9X miền Tây nuôi con suy dinh dưỡng bào thai, giờ 3 tuổi khiến ai cũng "dụi mắt" nhìn

Khi nói con từng bị suy dinh dưỡng trong bào thai, chào đời chỉ nặng 1,4kg, chị Trần Thị Huỳnh Như khiến ai cũng bất ngờ.

Sinh con vào năm 2016, đến bây giờ chị Trần Thị Huỳnh Như (27 tuổi, Cần Thơ) vẫn nhớ khoảnh khắc lo lắng đến nỗi không ăn uống được gì khi biết con bị suy dinh dưỡng trong bào thai từ 31 tuần, chào đời chỉ nặng 1,4kg. Thế nhưng, đến bây giờ sau 3 năm, chị khiến ai cũng bất ngờ khi nhìn thấy con gái thông minh, nhanh nhẹn, phát triển giống như bao bạn bè đồng trang lứa.

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 1

Tổ ấm nhỏ của chị Huỳnh Như. 

Sinh con bị suy dinh dưỡng, nặng 1,4kg

Nhìn con gái nở nụ cười, chơi đùa ngoài sân, chị Huỳnh Như lại cảm thấy hạnh phúc vì sau những vất vả, những công sức chăm bẵm, lao tâm khổ tứ để tìm chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho con, cuối cùng chị cũng đã thành công. Chia sẻ về con gái, chị Huỳnh như cho biết, chị kết hôn vào năm 2015. Tháng 11 năm 2016 chị sinh con gái đầu lòng.

Trước đó, khi mang thai 31 tuần, con chị bị suy dinh dưỡng trong bào thai và sụt cân luôn. Khi hay tin chị buồn đến nỗi không ăn uống được gì. Sau đó chị còn bị tiền sản giật phải nằm viện dưỡng thai 2 tuần. Vì máu lên cao quá nên chị được chỉ định mổ cấp cứu ở tuần thứ 34, em bé chào đời chỉ nặng 1,4kg.

“Mình đi dạy mầm non, chắc do môi trường làm việc hơi cực với quá đông bé nên mệt lắm. Ở trong trường từ 6h30 sáng tới 5h mới về nhà nên ăn uống cũng không đầy đủ. Khi mình siêu âm con cũng được 1,6kg nhưng khi sinh con chỉ được 1,4kg thôi.

Mặc dù bị suy dinh dưỡng trong bào thai nhưng con không cần phải thở máy, chỉ ăn qua ống xông thôi. Cũng may trước 2 tuần sinh mình đã kịp tiêm trưởng thành phổi nên mình nằm phòng hồi sức một ngày được ra và con cũng được ra theo mẹ để ấp Kangaroo”, chị Huỳnh Như chia sẻ.

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 3

Bé nhà chị chào đời chỉ nặng 1,4kg. 

Vì sinh quá nhỏ nên bé được chăm sóc đặc biệt hơn những bé bình thường. Bé được uống sữa bằng ống xông xuống tới dạ dày và được vô kháng sinh một tuần đầu lẫn ấp kangaroo suốt 24/24 để lấy hơi ấm từ người thân. Lúc đó, chị mới mổ bị tắt đường tiểu nên đau, phải đi thông tiểu mấy lần, chồng chị là người ấp kangaroo cho bé.

“Con nằm viện 39 ngày. Trong thời gian đó mỗi lần uống sữa là mình toàn phải vắt sữa ra cho bé uống, ngày cũng như đêm cứ cách 2 tiếng lại uống một lần.

Lúc đầu con ăn ít lắm chỉ 2cc sữa, dần dần được 5cc, 10cc,… Tuần đầu con sụt cân chỉ còn 1,26kg, nhưng mình cứ cố gắng vắt sữa cho con. Sau một tuần 2 mẹ con mình được ra khỏi “trại” chăm sóc đặc biệt và được chuyển sang phòng thường để tập cho con bú mẹ trực tiếp. Lúc đầu con không bú được, mình ngồi muốn gãy lưng, 1 lần cho bé bú cứ ngồi cả một giờ. Sau mình hút sữa ra bình cho con. Cuối cùng con cai được ống xông thành công và bú bình giỏi”, chị Huỳnh Như chia sẻ khó khăn khi chăm con thời gian đầu.

Nhờ mẹ chăm chỉ vắt sữa để có đủ sữa cho con bú mà 39 ngày, con gái chị Huỳnh Như tăng được 2kg và được xuất viện không phải tiêm thuốc, khám mắt hay làm bất cứ gì như những trẻ sinh non nhẹ cân khác. Khi về nhà cũng như ở viện, chị cho con ăn sữa đúng cữ, đúng giờ, uống thêm canxi, D3, sắt nên trộm vía con ít cảm sốt, khỏe mạnh và lanh lợi, thậm chí còn hơn các bạn bình thường.

“Về nhà con phát triển như bao trẻ sinh đủ tháng khác, vặn mình, gặng người đến đỏ mặt, mỗi lần như vậy con cũng trớ nhiều, nhưng mình hiểu đó là triệu chứng binh thường như bao trẻ khác thôi qua 3 tháng tự động sẽ hết”, chị Huỳnh Như cho hay.

