Tập dịch cân kinh có chữa được bệnh? Bác sĩ chỉ ra bí quyết của bài tập, áp dụng đúng mới tốt

Dịch cân kinh là bài tập đơn giản, hiện được xem là bài tập vật lý trị liệu đang được các bệnh viện áp dụng cho các bệnh nhân sau phẫu thuật, sang chấn… Thế nhưng, bài tập này có giúp người tập chữa được bệnh hay không, PGS.BS Trần Huỳnh (Huỳnh Wynn Tran) sẽ tư vấn giúp bạn.
PGS.BS Trần Huỳnh (Huỳnh Wynn Tran)

PGS - Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần (tên thật Trần Huỳnh) là bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp và da liễu tại Trung Tâm Y Khoa Wynn Medical Center,...

Xem tất cả bài viết của chuyên gia
Nguyễn Thị Phương (Đồng Nai) (nguyentp***@gmail.com)

Tôi 50 tuổi, bị tiểu đường, gan nhiễm mỡ và bệnh xương khớp. Tôi đọc nhiều thông tin thì thấy bài tập dịch cân kinh dễ tập, tốt cho sức khỏe, giúp ngủ ngon và có thể hỗ trợ chữa bệnh. Liệu tôi tập bài này mỗi ngày thì có khỏi được các căn bệnh mình đang mắc không? Tôi phải tập như thế nào mới đúng? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Tôi xin cảm ơn!

Tập dịch cân kinh có chữa được bệnh? Bác sĩ chỉ ra bí quyết của bài tập, áp dụng đúng mới tốt - 1
PGS.BS Trần Huỳnh (Huỳnh Wynn Tran)

Dịch cân kinh tốt cho sức khỏe nhưng không chữa được bệnh

Dịch cân kinh là bài tập vẩy tay có nguồn gốc từ Trung Quốc, do Sư Tổ Đạt Ma biến thể từ môn võ thiếu Lâm để tập cho các đệ tử muốn tập võ nhưng có thể trạng yếu. Một số nghiên cứu chỉ ra, tập dịch cân kinh cũng có một số tác dụng, nhưng nó chủ yếu hỗ trợ cho sức khỏe, không chữa được ung thư, tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp hay các bệnh nguy cấp khác.

Dịch cân kinh là bài tập có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Dịch cân kinh là bài tập có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Hiện nay, dịch cân kinh được xem là bài tập vật lý trị liệu, được các bệnh viện áp dụng cho bệnh nhân sau phẫu thuật, bị tai biến hay mắc các bệnh cơ xương khớp khác… nhằm hỗ trợ họ vận động. Ngoài ra, bài tập này có thể tập cùng nhau nên giúp người bệnh có cơ hội trò chuyện với mọi người để tinh thần thoải mái, nhanh khỏi bệnh hơn. Hơn nữa, đây là bài tập có thể hỗ trợ điều trị bệnh lý cột sống và các bệnh về cơ khớp, gân, đặc biệt là khớp vai. Bản chất của phương pháp này là miễn sao mỗi lần tập cơ thể người bệnh cảm thấy khỏe mạnh, thoải mái là được.

Tập dịch cân kinh giúp ngủ ngon, co thắt các cơ tốt

Dịch cân kinh là bài tập hiện được nhiều người áp dụng, nhất là những người lớn tuổi như như bạn. Vì bài tập này đơn giản, động tác vẩy tay, nhón chân và hít thở cũng dễ thực hiện. Trong đó, động tác quan trọng của bài tập này là hít thở. Đây mới chính là bí quyết của bài tập dịch cân kinh, đã được các sư phụ trong trong môn võ Thiếu Lâm Tự chứng minh. Nếu thở đúng khi tập thì sẽ rất tốt cho việc co thắt hậu môn, các ngón tay, cơ hoành, cơ vùng chậu, cơ bắp vùng chân, cơ bụng... 

Người tập dịch cân kinh phải tập đúng mới tốt. Ảnh minh họa.

Người tập dịch cân kinh phải tập đúng mới tốt. Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu chỉ ra, tập dịch cân kinh thường xuyên với cường độ vừa phải có thể cải thiện các bệnh về đau mạn tính, nhất là giúp ngủ ngon hơn. Khi cơ thể vận động, ngủ ngon thì không chỉ tốt cho sức khỏe, cải thiện các căn bệnh đang mắc, mà còn hỗ trợ phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm khác. 

Bài tập dịch cân kinh được nhiều người áp dụng.

Dịch cân kinh cũng như yoga, khí công… đều có một điểm chung là kết hợp giữa nhịp thở, cử động tay chân và có thể tập với nhiều người khiến cho người tập có động lực hơn khi tập luyện. Ở tuổi 50 như bạn, được gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện với nhiều người là một điều rất tốt cho sức khỏe, giúp đời sống tinh thần vui vẻ, lạc quan hơn - và đó cũng là một cách phòng ngừa bệnh rất tốt. 

Nói tóm lại, dịch cân kinh là bài tập thú vị, với một người có nhiều bệnh nền như bạn thì tập mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn đang mắc 2 căn bệnh nền là tiểu đường và cao huyết áp thì ngoài tập luyện còn cần phải ăn uống khoa học, cũng như tuân thủ phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ để tránh biến chứng xảy ra. 

Đối với việc tập dịch cân kinh, bạn cần phải tuân thủ nguyên tắc là vẩy tay, nhón chân, hít thở đúng. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách tập đúng nhất, vừa giúp cơ thể được vận động, vừa có thể kiểm soát tốt những căn bệnh đang mắc.

Mọi thắc mắc của bạn đọc về các vấn đề sức khỏe sẽ được các chuyên gia tư vấn trong những bài tiếp theo. Mời quý bạn đọc đón đọc các bài Hỏi đáp bác sĩ vào các ngày thứ 3-5 hàng tuần trên mục Sức khỏe.

Tổ yến bổ dưỡng, cho trẻ ăn có bị dậy thì sớm? Bác sĩ chỉ ra điều đáng lo hơn