Bé gái nghiện làm một việc khiến mẹ hối hận vì quá tin ông hàng xóm, phải mất 4 năm để chữa lành...

Sau khi bị ông hàng xóm dâm ô, bé Phương sợ hãi, thường xuyên khóc đêm, nói bị đau vùng kín. Buồn hơn là, bé thường có thói quen thủ dâm mỗi khi ở một mình.

Mẹ hối hận vì đặt niềm tin sai chỗ

Bé Hoàng Yến Phương (10 tuổi), học lớp 4 tại một trường tiểu học ở quận Tân Bình, TP.HCM, hiện có sức khỏe bình thường và đã hoàn toàn quên chuyện cũ. Mới đây, bé Phương đã vẽ một bức tranh và viết lá thư dài 4 trang A4 để cảm ơn những người mẹ, người bà và các thầy cô giáo tại nhà tạm lánh dành cho các bé gái bị xâm hại tình dục ở TP Thủ Đức đã giúp mình được trở lại cuộc sống bình thường.

Đọc lá thư của con gái viết, chị Trần Kim Yến (46 tuổi, mẹ bé Phương) vừa vui vừa xúc động và thấy biết ơn. “Phải mất 4 năm con mới về nhà sống cùng mẹ và chị gái. Giờ con đã học lớp 4, hoàn toàn quên hết chuyện khiến con bị ám ảnh”, chị Yến chia sẻ với chúng tôi sáng ngày 24/3.

Bức tranh bé Phương vẽ để cảm ơn các bà, các mẹ và các thầy cô. Ảnh: NVCC.

Bức tranh bé Phương vẽ để cảm ơn các bà, các mẹ và các thầy cô. Ảnh: NVCC.

Năm 2019, sau khi ly hôn với chồng cũ, chị Yến đưa 2 con gái đến thuê phòng trọ trong con hẻm nhỏ tại phường 14, quận Tân Bình ở và bán hàng bằng xe đẩy ở đầu hẻm. Bé Phương lúc đó đang đi học mẫu giáo. Những ngày trong tuần, chị Yến đi làm còn hai con gái đi học. Hai ngày cuối tuần, vì tin tưởng hàng xóm, chị đã nhờ vợ chồng họ trông bé Phương giúp để mình yên tâm bán hàng.

Chị Yến không ngờ rằng, chính sự tin tưởng của mình đã tạo điều kiện cho ông hàng xóm làm nghề xe ôm có các hành vi dâm ô với bé Phương trong thời gian dài. Sự việc chỉ được phát hiện khi một lần con gái lớn của chị đi học về thấy cửa phòng chốt trong, bé Phương và ông xe ôm hàng xóm đang ở bên trong.

“Con bị ông hàng xóm dâm ô, vùng kín thì sưng đỏ và bị đau. Camera khu trọ cũng ghi lại hình ảnh ông ta vào phòng đóng cửa lại”, chị Yến nấc nghẹn nhớ lại. Đến lúc này, chị Yến mới nhớ có lần khi được mẹ tắm gội bằng nước bồ kết, bé Phương kêu đau và rát vùng kín nhưng chị chỉ nghĩ do nước bồ kết gây ra nên không nghi ngờ. Chính điều này đã khiến chị hối hận vì mình đặt niềm tin không đúng chỗ và càng căm phẫn gã hàng xóm hơn.

Dẫu vậy, khi nói chuyện với kẻ xâm hại con, người này đã không thừa nhận, nói chỉ vào phòng chơi với bé Phương. Chị Yến phải nghỉ làm, đi cầu cứu khắp nơi mới đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng.

Dạy con tránh xa kẻ xấu bằng quy tắc 5 ngón tay

Đến tháng 6/2020, kẻ xâm hại bé Phương phải nhận mức án 5 năm tù về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, lòng chị Yến như quặn thắt khi phải chứng kiến con gái hơn 6 tuổi thường xuyên thủ dâm lúc ở một mình. “Con bị dâm ô nhiều lần nên bị ảnh hưởng. Lúc ở một mình, con cứ đưa tay chạm vào vùng kín”, chị Yến kể, giọng nức nghẹn.