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 4

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 5

Chị luôn nghiên cứu dinh dưỡng dành cho con để tăng cân đều, phát triển tốt. 

Con 3 tuổi ai nhìn cũng bất ngờ

Chị Huỳnh Như cho biết, để nuôi con được như hiện nay, chị phải tham khảo rất nhiều và lên lịch ăn uống cho con. Nhờ kinh nghiệm làm giáo viên mầm non cộng thêm tham khảo trong hội ăn dặm cùng với bản năng mẹ của mình, lúc nào cũng sợ con đói, con yếu nên luôn luôn phải cố gắng nhiều hơn.

Từ 4 tháng tuổi, chị rèn cho con ngủ, đi vệ sinh, không mặc tã nên tới 10 tháng tuổi con đã ngủ xuyên đêm, biết kêu khi đi vệ sinh giúp chị nhàn hơn trong việc chăm con. Khi con bắt đầu ăn dặm, chị cho con ăn truyền thống xen lẫn ăn dặm kiểu nhật. 6 tháng tuổi chị bắt đầu cho con ăn cháo rây, cháo nhạt vào một cữ buổi sáng. Sau nửa tháng, chị cho thêm rau củ vào và 10 ngày sau nữa mới cho thêm cá vào bữa ăn dặm của con.

“Đồ ăn của con mình tuyệt đối không nêm. 2-3 ngày mình lại hấp rau củ cho con tự cầm ăn. 8 tháng tuổi, mình xen cho con ăn sữa chua, váng sữa, plan tự làm chứ không mua.

Khi con ăn dặm mọi người không nên mua bột pha sẵn mà hãy tự nấu cháo trắng, sau đó rây ra thật mịn và pha sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước dashi cho con. Nước dashi được ninh ra từ rau củ quả và lấy nước ngọt đó pha vào cháo.

Lý do không nên cho con ăn bột pha sẵn vì thứ nhất bột pha sẵn sẽ có chất bảo quản không tốt cho con. Thứ 2 nó đã được nêm gia vị sẵn nhưng đối với bé dưới 1 tuổi hoàn toàn không được nêm nếm đồ ăn. Thứ 3, bột rất ngon nên khi nấu cháo bé sẽ không chịu ăn”, chị Huỳnh Như chia sẻ bí quyết cho con ăn dặm của mình.

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 6

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 7

Bé nhà chị có lịch trình ăn cố định. 

Được biết, bé nhà chị Huỳnh Như có thể ăn được cơm từ khi 18 tháng tuổi. Mặc dù vậy nhưng chị vẫn nấu đồ ăn riêng cho con mà không cho ăn chung với gia đình. Vì con thích ăn canh với cơm nên trong ngày chị sẽ đổi bữa sáng, trưa, tối để không trùng. Theo chị Huỳnh Như, nếu sáng bé ăn cháo cá chép, bí đỏ thì buổi trưa sẽ ăn canh cua đồng mồng tơi và đu đủ, còn buổi chiều sẽ ăn lươn canh chua cà chua với ngò gai.

“Mình thường cho con ăn với cá, lươn, ếch, cá chép, bồ câu,…cứ thay đổi món trong ngày với tất cả đều là đồ đồng. Hiện nay lịch ăn của bé nhà mình một ngày là 7h sáng ăn cháo; 8h30 uống hộp sữa nhỏ; 10h ăn một chén cơm với canh; 11h30 uống hộp sữa tươi 180ml; 2h30 ăn một hộp sữa chua; 4h ăn cơm canh; 7h tối uống một bịch sữa 220ml rồi bé ngủ cho tới sáng”, chị Huỳnh Như chia sẻ cách chăm con của mình.

9x mien tay nuoi con suy dinh duong bao thai, gio 3 tuoi khien ai cung "dui mat" nhin - 8

Nhìn bé ai cũng bất ngờ khi chia sẻ là trẻ sinh non, nhẹ cân, từng bị suy dinh dưỡng trong bào thai ở tuần 31. 

Nhờ chăm con có lịch trình và nghiên cứu dinh dưỡng mà bé phát triển vận động giống như bao bé cùng trang lứa dù từng suy dinh dưỡng trong bào thai, sinh non, nhẹ cân. Dẫu không lật, bò như các bạn, 8 tháng ngồi yếu, 16 tháng mới biết đi nhưng bé vô cùng lanh lợi. Hiện nay, 3 tuổi đã nặng 19,5kg cao 1m03. Thậm chí, ai nhìn bé cũng vô cùng bất ngờ và không nghĩ bé là từng là trẻ sinh non, nhẹ cân, bé xíu.

Đối với chị Huỳnh Như, mỗi lần nghe lời khen của mọi người khi gặp con, chị lại vui vì bao công thức mình chăm bẵm được bù đắp. Đặc biệt, mỗi ngày nghe con nói “con thương mẹ nhất trên đời", "khi nào con lớn bằng cha, con đi làm con nuôi mẹ với cha nhé", chị cảm thấy mọi vất vả, gian khó, mọi giọt mồ hôi đã được đền đáp.

9X quyết nhận nuôi em bé chậm phát triển, sau một tuần bác sĩ không nhận ra đứa trẻ
Theo Hồng Nhung (Ảnh: NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)