Bé gái ngoại quốc được phẫu thuật thành công nang ống mật chủ bằng kỹ thuật cực khó, thế giới chỉ 2 người làm được

Hiện tại, Việt Nam là một trong hai quốc gia thực hiện được kỹ thuật nội soi một đường rạch qua rốn. Điều này thể hiện trình độ các bác sĩ, cũng như nâng tầm y tế Việt Nam so với các nước tiên tiến khác.

PGS.TS.BS Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn cùng ê kíp thuộc Trung tâm kỹ thuật cao vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị nang ống mật chủ bằng kỹ thuật nội soi một đường rạch qua rốn.

Theo thông tin bác sĩ Sơn cung cấp, bệnh nhân là bé gái 4 tuổi (có quốc tịch Úc), đang sống tại Indonesia. Gần đây, bé có hiện tượng đi ngoài phân nhạt màu, đau bụng, buồn nôn, đi khám phát hiện bị nang ống mật chủ. Khi ấy, các bác sĩ tại Bali (Indonesia) chỉ định mổ mở nhưng gia đình bệnh nhân không đồng ý.

Sau đó, gia đình tìm hiểu thông tin tại Singapore và các nước châu Âu để đưa con sang phẫu thuật nhưng cũng không có phương án tối ưu và ít xâm lấn nhất. Cuối cùng, nhờ sự giới thiệu của các bác sĩ, cộng với gia đình cháu bé đọc được các báo cáo của PGS Trần Ngọc Sơn nên quyết định chọn Việt Nam là nơi phẫu thuật. Cho đến hiện tại, trên thế giới chỉ có 2 bác sĩ có thể thực hiện được kỹ thuật nội soi một đường rạch qua rốn xử lý nang ống mật chủ, một bác sĩ ở Bắc Kinh và PGS Trần Ngọc Sơn - Trung tâm kỹ thuật cao (BV Xanh Pôn).

Bé gái ngoại quốc được phẫu thuật thành công nang ống mật chủ bằng kỹ thuật cực khó, thế giới chỉ 2 người làm được - 1

Gia đình bé gái rất vui mừng sau khi được phẫu thuật thành công, không để lại sẹo lớn như mổ mở. Ảnh: BSCC.

Sau khi làm thủ tục, bé gái 4 tuổi đã được phẫu thuật cách đây 1 tuần. Ca mổ kéo dài 3 tiếng. 3 ngày sau, bệnh nhi đã hồi phục sức khỏe và có thể chạy nhảy bình thường. Nếu mổ mở, sau 7 ngày bệnh nhân vẫn còn đau, đó là chưa kể tới việc phải đối diện với nguy cơ nhiễm trùng.

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, lại đưa con đi chữa bệnh. Ban đầu, tôi hơi lo lắng nhưng giờ đây mọi thứ thật tuyệt vời, cả về kỹ thuật phẫu thuật, thái độ phục vụ và cơ sở vật chất. Xin cảm ơn bác sĩ Sơn, cảm ơn bệnh viện và cảm ơn Việt Nam thật nhiều”, bố bệnh nhi chia sẻ và cho biết chiều nay con gái sẽ được ra viện.

Theo PGS Sơn, nang ống mật chủ là một dị tật đường mật thường gặp ở trẻ em với những biểu hiện lâm sàng tùy theo từng lứa tuổi. Ở trẻ mới sinh và trẻ nhỏ, bệnh thường được biểu hiện bằng vàng da hay khối u bụng… Ở trẻ lớn, biểu hiện hay gặp là đau bụng, đôi khi có thể kèm theo sốt, vàng mắt, vàng da (viêm đường mật).

Vì vậy khi trẻ có dấu hiệu bất thường, cần cho trẻ đi khám ở bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật nhi, đồng thời cho trẻ khám sàng lọc sức khỏe định kỳ để giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ông Sơn cũng cho biết nếu phát hiện sớm trẻ có thể can thiệp ngay từ khi còn nhỏ, cá nhân ông từng phẫu thuật cho trẻ mới hơn 1 tháng tuổi, nặng 4kg.

Bé gái ngoại quốc được phẫu thuật thành công nang ống mật chủ bằng kỹ thuật cực khó, thế giới chỉ 2 người làm được - 3

PGS Trần Ngọc Sơn thực hiện ca mổ phẫu thuật nội soi qua rốn cho bệnh nhi ngoại quốc. Ảnh: BSCC. 

Trước đây, điều trị nang ống mật chủ thường bằng mổ mở (mổ phanh) nhưng kỹ thuật này có nhiều hạn chế như: cắt nhiều cơ, đau, hồi phục chậm, sẹo mổ xấu. Trong khi mổ nội soi một vết mổ qua rốn, hay phẫu thuật nội soi một đường rạch là phẫu thuật chỉ dùng 1 vết mổ nhỏ (ở trẻ em thường dưới 2cm) qua đó đặt các dụng cụ nội soi để phẫu thuật thay cho phải rạch nhiều vết mổ ở các vị trí khác nhau như phẫu thuật nội soi thông thường.

Ưu điểm của phương pháp này là ít vết mổ hơn, giảm sang chấn, ít đau và phục hồi nhanh hơn. Đặc biệt, kỹ thuật này tạo thẩm mỹ tốt cho bệnh nhân do rốn là sẹo tự nhiên và vết mổ chìm trong chu vi rốn, so với mổ nội soi thông thường phải có 4 vết mổ rộng 5-10 mm.

Tuy nhiên, khó khăn trong phẫu thuật thường gặp là do các dụng cụ sẽ phải đi qua một lỗ nhỏ tại rốn, nên khi thao tác các dụng cụ có thể va chạm vào nhau nên đòi hỏi phẫu thuật viên có kỹ năng, kinh nghiệm và sự chính xác tuyệt đối.

Bệnh viện ở TP.HCM áp lực trước số bệnh nhi tay chân miệng tăng cao, nhiều ca thở máy