Không chỉ vậy, bé Phương thường xuyên hoảng loạn, sợ hãi và chỉ thích chơi một mình. Đêm ngủ, có lúc bé giật mình tỉnh dậy khóc thét, co người lại và nói: “Mẹ, con đau”.

Đưa con đến Khoa Tâm lý Tâm thần trẻ em (Bệnh viện Tâm thần TP.HCM) khám, thực hiện các bài test, người mẹ càng đau lòng khi nghe bác sĩ thông báo, bé Phương bị ám ảnh tâm lý và có thói quen thủ dâm do ảnh hưởng từ việc bị xâm hại trong thời gian dài. Muốn khỏi các rối loạn này thì cần có thời gian, người nhà phải luôn bên cạnh và để bé được sống trong môi trường lành mạnh, tránh nhắc lại chuyện cũ.

Dù con gái đã trở lại cuộc sống bình thường, nhưng chị Yến vẫn hối hận vì chủ quan, không biết để ngăn chặn sớm hành vi của người hàng xóm. Ảnh: Diệu Thuần.

Dù con gái đã trở lại cuộc sống bình thường, nhưng chị Yến vẫn hối hận vì chủ quan, không biết để ngăn chặn sớm hành vi của người hàng xóm. Ảnh: Diệu Thuần.

Được một nữ luật sư hướng dẫn, chị Yến đưa con gái đến nhà tạm lánh dành cho các bé gái bị xâm hại tình dục, để bé tạm xa môi trường sống hiện tại. Ở đây, bé Phương được chơi với nhiều bạn, được học vẽ, học đàn, học chữ, ca hát và học cách tự chăm sóc bản thân, ăn uống ngủ nghỉ đúng giờ. Những ngày cuối tuần, dịp lễ Tết, bé được các thầy cô, các bà, các mẹ đưa đi dã ngoại. Tất cả các hoạt động này đều có giáo viên, những người bà, người mẹ theo dõi bằng tình yêu thương. 

“Ngoài giờ ăn và ngủ, hầu như con không có thời gian ở một mình. Nhưng lúc mới đến, con nhớ mẹ, cứ khóc suốt. Tôi không nỡ xa con, vì con còn nhỏ. Cứ 2-3 ngày, tôi đi thăm con một lần. Lần nào, tôi cũng muốn đón con về", chị Yến nhớ lại.

Sau 4 năm ở nhà tạm lánh, bé Phương có thể tự tắm rửa, chăm sóc và bảo vệ bản thân, biết vẽ tranh, viết văn, chơi đàn, nhảy múa. Điều đặc biệt, bé gái không còn thói quen thủ dâm, sợ hãi và quên hoàn toàn chuyện mình từng bị xâm hại nên được về nhà sống với mẹ và chị gái.

Chị Yến cho biết, sau khi chuyện buồn của con gái xảy ra, chị chuyển sang bán các loại chim, vẹt… tại nhà để vừa có thu nhập vừa có nhiều thời gian bên con. Chị cũng đã thay đổi chỗ ở để con có thể tránh xa hoàn toàn môi trường cũ.

Từ khi đón con gái về nhà, chị Yến hầu như không để con gái có thời gian rảnh hay ở một mình. Ngoài học ở trường, bé sẽ được mẹ cho đi học đàn, nhảy múa, học vẽ. Những lúc ở nhà, hay cuối tuần, chị và con gái lớn thay phiên nhau trò chuyện với bé, đưa con đi chơi, về quê thăm ông bà… Chị cũng cho con đi học võ để tự vệ, dạy con biết tránh xa các cám giỗ, tránh xa xâm hại bằng quy tắc 5 bàn tay và chia sẻ với mẹ ngay nếu gặp chuyện gì ở lớp, ở trường.

