Bé sinh ra lưng sưng phù kỳ lạ, ai ngờ đã làm được việc đáng nể trong bụng mẹ

Chính các bác sĩ cũng phải kinh ngạc với những gì em bé này đã làm được từ khi chưa chào đời.

Tin tức về một em bé đã tự cứu mạng mình và mẹ một cách kỳ diệu ngay từ khi còn trong bụng mẹ đang khiến các y bác sĩ tại Pháp kinh ngạc. 

Tình huống bắt đầu khi mẹ bầu 31 tuổi (giấu tên) đến bệnh viện Jeanne de Flandre (tại thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp) để thăm khám vì nghi bị đau dạ dày. Khi đó, cô đang mang thai 36 tuần và thường cảm thấy bụng đau âm ỉ. 

"Nhưng tình trạng lại không đi kèm chảy máu hay co thắt tử cung, mọi thứ dường như đều bình thường", bác sĩ Guckert chia sẻ. 

Sau khi cho cô dùng thuốc giảm đau nhưng không có tác dụng, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm và chụp MRI. Lúc này, họ bất ngờ khi phát hiện một vết vỡ lớn trên tử cung của người phụ nữ. Đây là biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, có thể gây mất mạng cho cả mẹ và thai nhi. 

be sinh ra lung sung phu ky la, ai ngo da lam duoc viec dang ne trong bung me - 1

Em bé chào đời với phần lưng sưng phù vì đã tự mình trám vào vết vỡ tử cung của mẹ.

Các bác sĩ lập tức tiến hành mổ để cứu thai nhi và xác định tử cung bà mẹ này đã bị rách một đường khoảng 10cm. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi em bé trong bụng đã quay người lại và dùng lưng đè lên vết rách đó. Điều này ngăn nước ối không thoát ra ngoài và giúp mẹ không bị chảy máu nghiêm trọng, tử cung cũng không rách thêm. 

Chính vì những nỗ lực tự cứu mình và mẹ này mà phần lưng của thai nhi bị sưng phù lên. 

"Ban đầu chúng tôi lo lắng khi thấy khối sưng trên lưng em bé nhưng ngạc nhiên là chỉ vài tiếng sau thì nó đã xẹp xuống. Hiện tại cả mẹ và bé đều hồi phục tuyệt vời", bác sĩ Guckert nói. 

Bà bầu cần làm gì để đề phòng vỡ tử cung?

Vỡ tử cung là tai biến đặc biệt nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tử vong cả mẹ và thai nhi. 

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ tử cung, bác sĩ cho biết có thể vỡ tự nhiên do bà bầu có sẹo mổ cũ ở tử cung, trước đó nạo phá thai nhiều lần, sinh đa thai, có khối u tiền đạo…

Ngoài ra, cũng có trường hợp vỡ tử cung xuất phát từ phía thai nhi như: thai to trên 4kg, thai to từng phần ví dụ như não úng thủy, do thai ngôi ngược hoặc đa thai… Một số trường hợp vỡ tử cung do bị can thiệp bởi các thủ thuật sản khoa không đúng chỉ định, kỹ thuật…

be sinh ra lung sung phu ky la, ai ngo da lam duoc viec dang ne trong bung me - 3

Vỡ tử cung là một biến chứng nguy hiểm, có thể gây mất mạng cho cả mẹ và em bé. (Ảnh minh họa)

Khi bị vỡ tử cung, các bà bầu thường có các triệu chứng như: đau bụng xảy ra đột ngột ở vùng giữa tử cung (thường ở vị trí vết mổ cũ), đôi khi đau có thể lan tỏa toàn bụng, đau càng ngày càng tăng, có thể đi kèm với dấu hiệu choáng váng (da mặt tái nhợt, nhịp thở nhanh, thở nông, vã mồ hôi, mạch nhanh…).

Để đề phòng vỡ tử cung, các bà bầu cần phải đi khám và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi cũng như theo dõi tình trạng của cơ thể để có biện pháp xử lý thích hợp.

Còn đối với bà mẹ từng phải mổ đẻ từ 2 lần trở lên, trước khi có quyết định sinh thêm em bé hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa. Trong quá trình mang thai, nếu thấy có triệu chứng bất thường cần đến ngay bệnh viện gần nhất để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Đinh ninh mang thai đôi, mẹ choáng váng khi lên bàn đẻ thường hết bé này đến bé khác

Theo Ngọc Linh (Dịch từ Kidspot) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)