Quyết tâm trở thành “nghệ sĩ” nghề làm bánh ngọt

Làm bánh là một nghề mang tính nghệ thuật bởi mỗi sản phẩm đều hướng tới cái đẹp, độ ngon và sự tinh xảo trong ẩm thực. Từ một nhân viên pha chế trong nhà hàng, bị những chiếc bánh ngọt kiểu Pháp quyến rũ, chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1990) đã quyết định trở thành một “nghệ sĩ” trong nghề làm bánh ngọt.
Quyết tâm trở thành “nghệ sĩ” nghề làm bánh ngọt - Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Thuý, Chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt và bánh kem sinh nhật Ngốc Xít

Bài học kinh nghiệm từ thất bại

Chị Nguyễn Thị Thuý sinh ra tại miền quê Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tốt nghiệp trường Cao đẳng Thương mại, nhưng suốt nhiều năm sau khi ra trường, chị vẫn còn mông lung về tương lai của chính mình, cho đến khi chị nhận ra tình yêu của mình với bánh ngọt.

Chị gọi đó là "cơ duyên" và cơ duyên ấy đến với chị cách đây 4 năm, khi chị làm công việc pha chế trong nhà hàng Pháp Luna. Tại đây, những chiếc bánh phong cách Âu, Á từ bộ phận bếp đã lôi cuốn chị một cách khác lạ, như khơi dậy niềm đam mê, háo hức trong chị. Từ đó mơ ước sở hữu một tiệm bánh của riêng mình đã nhen nhóm và giúp chị kiên định với kế hoạch trong tương lai.

Quyết tâm trở thành “nghệ sĩ” nghề làm bánh ngọt - Ảnh 2.

Mơ ước sở hữu một tiệm bánh của riêng mình đã nhen nhóm và giúp chị kiên định với kế hoạch trong tương lai

Song song với công việc ở nhà hàng, chị Thúy đăng ký một khoá học làm bánh ở trường dạy nghề Á, Âu. Khi đã có chứng chỉ nghề trong tay, chị quyết định nghỉ việc ở nhà hàng để xin vào học việc ở một tiệm bánh có tiếng ở Đà Nẵng. Tại đây, chị trau dồi, học hỏi các kĩ năng làm bánh cũng như tìm hiểu thêm về cơ sở vật chất, máy móc để tạo ra những chiếc bánh thơm ngon và bắt mắt.

Sau một năm học hỏi, gom góp vốn liếng và vay mượn ngân hàng, chị quyết định mở tiệm bánh kèm phục vụ đồ uống ngay gần một trường đại học. Chị gọi đó là một "quyết định lớn nhất đời".

Thế nhưng có lẽ vì quá vội vàng và mong muốn sớm chạm đến thành công bằng con đường ngắn nhất, chị đã nhận thất bại đầu tiên của mình trên con đường khởi nghiệp chỉ sau 6 tháng hoạt động.

"Tôi nhận ra mình thiếu kinh nghiệm quản lý, định giá sản phẩm không phù hợp, không cân đối được thời gian dành cho quán và thêm nhiều thiếu sót về kĩ năng mà một người chủ cửa hàng phải có. Cũng phải kể thêm rằng đại dịch Covid-19 là một rào cản lớn trong quá trình khởi nghiệp lần đầu của tôi", chị Thúy chia sẻ thất bại đầu tiên của mình.

Lúc đó, tổng số tiền vay ngân hàng để khởi nghiệp của chị đã lên đến 250 triệu đồng. Trước những khó khăn và nhiều tác động, chị quyết định sang tên lại quán cho người khác, như lời kết thúc cho những đam mê và khát vọng của mình.

Quyết tâm trở thành “nghệ sĩ” nghề làm bánh ngọt - Ảnh 3.

Sự đón nhận của khách hàng giúp chị vững tin hơn vào con đường mà mình đã chọn và theo đuổi

Chị nói: "Tôi thật sự chán nản, cảm giác muốn từ bỏ mọi thứ, mọi cố gắng trở nên công cốc, ước mơ bị lụi tàn. Bây giờ nghĩ lại, thời gian cách ly dịch bệnh hoá ra đối với tôi lại là quãng thời gian quý báu để nhìn lại bản thân, công việc, mình đã sai ở đâu, phải thay đổi như thế nào và hơn hết là sự động viên và luôn sẵn sàng ở bên cạnh của người bạn đời, ủng hộ tôi tiếp tục thực hiện khát khao của mình".

Không lùi bước

Thất bại không khiến chị Thúy chìm đắm quá lâu, sau khi đã suy nghĩ thấu đáo, chị quyết định gây dựng lại tiệm bánh của mình, chính thức lấy tên Tiệm bánh Ngốc Xít. Mặc dù phải chăm 2 con nhỏ nhưng nhờ phân bổ, cân bằng được thời gian giữa gia đình và công việc một cách hợp lý, chị vẫn xây dựng được một bộ phận khách hàng tin tưởng và ủng hộ tiệm bánh thường xuyên.

"Trong thời gian dịch bệnh tôi cũng tìm hiểu thêm về các hình thức tiếp cận khách hàng mới thông qua mạng xã hội và hiện tại đây là một kênh bán hàng chủ yếu của tôi", chị Thúy cho biết.

Tiệm bánh được chị chăm chút, sáng tạo đến từng "tác phẩm", những chiếc bánh ngọt, bánh sinh nhật nói lên tâm huyết và tài năng của người làm bánh. Sự đón nhận của khách hàng giúp chị vững tin hơn vào con đường mà mình đã chọn và theo đuổi. Và hạnh phúc hơn, quy mô của tiệm đã tạo việc làm cho 4-5 nhân viên có thu nhập ổn định.

Chị cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ mở thêm cơ sở ở trung tâm thành phố, bổ sung thêm nhân công. Chị cũng mong muốn các cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhiều điều kiện tiếp xúc với khách hàng thông qua gian hàng hội chợ, cũng như kết nối với các doanh nghiệp để doanh nghiệp có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

"Thêm vào đó, tôi cũng mong muốn có các gói vay lãi suất thấp dành cho các cơ sở kinh doanh sản xuất nhỏ lẻ như tôi được tiếp cận để có thể mở rộng quy mô cơ sở sản xuất kinh doanh của mình", chị Thúy bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Thuý, Chủ cơ sở sản xuất bánh ngọt và bánh kem sinh nhật Ngốc Xít;

Địa chỉ: K91/30/10 Cù Chính Lan, TP. Đà Nẵng;

Điện thoại: 093 1861559;

Trang bán hàng: Tiệm bánh Ngốc Xít.