Chi 12 triệu/ tháng thuê giúp việc lớn tuổi chăm con sơ sinh, nửa đêm tỉnh giấc thấy chồng phải tự ru con ngủ

Tôi phải trả mức lương 12 triệu/tháng, bên cạnh đó là phí môi giới cho bảo mẫu 45 tuổi cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề

Vợ chồng tôi lấy nhau 5 năm nay mới có con đầu lòng nên nội ngoại hai bên đều mừng rỡ lắm. Kinh tế gia đình dư giả và bản thân hai vợ chồng lương cũng khá khẩm nên việc chi tiêu cho sinh con, chăm nuôi con chúng tôi cũng vô cùng thoải mái.

Sau sinh mổ 3 ngày ở viện, tôi và chồng đưa con về nhà để chăm sóc. Ông bà nội ngoại hai bên không thể sang chăm phụ 100% mà chỉ thỉnh thoảng chạy qua, nhất là về đêm thì chỉ có hai vợ chồng. Vậy nên ảnh hưởng từ vết mổ kết hợp với bản thân khá yếu trong những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh, dù không muốn có người lạ trong nhà nhưng vợ chồng tôi đành bàn nhau thuê một người bảo mẫu giúp hỗ trợ chăm sóc con cả ngày lẫn đêm.

Việc này vừa giúp tôi có thời gian nghỉ ngơi ổn định sức khỏe, chồng ngủ ngon về đêm để sáng đi làm mà con lại được chăm sóc kĩ càng hơn. Không tìm được người bảo mẫu nào thân quen lại có kinh nghiệm, vì thế tôi đành phải qua trung tâm môi giới để tìm người. Vì là yêu cầu khá cao nên tôi phải trả mức lương 12 triệu/tháng, bên cạnh đó là phí môi giới nhưng cũng được một người bảo mẫu 45 tuổi cũng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Khi bác đến làm việc tôi bày tỏ rõ quan điểm:

- Việc của bác chỉ là chăm sóc em bé ngày và đêm, còn chuyện cơm nước và dọn dẹp nhà cửa thì bác không cần phải bận tâm vì đã có bố mẹ cháu hỗ trợ, bên cạnh đó chồng cháu giờ giấc đi làm cũng thoải mái nên lo chu toàn được. Thời gian đầu chắc cháu sẽ chưa ngồi dậy được nên từ việc tắm cho bé, cho bé ăn sữa bình đến vệ sinh cá nhân, đưa bé đi tắm nắng, chăm lo sức khỏe cho bé... bác đều đảm đương tất thảy nhé. Sau 1 tháng nếu em bé phát triển tốt cháu sẽ tăng thêm mức lương cho bác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước yêu cầu của tôi, bác bảo mẫu cũng nhanh chóng đồng ý và nói rằng:

- Yên tâm, việc này cô làm quen rồi nên không vấn đề gì cả.

Yên tâm trước lời hứa hẹn của bảo mẫu nên tôi để hết việc chăm sóc con sơ sinh cho bác. Những ngày đầu thấy bác đều làm rất tốt, thuần thục việc chăm sóc trẻ nhỏ và đứa trẻ cũng rất ngoan. Tuy nhiên cho đến 1 ngày có 1 sự việc xảy ra khiến tôi quyết định cho cô thôi việc ngay.

Chẳng là kể từ khi có bảo mẫu, tôi đã ngủ tách phòng với con sơ sinh. Tôi và chồng sẽ ngủ một phòng riêng để ngủ cho ngon còn cô bảo mẫu sẽ ngủ cùng em bé để tiện chăm sóc em bé về đêm. Thế nhưng hôm đó khi tỉnh dậy giữa đêm tôi không thấy chồng mình đâu cả, chỉ nghĩ rằng anh đi vệ sinh nên tôi không gọi. Nằm một lúc vẫn không thấy anh quay lại phòng nên tôi đứng dậy đi tìm để xem có chuyện gì xảy ra không.

Đi lướt qua phòng ngủ của con và bảo mẫu, tôi bất ngờ khi thấy con tôi đang khóc quấy nhưng người dỗ dành không phải bảo mẫu mà lại là chồng tôi, còn bác bảo mẫu thì đang nằm trên giường ngủ ngon lành. Thấy tôi bước chân vào, chồng ra hiệu nhẹ nhàng để con không chú ý nên tôi cũng không nói gì. Cùng lúc tôi phải pha sữa cho con còn chồng bế à ơi, cho con bú, đứa trẻ mới dịu đi và và yên tâm chìm vào giấc ngủ.

Lúc này bảo mẫu mới thức giấc và khá ngạc nhiên khi cùng lúc thấy hai vợ chồng tôi ở trong phòng. Tôi ra hiệu cho bác cứ ngủ tiếp còn hai vợ chồng về phòng ngủ, đến sáng hôm sau tôi mới bàn bạc chuyện này.

- Tại sao bác có thể ngủ ngon lành trong khi con cháu khóc quấy và vợ chồng cháu phải sang để dỗ. Cháu mất tiền thuê bác không phải ít mà bác làm việc khiến cháu không thể tin tưởng được.

