 15 tuổi đã là chủ tiệm bánh online doanh thu 8 chữ số: Đam mê kinh doanh từ cấp 1, vừa học vừa bán 40-50 chiếc/ngày - Ảnh 11.

Hiện tại, "cô chủ nhỏ" chưa có ý định mở rộng hình thức kinh doanh và sẽ tiếp tiếp tục bán bánh online theo đơn đặt hàng của khách. "Em vẫn đặt việc học là việc ưu tiên hàng đầu nên em nghĩ rằng việc mở một cửa hàng offline ở thời điểm hiện tại là chưa phù hợp với em. Nhưng trong tương lai, em sẽ cố gắng để có được một tiệm bánh nhỏ của riêng mình" - Bảo Phương chia sẻ.