4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay

Alaska là một trong những giống chó được ưa thích nhất hiện nay. Không chỉ có hình dáng to lớn, bộ lông dày dặn khiến ai cũng muốn ôm, mà chúng còn vô cùng thân thiện, đáng yêu và dễ mến.

Lịch sử của loài chó Alaska

Chó Alaska đã được sử dụng để kéo xe trượt tuyết cho những người sinh sống ở vùng núi tuyết băng giá trong suốt hàng ngàn năm qua. Nếu không có chúng, việc đi lại sẽ trở nên vô cùng khó khăn, việc vận chuyển hàng hóa cũng vì thế mà bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, có một thực tế cho biết rằng, Alaska không phải là nơi duy nhất xuất hiện giống chó đặc biệt này. Chúng vốn được cho là có nguồn gốc từ vùng đông bắc của Siberia, được du nhập vào Bắc Mỹ từ cách đây khoảng 9000 năm về trước. Về sau này, những chú chó trên đã được thay thế bởi giống chó của bộ tộc Inuit cách đây khoảng 2000 năm. Đây mới chính là tiền thân cho sự phát triển của giống chó Alaska mà chúng ta biết đến ngày nay.

4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay - 1

Vào thế kỷ 19 là giai đoạn cơn sốt vàng trở nên vô cùng phổ biến. Chó Alaska đã được huy động tối đa nhằm phục vụ cho việc kéo xe và chuyên chở hàng hóa. Nếu như không có chúng, con người sẽ không thể di chuyển xung quanh khu vực Alaska cũng như các vùng núi tuyết khác. Giờ đây khi bước sang thế kỷ 21, vai trò kéo xe của chó Alaska vẫn không hề thay đổi. Tuy nhiên chúng giờ đã được nuôi chủ yếu để làm thành viên trong gia đình, thay vì là một công cụ di chuyển của con người.

Những giống chó Alaska phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có 4 giống chó Alaska còn tồn tại và được con người nuôi dưỡng, nhân giống rộng rãi. Đó là Alaskan Malamute, Alusky, Alaskan Klee Kai và Alaskan Husky. Trong đó, chỉ có một số là được sinh ra và phát triển từ vùng đất Alaska rộng lớn, phần còn lại là do được lai tạo với những giống chó đến từ các nơi khác nhau. Sau đây là thông tin chi tiết về từng giống chó để bạn có thể tham khảo:

1 Chó Alaskan Malamute

Alaskan Malamute là giống chó có kích thước lớn nhất trong các giống chó Alaska. Với trọng lượng lên đến 40kg và chiều cao gần 70cm, chúng là giống chó được lựa chọn hàng đầu trong việc kéo xe và vận chuyển hàng hóa của người dân bản địa. Mặc dù Malamute được phát triển cho nhiều vai trò và công việc khác nhau, thế nhưng ngày nay chúng chủ yếu được dùng để kéo xe trượt tuyết.

1.1. Nguồn gốc của giống chó Alaskan Malamute

Các nhà sử học tin rằng, giống chó Malamute đã đến Bắc Mỹ từ cách đây hơn 12000 năm về trước. Thế nhưng có những tài liệu lại cho thấy chúng không hề định cư ở Alaska cho đến tận 4500 năm về trước. Mà thay vào đó, Alaskan Malamute có thể đã được lai tạo bởi những người Malemiut Inupiaq của vùng Alaska.

4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay - 2

Trong nhiều năm sinh sống tại nơi đây, giống chó Alaskan Malamute đã đóng vai trò quan trọng trong việc săn bắt, kéo xe và vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt nhu cầu sử dụng giống chó này tăng cao đột biến vào thế kỷ 19 trong giai đoạn cơn sốt vàng ở Bắc Mỹ. Ngày nay, Alaskan Malamute đã được xem như là giống chó đặc trưng và chính thức của bang Alaska, kể từ năm 2010.

1.2. Tính cách của chó Alaskan Malamute

Giống chó Alaskan Malamute là giống chó có khả năng săn mồi cao. Do đó nếu như gia đình của bạn đang nuôi một số loài thú cưng nhỏ bé như chuột, mèo,... thì sẽ không phù hợp để nuôi giống chó to lớn này. Bởi chúng sẽ phá tan ngôi nhà của bạn và có thể làm bị thương những thú cưng nhỏ bé khác.