Cô phân bua:

- Tôi buổi tối thường phải uống thuốc tan thần mới ngủ ngon nhưng không ngờ lại ngủ say quá và không biết đứa trẻ khóc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Vậy là chuyện này đã xảy ra nhiều đêm rồi và anh luôn sang phòng dỗ con như thế còn người được thuê thì lại vô trách nhiệm, ngủ ngon lành như thế mà anh còn giấu em. (Tôi quay sang nói với bác bảo mẫu) Vậy nhỡ không có vợ chồng cháu thì không biết đứa trẻ sẽ thế nào, khóc đến bao giờ khi cô vẫn cứ ngủ không biết gì.

Tôi cương quyết không thỏa hiệp chuyện này và cho bác giúp việc ngừng chăm sóc em bé. Con của tôi vẫn còn quá nhỏ, non nớt, chỉ cần bất cẩn một chút thì không biết chuyện gì xảy ra mà cô ấy nỡ lòng nào uống thuốc an thần và ngủ, để đứa nhỏ nằm khóc. Công cuộc tìm người giúp việc chăm trẻ thật quá gian nan.

Tâm sự từ độc giả havy...

Nhiều gia đình không có ông bà giúp đỡ, công việc không thể từ bỏ nên sự lựa chọn của họ vẫn là thuê bảo mẫu, giúp việc chăm sóc con cái. Tuy nhiên để thuê được một người bảo mẫu có tâm, có trách nhiệm với công việc và đảm bảo được những tiêu chí gia đình đưa ra không phải dễ.

Khi thuê bảo mẫu hỗ trợ chăm sóc con cái, các bậc cha mẹ nên lưu ý:

Chi 12 triệu/ tháng thuê giúp việc lớn tuổi chăm con sơ sinh, nửa đêm tỉnh giấc thấy chồng phải tự ru con ngủ - 4

Khi thuê giúp việc ngoài khả năng nhanh nhạy được việc thì gia chủ nên quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần của người giúp việc, bởi những bảo mẫu bạo hành trẻ ít nhiều đều có vấn đề về tâm lý. 

Một số người thờ ơ, ích kỷ thường có những hành vi cực đoan, chỉ cần họ bị kích thích thì họ có thể làm tổn thương em bé, dùng em bé để trút giận. Cá biệt, có những người có tâm lý ghét người giàu, họ bị mất bình tĩnh khi thấy nhà người khác giàu có, trong khi mình nghèo khó nên nảy sinh ra suy nghĩ "Tiền của người giàu là tiền bẩn". Tâm lý này sẽ nảy sinh ra tư tưởng ngược đãi trẻ em.

Muốn biết tâm lý của người giúp việc có bất ổn hay không hãy quan sát hành động, ngôn ngữ và hành vi của họ, những việc họ làm và nếu có thể tìm hiểu qua gia cảnh của họ.

Chi 12 triệu/ tháng thuê giúp việc lớn tuổi chăm con sơ sinh, nửa đêm tỉnh giấc thấy chồng phải tự ru con ngủ - 5

Nếu phát hiện tính cách của bảo mẫu có vấn đề, đặc biệt là bạo hành trẻ thì phải sa thải ngay lập tức.

Một bảo mẫu ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã đốt nhà của gia chủ, khiến người vợ và 3 đứa trẻ bỏ mạng. Theo Sina, người chủ biết bảo mẫu có tính tắt mắt và đã ăn trộm nhiều nữ trang có giá trị hàng trăm triệu đồng đi cầm đồ để lấy tiền đánh bạc. Nhưng cô vẫn bao dung tha thứ, tạo điều kiện cho người giúp việc được tiếp tục làm việc, thậm chí giao xe sang cho bà ta lái, cho bà ta vay tiền trả nợ... đến khi xảy ra vụ mất cắp lớn hơn, giúp việc đã đốt cả nhà gia chủ để bịt đầu mối.

Chi 12 triệu/ tháng thuê giúp việc lớn tuổi chăm con sơ sinh, nửa đêm tỉnh giấc thấy chồng phải tự ru con ngủ - 6

Người trông trẻ phải được giám sát đúng cách

Một khi giao đứa trẻ cho bảo mẫu, bảo mẫu đối xử với đứa trẻ như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự tu dưỡng đạo đức của người đó, cha mẹ hoàn toàn bị động trong việc này. 

Để không bị động, cha mẹ có thể lưu ý một số điều sau để có thể đảm bảo an toàn cho con cái:

-  Giảm thiểu thời gian bé ở một mình với người giúp việc càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, hai vợ chồng có thể bố trí xen kẽ thời gian ra ngoài, tăng thời gian chăm sóc con cái. Điều này không chỉ duy trì mối quan hệ giữa bố mẹ con cái mà còn giám sát được công việc của người giúp việc.

- Sau khi thuê giúp việc, đừng phó mặc hoàn toàn cho họ vì có thể gây quá sức, khiến họ dễ cáu gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến con trẻ. 

- Hãy lắp đặt camera giám sát ở nhà, thỉnh thoảng kiểm tra tình trạng của trẻ và bảo mẫu. Nếu có chuyện gì không hài lòng, bình tĩnh trao đổi với người giúp việc tìm phương án tốt nhất. - Thường xuyên duy trì mối quan hệ hài hòa với người giúp việc, chú ý đến phương pháp và cách thức khi giao tiếp, hoàn toàn tôn trọng người giúp việc và đối xử tử tế với họ, suy cho cùng, bạn đối xử tốt với họ thì cũng ảnh hưởng nhiều đến cách mà họ đối xử với con của bạn.

DV Huỳnh Thảo Trang tìm bảo mẫu trông con, tổng cộng 7 tiêu chí nhưng mức lương gây tranh cãi