Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn?

"Bảng số mệnh ma trận" hiện đang được mọi người tìm hiểu nghiên cứu sau "thần số học".

Thế hệ trẻ bây giờ được mệnh danh là "dân bản địa số" vì được sinh, sống và phát triển trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, "người trong cuộc" đùa nhau rằng biệt danh này là vì mọi người hiện tại ai cũng tò mò, quan tâm và dành thời gian để nghiên cứu về những lý luận mang tính con số có sự liên quan và ảnh hưởng tới nhiều thứ xung quanh, điển hình như kinh tế, số học, thuật toán hay thậm chí dùng số để phác họa về tính cách, con người ví dụ như thời gian gần đây là thần số học và mới nhất là "Matrix Destiny Chart" - tạm dịch là bảng số mệnh ma trận.

Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn? - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: pexels

Những con số này là gì mà có thể cho là phản ánh được nội tại của mỗi người?

Sau thần số học (phương pháp dự đoán tính cách và gợi ý định hướng thông qua mã hoá ngày tháng năm sinh, tên gọi thành các con số và giải thích ý nghĩa của các con số đó) thì bây giờ mọi người đang rôm rả với nhau một phiên bản khác của thần số học, chính là bảng số mệnh ma trận, hay còn gọi là ma trận định mệnh (Matrix Destiny Chart).

Trong khoảng mới giữa tháng 3 đến nay, trên mạng xã hội TikTok bắt đầu xuất hiện nhiều video với nội dung: "Xác định nghề nghiệp phù hợp với bạn bằng Matrix Destiny Chart", "Tài năng của bạn theo bản đồ là gì?", "Cách lập Matrix Destiny Chart"... Tuy cách lập bảng số mệnh ma trận khó hơn lập biểu đồ ngày sinh trong thần số học nhiều, nhưng những con số kết quả đại diện cho nhiều khía cạnh cá nhân cũng dày đặc trang giấy và thường các chủ đề liên quan đến tìm hiểu bản thân luôn nhận được sự quan tâm của không ít người bởi trí tò mò.

Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn? - Ảnh 2.
Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn? - Ảnh 3.

Nhưng Matrix Destiny Chart là gì? Xuất phát từ đâu và ai là người lập ra nó thì khi tìm hiểu trên Google kết quả trả về vẫn là điều gì đó khá mơ hồ. Thay vào đó chỉ có một số chia sẻ rằng, đây là hệ thống thông tin dự đoán về một cá nhân bằng cách mã hoá ngày tháng năm sinh, tên gọi thành các con số, và giải thích ý nghĩa những con số này dựa trên chiêm tinh học, số học,... Đây là một công cụ tư vấn có nguồn gốc từ đạo Pythagoras, phát triển từ nguyên tắc của số học và văn hóa đông phương.

Người dùng Matrix Destiny Chart để đọc thử xem mình là con người có tính cách như thế nào, có ưu khuyết điểm gì, các khía cạnh trong cuộc sống ở các mốc thời gian được dự đoán ra sao... chỉ bằng việc điền thông tin trên công cụ tìm kiếm và nhấn nút "Enter" lập tức sẽ xuất hiện hàng loạt các link tự động lập ma trận định mệnh cho người dùng. Sau khi nhập thông tin cá nhân sẽ cho ra một sơ đồ vẽ sẵn, người dùng chỉ cần đối chiếu phần giải thích ý nghĩa các con số với các số hiển thị trên ma trận. Tuy nhiên nếu muốn tham khảo sâu hơn nữa về lời khuyên, dự đoán... bằng Matrix Destiny Chart thì người dùng cần có một reader (người nghiên cứu sâu bộ môn này) để phân tích với điều kiện sẽ phải trả một khoản phí.

Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn? - Ảnh 4.

Ví dụ về một bảng số mệnh ma trận.

