3 loại hoa ưa bóng, trồng ở ban công hướng Bắc ít nắng vẫn nở hoa đều đều

Những loại hoa này sẽ phát triển tốt hơn trong môi trường nửa râm mát, nhưng nếu trong nhà không có ánh sáng cũng có thể đặt ở ban công hướng Bắc để bảo dưỡng. 

Hoa ưa bóng nghĩa là không yêu cầu ánh sáng cao trong quá trình sinh trưởng, kể cả đặt trên ban công hướng Bắc, cường độ ánh sáng ít thì hoa vẫn có thể phát triển tốt, nở hoa rực rỡ được.

Nếu ban công nhà bạn ở hướng bắc mà bạn muốn trồng hoa, bạn có thể tham khảo 3 loại hoa ưa bóng sau:

Hoa tử la lan

Loài hoa này còn có tên gọi khác là hoa mõm chó biển, hoa chuông tình yêu, hoa hồng xiêm,… có nguồn gốc từ Brazil. Hoa tử la lan có hình dạng là thân củ, thấp cây, mặt lá to rộng hình bầu dục dài, đầu lá hoa cụt tròn. Hoa có hình chuông rất to và màu sắc rực rỡ, đa dạng với màu đỏ, tím, hồng, trắng,…

3 loại hoa ưa bóng, trồng ở ban công hướng Bắc ít nắng vẫn nở hoa đều đều - 1

Hoa tử la lan ưa môi trường bán râm, sợ ánh sáng mạnh, nếu nắng gắt lá sẽ vàng và hoa nhanh héo hơn. Nếu trong nhà không có môi trường ánh sáng thích hợp, bạn cũng có thể đặt ở ban công hướng Bắc để bảo dưỡng, hoa vẫn có thể sinh trưởng tốt và nở hoa.

Tuy nhiên, nếu ban công nhà bạn quá tối, bạn cũng nên cân nhắc vì như vậy không thích hợp cho cây phát triển. Lâu ngày cuống lá sẽ dài ra và rũ xuống, cánh hoa bị phai màu ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của cây.

3 loại hoa ưa bóng, trồng ở ban công hướng Bắc ít nắng vẫn nở hoa đều đều - 3

Việc bảo dưỡng hoa tử la lan tương đối đơn giản, vì cây có tốc độ sinh trưởng nhanh nên cần tưới nước thường xuyên để giữ cho đất ẩm. Đồng thời, loại hoa này thích phân bón, vì vậy bạn có thể sử dụng phân bón hỗn hợp và bón 2 tuần một lần. Bên cạnh đó, tử la lan ưa đất tơi xốp, bạn có thể bổ sung một lượng mùn phù hợp, phân hữu cơ hoai mục, phân bón tan chậm vào đất để cải thiện độ phì nhiêu của đất.

Lan cẩm cù

Lan cẩm cù hay còn gọi là lan anh đào, có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Đông Nam Á và Úc. Loài hoa này cũng rất phát triển ở Việt Nam, trải dài từ Bắc vào Nam và có khoảng 40 loài. Lan cẩm cù thuộc loại cây dây leo mềm dẻo, sống lâu năm, hoa có dạng hình cầu, nở thành chùm hình ngôi sao 5 cánh rất đẹp, hương thơm dễ chịu nên được nhiều người ưa thích.

3 loại hoa ưa bóng, trồng ở ban công hướng Bắc ít nắng vẫn nở hoa đều đều - 4

Loại hoa lan này chịu được bóng bán phần, nên chọn một nơi có lượng ánh sáng vừa đủ để cây có thể quang hợp như ban công hoặc tán mái được che lưới. Nếu không có điều kiện, bạn cũng có thể trồng lan cẩm cù ở nơi có thời gian chiếu sáng ngắn như ban công hướng Bắc.

Khi bảo dưỡng lan cẩm cù, bạn cần giữ đất ẩm trong suốt thời gian sinh trưởng, nhưng tránh đọng nước, nếu không sẽ làm thối rễ. Về phân bón, nên bón phân nửa tháng một lần để tăng nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Khi lan cẩm cù đã phát triển các cụm hoa, không nên di chuyển chúng để tránh làm cho cụm hoa bị rụng trước khi nở.

Lan ý

Loại cây này còn có những tên gọi khác như bạch môn, huệ hòa bình,… lá hình bầu dục, cuống hoa khá dài, đầu cuống là hoa màu trắng hoặc xanh, được bao bọc bởi mo hoa. Cây lan ý có thể sống trong nhiều môi trường khác nhau, như ngoài trời, bóng râm, trong đất hoặc trồng thủy sinh đều được.

3 loại hoa ưa bóng, trồng ở ban công hướng Bắc ít nắng vẫn nở hoa đều đều - 5

Vì có khả năng hút mùi, thanh lọc không khí nên nhiều người hay để trong phòng tắm. Còn nếu trong nhà không có chỗ đặt, có thể đặt ở nơi có ánh sáng yếu như ban công hướng Bắc thì cây vẫn có thể phát triển tốt được, đồng thời khi tránh tiếp xúc với ánh sáng mạnh cũng có lợi cho việc kéo dài thời gian ra hoa.

Lan ý ưa đất ẩm, khi đất hơi khô cần bổ sung nước kịp thời, nhưng tránh tích nước, nếu không sẽ làm thối rễ. Đồng thời cũng cần bón phân thường xuyên, bón phân loãng 1 tháng/lần để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Khi bảo dưỡng lan ý trong nhà cần chú ý thông gió, tránh độ ẩm quá cao để tránh sâu bệnh phát sinh.

5 loại rác lặt vặt ven đường chẳng ai thèm, nhưng nhặt về trồng hoa lại là bảo bối