Đang ở nhà, thai phụ 33 tuần bỗng dưng giãy giụa: Mẹ bầu cẩn trọng sản giật kẻo gánh di chứng suốt đời

Đó là trường hợp của thai phụ N.T.H (Hà Nội) đang mang thai ở tuần 33 thì bị lên cơn co giật tại nhà nên được người thân vội vàng đưa đi cấp cứu.

Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được cơ sở tuyến dưới chuyển lên 1 thai phụ N.T.H (Hà Nội) đang mang thai ở tuần 33 thì bị lên cơn co giật.

Khi vào viện, huyết áp của thai phụ này là 150/100mmHg. Khi xuống xe cấp cứu, huyết áp tăng nhanh đến 200/140mmHg, tim thai 130 lần/phút. Bản thân chị H. trong trạng thái kích thích, giãy giụa, phù toàn thân, phù não, protein niệu.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chỉ định thuốc để giảm kích thích, phòng cơn co giật sau đó dùng thuốc hạ huyết áp bằng đường tĩnh mạch. Ngay sau khi kiểm soát được cơn co giật của mẹ, để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Một bé trai 1,8kg cất tiếng khóc chào đời, được chuyển sang Khoa Sơ sinh chăm sóc và điều trị.

Đang ở nhà, thai phụ 33 tuần bỗng dưng giãy giụa: Mẹ bầu cẩn trọng sản giật kẻo gánh di chứng suốt đời - 1

Đang mang thai ở tuần 33 thì sản phụ bị lên cơn co giật (Ảnh minh họa)

Sau khi mổ lấy bé an toàn, sản phụ trẻ này tiếp tục được thở máy, chống phù não và kiểm soát huyết áp. 72 giờ sau đó, chị H. dần tỉnh táo, chuyển từ thở máy sang thở oxy rồi tự thở.

Hiện sau 6 ngày điều trị tích cực, chị H. đã hoàn toàn tỉnh táo, không còn tình trạng phù, huyết áp ổn định, các chỉ số xét nghiệm đều về ngưỡng bình thường. Sức khỏe của mẹ và bé đã hoàn toàn ổn định.

Được biết, trước đó chị H. có theo dõi quản lý thai tại phòng khám tư và phát hiện tăng huyết áp nhưng không điều trị.

Mẹ bầu cẩn trọng sản giật kẻo gánh hậu quả suốt đời

Theo các bác sĩ, sản phụ H. nói trên bị sản giật. Đây là 1 trong 5 biến chứng nguy hiểm nhất của sản khoa và cũng là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong cao ở mẹ và thai nhi hoặc để lại những di chứng nặng nề suốt đời.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra tiền sản giật song một số yếu tố sau có thể góp phần dẫn đến sự xuất hiện triệu chứng này như: do di truyền, do bị béo phì thai kỳ, máu khó đông, có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh tự miễn như lupus (lở ngoài da) trước đó;...

Chính bởi thế, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, phụ nữ mang thai không được chủ quan với huyết áp cao và dấu hiệu phù trong thai kỳ. Đây là dấu hiệu điển hình của tiền sản giật, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (sản giật).

Đang ở nhà, thai phụ 33 tuần bỗng dưng giãy giụa: Mẹ bầu cẩn trọng sản giật kẻo gánh di chứng suốt đời - 2

Nếu thấy bất thường như chóng mặt, tăng huyết áp, phù thì mẹ bầu phải tới các cơ sở sản khoa chuyên môn để kiểm tra. (Ảnh minh họa )

Khi mang thai mà xuất hiện các cơn co giật nặng, sản phụ có thể bị hôn mê sâu không rõ nguyên nhân, dẫn đến tử vong hoặc những tổn thương não và thần kinh suốt đời.

Để tránh bị tiền sản giật và để lại hậu quả nặng nề, mẹ bầu có thể sàng lọc và dự phòng tiền sản giật sớm ở thời điểm từ 11 tuần - 13 tuần 6 ngày. Nên đến các cơ sở y tế thực hiện sàng lọc tiền sản giật để phát hiện nguy cơ mắc bệnh.

Hoặc trong quá trình mang thai, nếu thấy bất thường như chóng mặt, tăng huyết áp, phù thì bà bầu phải tới các cơ sở sản khoa chuyên môn để kiểm tra, phát hiện, điều trị dự phòng kịp thời.

Thai phụ bị tiền sản giật, con chào đời bị ngưng tim, 1 giờ sau điều kỳ diệu xảy ra
Theo Thảo Nguyên Tổng hợp (Thời báo văn học nghệ thuật)