Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy

Từng cảm thấy rất sợ ba chồng vì ít nói, nhưng sau này Yến yêu mến, xem ông như ba ruột của mình.

Ba chồng tâm lý khiến nàng dâu xúc động

Lê Hoàng Phi Yến (35 tuổi, giáo viên trường THCS Kiến Thiết, quận 3, TP.HCM) về làm con dâu của chú Lê Hùng Dũng (64 tuổi, nhiếp ảnh gia) đã được 12 năm. Hiện tại, Yến đang làm mẹ của 2 em bé 10 tuổi và 5 tuổi.

Ấn tượng của chú Hùng về con dâu là vẻ dịu dàng, dễ thương. Trong khi đó, từ lần đầu gặp ba chồng cho đến khi chính thức tổ chức đám cưới, Yến vẫn có cảm giác hơi sợ vì ba chồng ít nói. Hai ba con dường như không nói chuyện với nhau nhiều, một ngày chỉ chào hỏi nhau mỗi khi đi về. Thời gian đó Yến vừa ra trường, đi làm nên khá bận rộn, không có thời gian nên ít tiếp xúc với ba mẹ chồng. Cô tự nhận thấy bản thân chưa làm tròn bổn phận của một người con dâu trong những năm đầu về nhà chồng.

Có một sự kiện đã khiến Yến thay đổi suy nghĩ, tình cảm gia đình gắn bó hơn. Đó là sau khi Yến sinh con đầu lòng, chồng của cô đã "say nắng" người khác. Nữ giáo viên đã suy nghĩ và khóc rất nhiều, cô quyết định nói chuyện với ba mẹ chồng.

Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 1.

Nàng dâu xinh đẹp Lê Hoàng Phi Yến.

Tuy nhiên, vì chồng của Yến vốn là một người ngoan ngoãn, hiền lành, nên khi nghe chuyện, ba mẹ chồng sốc, không tin. Mẹ chồng cho rằng, có thể lúc đó vừa sinh xong nên Yến đã suy nghĩ hơi nhiều.

Thấy phản ứng của ba mẹ chồng, Yến cảm thấy giận. Cô cho rằng bản thân về làm dâu con trong nhà, nhưng khi xảy ra chuyện thì tiếng nói của bản thân lại không được mọi người trong gia đình tin tưởng. Do đó, Yến đã có hành động muốn bỏ về nhà ngoại.

"Lúc đó, ba chồng nói với mình rằng: 'Chưa biết chuyện như thế nào và tiếp theo sẽ ra sao, nhưng nếu trước mắt con không vui, hay có vấn đề về tâm lý thì con cứ về nhà ngoại. Sau này ba mẹ sẵn sàng đón con trở lại. Mà nếu không trở lại được, con không làm con dâu thì làm con gái của ba mẹ, cũng không có vấn đề gì. Con cứ bình tĩnh suy nghĩ lại rồi hai vợ chồng nói chuyện'.

Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 2.

Yến may mắn vì có một người ba chồng tâm lý.

Nghe câu nói đó của ba, mình vô cùng xúc động. Mình lớn lên mà không có tình yêu thương của ba ruột. Khi về nhà chồng, mình cũng mong có được tình cảm của ba chồng bù vào, nhưng ba ít nói quá khiến mình sợ không dám nói nhiều.

Khi nghe ba bảo 'Không làm con dâu ba thì làm con gái cũng được', tự nhiên mình cảm thấy 3 năm làm dâu của mình không uổng phí và chuyện gì cũng có thể giải quyết được. Sau đó thì hai vợ chồng tìm cách giải quyết với nhau, chuyện to thì làm cho nhỏ lại và chuyện nhỏ thì coi như không có", Yến giãi bày.