Hiệu ứng đám đông, và những lưu ý khi tiếp nhận bất cứ nguồn thông tin mới nào

Nếu để ý, chúng ta có thể thấy thường các chủ đề liên quan đến tìm hiểu bản thân, phỏng đoán tính cách xuất hiện trên mạng xã hội từ khi internet phát triển là muôn hình vạn trạng. Từ những thứ có thông tin, cơ sở cho đến những thứ không rõ ràng minh bạch được sử dụng với mục đích thu thập thông tin cá nhân, dữ liệu người dùng nên việc tìm hiểu, nghiên cứu kỹ bất kỳ một thông tin nào đó trước khi thiết lập niềm tin cũng là một thao tác hay phản xạ hoàn toàn đúng đắn, đặc biệt là khi chúng ta chia sẻ thông tin cá nhân trên một nền tảng mà chưa biết nó từ đâu và người quản lý nó theo cách như thế nào.

Tuy nhiên có một sự thật rằng các chủ đề này luôn thu hút người xem, người dùng bởi sự tò mò hay đơn thuần chỉ là để giải trí và nhanh chóng lan rộng vì hiệu ứng đám đông thông qua các lượt view, lượt share và cả những lượt tag trong các bình luận.

Nhưng có thật chỉ để giải trí? Và tại sao tìm hiểu về nội tại của bản thân lại phải nhờ đến một "phép tính"?

Có thật là bản thân chúng ta cũng không thể hiểu được chính chúng ta là ai? Giỏi và kém ở mặt nào? Hay cả tính cách và con đường phát triển trong tương lai ra sao cũng phải nhờ đến người khác phân tích?

Đây là hiện tượng mà có thể tạm dùng câu này để diễn tả đó chính là "người ngoài cuộc tỉnh táo, người trong cuộc thường rất u mê". Đôi lúc sự phát triển của bản thân chưa chắc song hành cùng với sự phát triển của nhận thức, nên ngay cả các chuyên gia tâm lý cũng thường đưa ra lời khuyên về việc tìm hiểu kỹ bản thân để có thể tận dụng ưu điểm mà phát triển và cải thiện nhược điểm trong từng thời điểm phù hợp. Để làm được điều này thường có rất nhiều cách như đọc sách, đi du lịch, tập Yoga, thiềng, chạy bộ,... hay chỉ đơn giản là đặt một số câu hỏi cho chính mình để tìm ra câu trả lời.

Thế nhưng với các phương pháp tạm gọi là truyền thống ở trên dường như đang mất quá nhiều thời gian và đôi khi bản thân nhiều người cảm thấy áp lực trong những cột mốc cần đưa ra sự quyết định mang tính kịp thời như: chuyển đổi công việc, phát triển kỹ năng mềm, tư duy tổng quan,... thì với những cách "hiện đại" với vài thao tác đơn giản, họ có thể nhìn thấy cơ bản nhiều khía cạnh về bản thân. Đồng thời trong điều kiện tìm hiểu chuyên sâu hoặc biết cách tận dụng đúng đắn, việc dùng các "công cụ" này đã được các nhà tuyển dụng áp dụng khi đánh giá ứng viên ở vài khía cạnh cơ bản hoặc các vị trí có tính chất đặc thù là điều đang diễn ra một cách thực tế. Nhưng đúng đến đâu, hiệu quả thế nào thì quả thật chỉ bản thân mỗi người và thời gian mới có thể đánh giá.

Tìm hiểu về nội tại, tính cách bản thân thông qua các phép tính và con số liệu có phải là phương pháp hiệu quả và đúng đắn? - Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: pexels

Nói tóm lại, các phương pháp đọc vị tính cách, cuộc đời một con người có thể tạm xem là phương tiện để kết nối bản thân ở hiện tại với các câu hỏi chưa thể nhận ra. Quan trọng là mỗi người khi tìm hiểu trước hết phải thật vững quan điểm của mình, phải có kĩ năng phân tích để không phụ thuộc vào bất kì "kịch bản viết sẵn" nào. Vì suy cho cùng, tính cách của chúng ta vẫn thay đổi theo từng giai đoạn trưởng thành, theo từng môi trường, từng cá nhân xung quanh ảnh hưởng... và cuộc đời - chắc chắn không thể đi theo một lộ trình viết sẵn - vì chúng ta phát triển trong một tập thể, vì chúng ta có thể làm nhiều thứ khác nhau để dẫn đến các cuộc đời khác nhau.