Ôm con vừa chào đời bố khóc nức nở vì điểm lạ, y tá lại bật cười bảo: May mắn

Bế con đến bên người vợ, người chồng vội lau nước mắt nói: “Không biết có chuyện gì xảy ra với con, sao da con lại trắng bệch thế này!”

Lần đầu làm cha mẹ ai cũng vô cùng háo hức chờ đợi giây phút lần đầu tiên trông thấy khuôn mặt con. Ai cũng muốn con mình sinh ra thật bụ bẫm dễ thương và có một làn da trắng trẻo như nhiều hình ảnh em bé xinh xắn trên các quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ đã gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười khi con mình không giống như những gì mình tưởng tượng.

Ôm con vừa chào đời bố khóc nức nở vì điểm lạ, y tá lại bật cười bảo: May mắn - 1

(Ảnh minh họa)

Mới đây, một câu chuyện khá hài hước về cặp vợ chồng lần đầu có con đã khiến cư dân mạng được một phen cười thỏa thích.

Hai vợ chồng trẻ này vốn là lần đầu có con nên chưa có bất kỳ kinh nghiệm gì về trẻ nhỏ. Vì vậy, ngay từ khi người vợ mang thai, cả hai vợ chồng đều cố gắng tìm hiểu thật nhiều kiến thức về cơ thể cũng như cách chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, những kiến thức ấy có lẽ vẫn chưa đủ vào đâu khi ngay từ giây phút cậu “quý tử” ra đời, cả hai đã rơi vào tình huống dở khóc dở cười.

Cụ thể, trong suốt quá trình sinh nở, người chồng luôn túc trực bên cạnh vợ mình. Ngay khi cậu con trai được sinh ra, người chồng liền chạy đến bên con trai. Tuy nhiên, người chồng có chút sững sờ khi đón con trai từ tay hộ sinh. Bế con đến bên người vợ, người chồng vội lau nước mắt nói: “Con trai chúng ta có vẻ hơi ốm yếu. Không biết có chuyện gì xảy ra với con, sao da con lại trắng bệch thế này!”.

Ôm con vừa chào đời bố khóc nức nở vì điểm lạ, y tá lại bật cười bảo: May mắn - 3

(Ảnh minh họa)

Nữ hộ sinh đứng gần đó nghe thấy liền bật cười và nhanh chóng đến bên cạnh hai vợ chồng trẻ giải thích: “Cha mẹ đừng quá lo lắng! Con anh chị có lớp sáp trắng này là may mắn đấy! Nó là một lớp màng bảo vệ cơ thể của cậu bé tránh những yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài. Sau này chỉ cần vệ sinh là ra ngay.”

Ôm con vừa chào đời bố khóc nức nở vì điểm lạ, y tá lại bật cười bảo: May mắn - 4

(Ảnh minh họa)

Nghe vậy hai vợ chồng liền thở phào nhẹ nhõm rồi nhìn nhau bật cười vì phút hớ hênh của mình. Cả hai đều tự nhủ rằng họ phải cần trau dồi kiến thức về trẻ nhỏ nhiều hơn.

Theo các chuyên gia, lớp sáp trắng trên được gọi là vernix caseosa. Nó được hình thành trên da bé vào tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ và theo bé cho đến khi chào đời. Lớp sáp này nhìn có vẻ bẩn nhưng chúng lại rất quan trọng đối với cơ thể trẻ sơ sinh. Dưới đây là một số tác dụng thần kỳ của lớp sáp này:

1. Bảo vệ làn da của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sống trong nước ối lâu nên da sẽ bị nhão và nhăn nheo, khả năng miễn dịch bề mặt da tương đối thấp. Nếu không có lớp mỡ bảo vệ thai nhi, một số thai nhi có thể bị các yếu tố bên ngoài xâm nhập khiến em bé mắc bệnh trước khi chào đời.

Nhưng chính vì lớp sáp này mà cơ thể được bảo vệ tốt hơn, có thể chống lại sự xâm nhập của các yếu tố nguy hiểm bên ngoài một cách hiệu quả.

2. Duy trì thân nhiệt của trẻ sơ sinh

Các bà mẹ nên biết rằng nhiệt độ trong tử cung của thai phụ thường cao hơn người bình thường. Khi trẻ rời khỏi bụng mẹ, chúng sẽ cảm thấy rất khó chịu, vì vậy những đứa trẻ vừa chào đời sẽ được đưa vào nhà kính dành riêng cho trẻ em để tránh việc trẻ không chịu được sự chênh lệch nhiệt độ.

Những trẻ sinh ra có lớp sáp bào thai mỏng sẽ thường khóc dữ dội hơn, vì trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu. Ngược lại, những em bé có lớp sáp dày bảo vệ sẽ được đảm bảo duy trì nhiệt độ cơ thể như khi còn trong bụng mẹ nên sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Chất dưỡng da tự nhiên

Da của bé rất mỏng, có rất ít lớp bảo vệ, do đó ít tiết mồ hôi và chất nhờn hơn so với người lớn. Kết quả là da bé thường dễ mất độ ẩm và dễ bị khô. Lớp sáp vernix giúp ngăn ngừa mất nước và giữ ẩm cho da, giúp da bé trở nên mịn màng hơn.

Vậy khi nào thì lớp sáp này biến mất?

Theo các chuyên gia, chất béo của bào thai sẽ được em bé hấp thụ khoảng hai ngày sau khi em bé chào đời, và một số chất béo dày hơn của thai nhi sẽ dần dần rơi ra khi em bé lớn lên.

Ôm con vừa chào đời bố khóc nức nở vì điểm lạ, y tá lại bật cười bảo: May mắn - 5

(Ảnh minh họa)

Đôi khi, trẻ sơ sinh sẽ được đem đi tắm ngay sau khi sinh để rửa sạch lớp sáp trắng bao phủ cơ thể. Điều này không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay bởi vì nếu chúng ta tự tay loại bỏ lớp sáp này khỏi da của trẻ sơ sinh có thể khiến da của trẻ bị tổn thương và dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, các bác sĩ không khuyến khích rửa sạch lớp sáp này ngay sau khi bé chào đời.

Em bé sơ sinh đẹp nhất thế giới giờ đã 3 tuổi, đây là nhan sắc hiện tại
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)