Người xưa cấm mẹ bầu ăn đào kẻo sinh con bị câm, sự thật là gì?

Đào là một loại trái cây thơm ngon nhưng người xưa lại cho rằng bà bầu không nên ăn kẻo sẽ sinh con bị câm.

Dinh dưỡng luôn là một trong những vấn đề được mẹ bầu quan tâm nhất trong suốt 9 tháng mang thai. Ngay từ ngày phát hiện mình đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ, mẹ đã lo "ngay ngáy" không biết phải ăn gì để con sinh ra được khỏe mạnh, xinh đẹp, thông minh. 

Đây cũng là lúc các mẹ bầu bối rối trước những kinh nghiệm ăn uống được truyền từ người này sang người khác. Chẳng hạn như các cụ thường hay cấm phụ nữ mang thai ăn đào vì cho rằng vỏ quả đào có nhiều lông, mẹ bầu ăn sẽ sinh con nhiều lông trên cơ thể hay thậm chí là bị chậm nói hay không nói được. Vậy sự thật về lời đồn "kinh điển" này dưới góc độ khoa học ra sao. 

Người xưa cấm mẹ bầu ăn đào kẻo sinh con bị câm, sự thật là gì? - 1

Người xưa cho rằng bà bầu ăn đào sẽ sinh con bị câm, nhiều lông nhưng thực tế không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. (Ảnh minh họa)

ThS.BS Trần Thu Nguyệt – Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định ăn đào con bị câm, điếc hay mọc nhiều lông trên người. Quả đào cũng không phải là tác nhân gây sảy thai như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí, bài thuốc Đông y dùng trong các trường hợp động thai còn dùng quả đào phơi khô, sây khô có tác dụng chỉ huyết.

Trái với quan điểm của nhiều người, đào là loại quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn được.

Quả đào rất giàu vitamin C, bioflavonoids, lutein, beta-carotene, folate, kali và chất xơ. Vitamin C có trong đào không chỉ giúp mẹ hấp thu sắt tốt, da dẻ đẹp hơn, phòng ngừa tình trạng nám sạm khi mang thai, mà vitamin C còn là dưỡng chất rất tốt với thai nhi. Loại vitamin này giúp hệ xương, răng, da, cơ và các mạch máu của em bé phát triển tốt.

Folate có trong quả đào giúp ngăn chặn các dị tật về ống thần kinh ở thai nhi. Kali giúp giảm co thắt cơ và giảm mệt mỏi cho phụ nữ mang thai. Chất xơ có nhiều trong đào giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón – tình trạng thường gặp và gây khó chịu với đa số mẹ bầu.

Người xưa cấm mẹ bầu ăn đào kẻo sinh con bị câm, sự thật là gì? - 3

Đào rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích với mẹ bầu, thai nhi. (Ảnh minh họa)

Không chỉ vậy, theo Momjunction, đào còn có tác dụng giúp giảm ốm nghén. Cụ thể, khi mẹ bầu bị nghén và nôn nhiều thì có thể thử uống trà đào để giảm bớt khó chịu. 

Tuy nhiên, dù đào có giàu dinh dưỡng và nhiều lợi ích thì mẹ bầu cũng chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Đào có tính nóng, nếu ăn quá nhiều có thể bị xuất huyết nguy hiểm. Mỗi lần chỉ nên ăn 1 quả đào, mỗi tuần ăn tối đa 2 – 3 quả thì không hại gì. Lông ở vỏ quả đào có thể gây ngứa họng, dị ứng nên mẹ bầu không nên ăn đào cả vỏ. 

Ngoài ra, Momjunction cho biết đào là một trong 12 loại trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều nhất. Vì vậy mẹ bầu cũng nên lưu ý chọn mua đào ở những nơi bán trái cây uy tín, luôn rửa sạch và gọt vỏ trước khi ăn. 

Bà bầu ăn dứa được không?
Theo Minh An (Tổng hợp) (Thời báo văn học nghệ thuật)