“Lúc đưa con đi khám tâm lý, bác sĩ nói con cần phải có thời gian để chữa lành, tôi đã rất hoang mang. Con gái tôi đã phải mất hơn 3 năm để trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng bây giờ, mẹ con tôi đã nhận được niềm vui”, chị Yến hạnh phúc nói.

Mới đây, chị Yến đưa con gái đi khám tâm lý một lần nữa. Các bài test về tâm lý, thần kinh của bé Phương cho kết quả bình thường. “Kết quả bài test IQ của con cao hơn bình thường. Bác sĩ nói, đây là tín hiệu vui về tương lai của con”, người mẹ 2 con hạnh phúc nói. Chị cũng nhắn nhủ những phụ huynh khác hãy giúp con tránh xa kẻ xấu và không nên tin tưởng giao con nhỏ cho bất kỳ ai, dù là những người thân quen.

Khi biết con bị xâm hại, cha mẹ hãy đưa đi khám tâm lý và nhẹ nhàng giúp con được chữa lành, đừng nên trách mắng trẻ. Ảnh minh họa.

Khi biết con bị xâm hại, cha mẹ hãy đưa đi khám tâm lý và nhẹ nhàng giúp con được chữa lành, đừng nên trách mắng trẻ. Ảnh minh họa.

Theo Ths.BS Phạm Minh Triết, nguyên giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trẻ bị xâm hại tình dục sẽ chịu nhiều hậu quả xấu về thể chất, tâm lý cấp và mạn tính.

Về mặt thể chất, trẻ có thể mắc các bệnh như HIV/AIDS, viêm gan, lậu, giang mai và những bệnh lây lan qua đường tình dục khác…

Về mặt tâm lý, trẻ sẽ cảm thấy tội lỗi, sợ hãi, thất bại… Nếu không được điều trị tâm lý kịp thời sau khi bị xâm hại, trẻ có thể có rối loạn lo âu cấp, biểu hiện qua những triệu chứng như mút ngón tay, tiểu dầm vào ban đêm, lảng tránh mọi người, sợ đi học hoặc có thể biểu hiện ham mê tình dục một cách lệch lạc như thích thủ dâm, giống trường hợp của bé Phương.

Một số trẻ có thể có rối loạn cư xử như hung hăng, độc ác với vật nuôi, không tập trung hoặc có hành vi tự hại bản thân. Những trẻ bị ảnh hưởng tâm lý nặng có thể bị rối loạn stress sau sang chấn, trầm cảm hay bị rối loạn lo âu…

“Nhiều nghiên cứu chỉ ra, hầu hết thủ phạm lạm dụng tình dục trẻ em là những người thân, sống gần gũi xung quanh. Khi đó, tâm lý trẻ lại sợ hãi, rụt rè không dám nói cho cha mẹ biết việc mình bị lạm dụng”, bác sĩ Triết khuyến cáo. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm, chú ý đến những biểu hiện, biến đổi tâm lý của trẻ thông qua các thay đổi trong việc học, sinh hoạt và giao tiếp với người xung quanh.

Theo bác sĩ Triết, điều cần làm sau khi biết con bị xâm hại là thu thập chứng cứ để đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng, sau đó đưa trẻ đi khám tâm lý hoặc tâm thần để biết mức độ. Cùng với đó, cần giúp trẻ tránh xa môi trường khiến con bị ám ảnh và cần lắng nghe con nói (khi con muốn nói), tôn trọng suy nghĩ và cảm xúc của con làm sao cho trẻ thấy cha mẹ muốn giúp đỡ chứ không phải muốn phạt con.

Cha mẹ cũng cần cho con học, đọc về cách tự bảo vệ bản thân trước điều xấu, kẻ xấu. Các bước thực hiện cần phải tế nhị, quan sát kỹ những biểu hiện của con, không nhắc lại hoặc răn đe chuyện cũ để trẻ sớm quên và có thể mạnh mẽ vượt qua.   

* Tên người mẹ và bé gái trong bài đã thay đổi.

Bé gái 12 tuổi bị xâm hại đến có thai đã sinh con trai nặng 3kg