8X Cà Mau đẻ thường được chị em khen "xuất sắc", cân nặng em bé gây "trầm trồ"

Dù thai nhi có trọng lượng lớn nhưng bà mẹ này chỉ mất 10 phút là sinh thường thành công và cũng không hề bị tổn thương tầng sinh môn.

Trưa 4/1/2022, đại diện Bệnh viện Hùng Vương TPHCM thông tin các bác sĩ tại đây vừa chào đón một bé trai với cân nặng 5.150gr, được sản phụ T.T.N. (38 tuổi, quê ở Cà Mau) sinh thường.

Theo đó, ngày 2/1/2022, chị N. chuyển dạ nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Hùng Vương chờ sinh, đây là lần sinh con thứ 3 của chị N. Trước đó, chị khám và theo dõi thai kỳ ở phòng khám tư nhân, bác sĩ tại đây chẩn đoán thai nhi lớn, khoảng hơn 3kg. Do thai khỏe, chị N. đủ sức khỏe vượt cạn nên chị được chỉ định sinh thường.

Tuy nhiên, qua các kết quả thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương xác định thai nhi rất lớn cân nặng có thể lên tới hơn 5kg. Sau khi kiểm tra kỹ các chỉ số sức khỏe của thai phụ và tình trạng thai nhi, bệnh viện đã hội chẩn chuyên môn tìm giải pháp hỗ trợ hiệu quả và an toàn nhất cho mẹ con thai phụ. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định trợ giúp cho người mẹ chuyển dạ sinh tự nhiên.

8X Cà Mau đẻ thường được chị em khen amp;#34;xuất sắcamp;#34;, cân nặng em bé gây amp;#34;trầm trồamp;#34; - 1

Chị N. sinh thường trong vòng 10 phút và con trai chào đời nặng 5,150kg.

Hộ sinh Vũ Ngọc Vân, người tham gia đỡ đẻ cho chị N. cho biết: “Cả thai nhi và mẹ đều khỏe mạnh, mẹ đủ sức vượt cạn. Bệnh viện đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, sản phụ bị băng huyết. Chính vì thế ê kíp ca sinh được huy động các bác sĩ có kinh nghiệm và cả các bác sĩ nhi sẵn sàng hỗ trợ trong mọi tình huống”.

May mắn, lúc 2g30 ngày 3/1/2022 chỉ trong 10 phút sau khi lên bàn sinh và được hướng dẫn cách rặn sinh, chị N. đã sinh con thành công. Đúng như chẩn đoán, bé trai nặng hơn 5kg, được thử đường huyết, áp dụng phương pháp da kề da với mẹ. May mắn hơn, dù sinh em bé có trọng lượng rất lớn nhưng người mẹ cũng không bị tổn thương tầng sinh môn, không băng huyết. Sức khỏe của hai mẹ con hiện tại đều ổn định.

Chị N. cho biết, lần mang thai này chị tăng hơn 25kg. “Trong lần khám thai cuối, bác sĩ phòng khám tư nhân cảnh báo con tôi lớn nên cho chế độ ăn kiêng. Tôi cứ tưởng cháu khoảng hơn 3kg nào ngờ cháu nặng gần 5,2kg”, chị chia sẻ. 

8X Cà Mau đẻ thường được chị em khen amp;#34;xuất sắcamp;#34;, cân nặng em bé gây amp;#34;trầm trồamp;#34; - 2

Cả gia đình đều rất bất ngờ trước cân nặng "khủng" của em bé.

Cũng theo chị N., hai người con đầu của chị chỉ nặng mỗi bé 3,2kg. Khi có thai lần này chị ăn uống bình thường, nhà cũng không có ai quá to con nên cả gia đình rất bất ngờ trước cân nặng của con trai chị.

Hình ảnh bụ bẫm của con chị N. cùng câu chuyện sinh thường được bệnh viện đăng tải trên fanpage đã thu hút sự chú ý của đông đảo các mẹ bỉm sữa. Ai cũng trầm trồ và khen em bé trộm vía, đồng thời bày tỏ sự nể phục vì người mẹ quá giỏi, có thể sinh thường thành công: 

"Trời ơi gấp đôi con mình mà mình đẻ đã vật vã lắm rồi. Chị giỏi quá!", "Mẹ xuất sắc lắm nha, mà thế này chắc cả nhà phải đi mua thêm đồ 3 tháng cho bé", "Nhìn bé đã dữ, bằng con mình 3 tháng luôn", "Một phút hoan hô người mẹ quá xuất sắc, con to vậy mà đẻ thường ngon ơ",... 

8X Cà Mau đẻ thường được chị em khen amp;#34;xuất sắcamp;#34;, cân nặng em bé gây amp;#34;trầm trồamp;#34; - 3

8X Cà Mau đẻ thường được chị em khen amp;#34;xuất sắcamp;#34;, cân nặng em bé gây amp;#34;trầm trồamp;#34; - 4

Dân mạng khen ngợi em bé trộm vía bụ bẫm, đáng yêu và không quên "ghi công" người mẹ.

Bác sĩ Lý Thanh Xuân, phó khoa Sinh, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây là trường hợp sinh qua ngã tự nhiên với con to hiếm gặp. Lý giải tình trạng thai to, bác sĩ Xuân cho rằng nguyên nhân có thể do trước sinh mẹ mắc tiểu đường hay nội tiết rối loạn gây rối loạn chuyển hoá.

Những bào thai quá to dễ dẫn đến khi sinh kẹt vai con, mẹ tổn thương tầng sinh môn. Một số trường hợp con quá to, buộc phải sinh mổ. Sau sinh em bé lớn cân dễ hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, đái tháo đường, hạ canxi huyết nên thường được theo dõi ở khoa Nhi.

Bác sĩ Xuân cũng khuyến cáo trong thai kỳ người mẹ cần theo dõi đường huyết. Nếu rối loạn chuyển hoá thì bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng hoặc có thể sử dụng thuốc. Với các mẹ đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Mang bầu liều lĩnh, mẹ Hà Nội sinh con là siêu mẫu nhí, xinh đẹp nổi tiếng thế giới
Theo Minh An (Ảnh: BVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)