"Mình sống tốt với con thì con sẽ trả lại mình điều tương tự"

Chú Hùng cho biết, quan điểm của vợ chồng chú rất rõ ràng, các con đã lớn, đã lập gia đình thì mọi vấn đề nảy sinh trong gia đình nhỏ đó, cô chú sẽ để các con tự giải quyết với nhau. Cô chú luôn tin tưởng vào sự gắn kết của các con và điều đó sẽ giúp họ tự tìm ra cách tháo gỡ nút thắt. Đôi khi, phụ huynh chen vào chưa chắc đã là một điều tốt.

Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 3.

Chú Hùng và Yến xem nhau như những người bạn.

Kể về cuộc sống gia đình, chú Hùng chia sẻ thêm trong nhà chú phân công công việc rất rõ ràng, việc ai nấy làm, không làm thì không ai giúp. Chú quy định như vậy để mỗi người đều tự giác có trách nhiệm với gia đình.

Ngày qua ngày, tình cảm mà Yến dành cho ba chồng ngày một tốt lên, cô thấy ba chồng nói gì cũng có lý, ba chồng nàng dâu xem nhau như những người bạn. Hai ba con còn có một cách giao tiếp khác nữa là qua mạng xã hội. Mỗi khi con dâu đăng điều gì lên Facebook, chú Hùng thường là một trong những người like đầu tiên, nếu thấy hay chú không ngại bình luận, chia sẻ. Yến có một Fanpage viết truyện, chú Hùng ủng hộ con dâu bằng cách chia sẻ nhiệt tình và thỉnh thoảng còn bày tỏ niềm tự hào: "Con dâu tôi viết đó".

Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 4.
Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 5.

Vợ chồng Yến đã hóa giải khúc mắc, chung sống hạnh phúc và có 2 nhóc tỳ kháu khỉnh.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề ba mẹ chồng và nàng dâu, chú Hùng bày tỏ: "Tôi không đặt nặng vấn đề con dâu, con trai. Con dâu là người ngoài vào nhà mình, muốn con thương mình thì mình phải thương nó trước. Mình sống tốt với con thì con sẽ trả lại mình điều tương tự. Còn mình mà xét nét, khó khăn thì làm sao nó thương mình được. Nghĩ vậy nên tôi luôn sống bằng cái tâm chân thành. Mình cứ trao đi, con nhận thì nhận, không thì là con tự đánh mất dần đi điều đó.

Trong gia đình thì khó tránh khỏi va chạm, chẳng hạn chuyện mẹ chồng - nàng dâu. Tôi là ba chồng đứng ngoài va chạm nhưng sẽ là người kéo hai bên ra khỏi mâu thuẫn, nói với bà xã bao dung với con dâu chút, chứ không thêm dầu vào lửa".

Từng sợ ba chồng, cô gái về làm dâu được coi như con ruột: Cho điều gì sẽ nhận lại điều ấy - Ảnh 6.

Yến và ba mẹ chồng.

Đối với Yến, một cô gái lớn lên thiếu thốn tình cảm của ba thì mỗi hành động, lời nói quan tâm của ba chồng đều làm cô xúc động. Trong mắt Yến, ba chồng là tấm gương sáng để hai con trai học theo. Cả chồng và em trai chồng của Yến đều nhường nhịn, không bao giờ to tiếng với vợ. Vợ chồng nếu có tranh luận thì tránh làm điều đó trước mặt con cái để giữ không khí yên ấm trong nhà.

Gửi lời biết ơn sâu sắc đến ba mẹ chồng, Yến xúc động: "Con cảm ơn ba mẹ đã sinh ra, dạy dỗ chồng con để bây giờ anh ấy dạy con tốt và đối xử với vợ cũng rất tốt. Thời gian đầu về làm dâu con còn nhiều sai sót, nhưng ba mẹ đã bỏ qua, đối xử với con nhẹ nhàng mỗi ngày để tình cảm gia đình gắn kết hơn. Khi đi ra ngoài, con luôn giới thiệu ba mẹ là ba mẹ của con chứ không phải ba mẹ chồng. Bởi con luôn coi ba mẹ chồng là ba mẹ mình và đây chính là gia đình của mình".

Nguồn: Mẹ chồng nàng dâu, Ảnh: FBNV