Điểm lợi khi chọn bỏ thưởng Tết để nghỉ việc: Cơ hội vàng đến với những người chịu lội ngược dòng

Nhiều người cho rằng nghỉ việc cuối năm là không khôn ngoan. Song nếu biết cách nắm bắt, đây lại là khoảng thời gian cho bạn nhiều cơ hội hơn bao giờ hết.

Không phải lúc nào chúng ta cũng tìm được công việc như ý ngay từ đầu. Đôi khi chuyển việc mới là sự lựa chọn tốt nhất.

Áp lực công việc là điều khó tránh khỏi khi đi làm dù bạn là sếp hay nhân viên. Đặc biệt càng vào thời điểm cuối năm, khối lượng công việc tăng lên đột biến khiến ai nấy đều căng thẳng, mệt mỏi. Thậm chí vì quá bận rộn, nhiều người phải mang việc về nhà, tăng ca bất kể ngày nghỉ cuối tuần để có thể hoàn thành trọn vẹn.

Nhiều người vì không tìm được cảm hứng trong công việc cộng thêm áp lực gia tăng khiến họ mong muốn được nghỉ việc vào thời điểm cuối năm.

Bày tỏ về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng cuối năm không phải là thời điểm tốt để quyết định nghỉ việc. Bởi cố gắng cả năm chỉ để thưởng Tết nên không ai muốn nghỉ ngang. Thêm nữa, khả năng tìm được công việc mới nhanh chóng cũng không phải là chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn quyết định nghỉ việc trước Tết bởi họ nhìn ra được cơ hội vào thời điểm luôn được cho là "không khôn ngoan" này.

1. Sức cạnh tranh không cao khi tham gia tuyển dụng trái mùa

Đa số mọi người chọn nhận thưởng Tết và nghỉ việc ngay sau đó. Như vậy thời điểm tìm việc mới của bạn sẽ trùng vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 của năm sau. Nếu bạn không phải là người có năng lực quá cao, cơ hội tìm được công việc ưng ý có thể sẽ là thời điểm tháng 5. Như vậy bạn đã phí hoài gần nửa năm để đi tìm công việc mới mà không tạo thêm thu nhập.

Thêm nữa đầu năm cũng là mùa tuyển dụng. Các công ty có nhiều cơ hội lựa chọn các ứng viên nên một số đơn vị chậm đưa ra quyết định. Đồng nghĩa, thời gian tìm việc của bạn lại tiếp tục bị trì hoãn.

Đến đây chắc hẳn nhiều bạn cho rằng cuối năm các công ty không tuyển thêm nhân sự. Song thực tế, bạn có thể quan sát thấy các website tìm việc làm vẫn liên tục đăng tin tuyển dụng, thậm chí còn tuyển dụng gấp. Nguyên nhân là do cuối năm các công ty luôn bận rộn với nhiều tổng kết, báo cáo. Đồng thời tình trạng chảy máu chất xám mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt nên cần phải bổ sung thêm người gấp.

Hơn nữa nhiều nơi có nhu cầu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch tuyển dụng của công ty nên có thể sẽ có các yêu cầu chung không cao, khả năng nhận được lời mời thử việc cũng gia tăng.

Điểm lợi khi chọn bỏ thưởng Tết để nghỉ việc: Cơ hội vàng đến với những người chịu lội ngược dòng - Ảnh 1.

Tìm việc giai đoạn cuối năm cũng có thể mang đến nhiều cơ hội cho bạn. Ảnh: Internet.

2. Tiềm ẩn cơ hội mới

Thay đổi công việc vào thời điểm cuối năm dẫu có thể ngay sau đó phải làm một công việc chưa ưng ý, bạn cũng đừng lo lắng. Bởi bạn vẫn còn có cơ hội lựa chọn công việc vào mùa tuyển dụng tháng 3, tháng 4 năm sau. Vì thế nếu có ý định thay đổi công việc, hãy bắt đầu càng sớm càng tốt. Khi gia nhập công ty mới vào thời điểm cuối năm, bạn không chỉ nhận được một khoản tiền Tết nhất định mà còn có thời gian để tìm hiểu văn hoá công ty. Nếu cảm thấy không phù hợp, bạn vẫn có thể thay đổi và có cơ hội lựa chọn vào mùa tuyển dụng năm sau.

Điểm lợi khi chọn bỏ thưởng Tết để nghỉ việc: Cơ hội vàng đến với những người chịu lội ngược dòng - Ảnh 2.

"Nhảy việc" có thể là một trong những cách để tối đa hoá mức lương của bạn. Ảnh: Internet.

Với chủ đề này mỗi người có thể sẽ có cách hiểu khác nhau. Đối với một số người, tiền thưởng cuối năm có thể đã được quy định trước từ đầu năm. Chỉ cần đạt mức KPI, bạn có thể sẽ nhận được khoản tiền thưởng cuối năm. Ở trường hợp này, bạn nên lựa chọn ở lại vì dù sao đó cũng là công sức của bạn và bạn nên có được nó.

Tuy nhiên nếu tiền thưởng Tết khá ít, chưa đến một tháng lương, bạn có thể cân nhắc đến việc thay đổi công việc vào thời điểm này. Vì thực tế "nhảy việc" là cơ hội để bạn tối đa hoá mức lương của mình.

Song làm thế nào để thôi việc một cách lịch sự, bạn cũng cần phải lưu ý. Chuyên gia tuyển dụng Oliver Cooke, giám đốc Công ty tuyển dụng toàn cầu Selby Jennings đặt tại Nam Mỹ cho biết, bạn có thể không gặp mặt trực tiếp để xin nghỉ việc nếu vẫn còn phân vân. Việc làm này không đồng nghĩa bạn xem nhẹ quyết định nghỉ việc của mình.

"Nếu sếp nhận ra sự ngập ngừng của bạn, anh ta sẽ cố gây áp lực để bạn ở lại. Đây chính là điểm kết thúc của mọi cuộc thương lượng. Nếu người tuyển dụng nhận ra bạn chưa sẵn sàng để dứt áo ra đi, bằng mọi cách, anh ta sẽ gây ảnh hưởng lên bạn. Việc phân vân chỉ làm quyết định nghỉ việc trở nên khó khăn hơn", Cooke nói.

Để tránh tình huống này, Cooke đề xuất mang nộp đơn xin nghỉ việc tại thời điểm thông báo cho người tuyển dụng. Bằng cách này, bạn có thể tránh không phải đối mặt với những cuộc thương lượng kéo dài và đẩy nhanh tiến độ.

Việc viết đơn xin nghỉ việc cũng được Cooke đưa ra lời khuyên cụ thể. "Một đơn xin nghỉ việc nên được viết ngắn gọn, trang trọng, đi kèm với lời cảm ơn tới sếp vì đã giúp đỡ bạn trong thời gian vừa qua. Bạn cũng đừng quên nhấn mạnh rằng đã tìm được lối đi mới cho sự nghiệp của mình. Bạn có thể nói rằng mình sẵn sàng giúp đỡ trong thời gian chuyển giao. Nhưng hãy nhớ khẳng định rằng mình sẽ chuyển giao công việc nhanh nhất có thể.", Cooke nói.

Dù tính chân thực luôn được khuyến khích nhưng nội dung đơn nên khéo léo để tránh xung đột không cần thiết với sếp. Khen chê gì thì bạn cũng nên để lại cho cuộc phỏng vấn nghỉ việc được tiến hành bởi chuyên viên Phòng nhân sự.