Tuy có kích thước vô cùng to lớn, thế nhưng chúng lại rất thân thiện và gần gũi với con người. Vậy nên chúng hoàn toàn có thể trở thành những người bạn đáng tin cậy, làm công việc bảo vệ và canh gác rất tốt. Alaskan Malamute có thể sẽ cư xử nhẹ nhàng và ân cần nếu như nó được huấn luyện cẩn thận ngay từ khi còn bé. Mặc dù vậy thì bạn vẫn nên cẩn thận khi cho trẻ con tiếp xúc với giống chó này nhé.

2 Chó Alaskan Klee Kai

Giống chó Alaska này vốn không được sinh ra tự nhiên tại vùng Alaska mà chủ yếu được lai tạo nên nhờ một số giống chó khác để khiến chúng có thể thân thiện hơn và làm bạn đồng hành đáng tin cậy của con người. Chính vì được lai tạo bởi Alaskan Malamute và một số giống chó ngoại khác, thế nên Klee Kai chỉ có trọng lượng khoảng 10-12kg và chiều cao trung bình khoảng 35-50cm mà thôi.

2.1. Nguồn gốc của giống chó Alaskan Klee Kai

Thực tế, Klee Kai là giống chó có nguồn gốc từ vùng Wasilla, thuộc Alaska. Người có công lớn trong việc lai tạo và phát triển giống chó này là một người phụ nữ có tên là Linda S. Spurlin. Bà vốn yêu thích những chú chó có kích thước trung bình nhỏ, vậy nên khi lần đầu được nhìn thấy giống chó Siberian Husky, bà đã nảy ra ý tưởng lai tạo để tạo ra Klee Kai.

4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay - 3

Hầu hết, việc cố gắng tạo ra một giống chó nhỏ hơn so với nguyên gốc sẽ tiềm ẩn nguy cơ chứa đựng các gen lặn mang bệnh lùn. Thế nhưng may mắn thay, việc tạo ra Klee Kai lại không hề gặp phải các gen lặn này. Phải mất đến hơn 10 năm, trải qua hàng chục lần lai tạo với những giống chó nhỏ như Eskimo và Schipperke thì bà Linda mới có thể tạo ra Klee Kai ngày nay.

2.2. Tính cách của chó Alaskan Klee Kai

Giống chó Alaskan Klee Kai do trải qua quá trình lai tạo phức tạp, khiến cho chúng hình thành nên tính cách ôn hòa, gần gũi với con người hơn là Alaskan Malamute. Chúng có tính cách hoạt bát, vui vẻ, thân thiện, rất phù hợp để nuôi ở trong nhà, kể cả khi nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc các thú nuôi nhỏ bé khác như mèo, chuột cảnh,...

Klee Kai là một người bạn tuyệt vời và vô cùng trung thành. Chúng rất cảnh giác với người lạ, thận trọng với những sự kỳ lạ đang diễn ra và cảnh báo đến những người khác bằng tiếng sủa và tiếng hú vô cùng đặc trưng. Với một chút khéo léo khi huấn luyện, bạn hoàn toàn có thể đào tạo nên một chú chó trông nhà vào dạng tốt nhất.

3 Chó Alaskan Husky

Bạn có thể nghĩ rằng điều gì khiến cho Alaskan Husky và Siberian Husky có sự khác biệt, mặc dù chúng đều chung một nền tảng di truyền giống nhau. Nếu như tinh ý, bạn hoàn toàn có thể phân biệt được hai giống chó này chỉ bằng một vài đặc điểm cơ bản. Siberian Husky có một đôi mắt xanh ngọc cực kỳ đẹp và độc đáo, trong khi Alaskan Husky chỉ có đôi mắt màu nâu.

Ngoài ra, Alaskan Husky có kích thước nhỏ hơn một chút, mặc dù trọng lượng giữa chúng gần như tương tự nhau. Thế nhưng, điều khiến cho hai giống chó này thực sự khác biệt, đó là nằm ở sức chịu đựng. Chó Alaskan Husky được lai tạo đặc biệt dùng để kéo xe trượt tuyết, do vậy chúng có nền tảng thể lực tốt hơn, độ dẻo dai cao hơn so với Siberian Husky.

3.1. Nguồn gốc của giống chó Alaskan Husky

Nguồn gốc của những chú chó Alaskan Husky vốn bắt nguồn từ giống chó Siberian Husky. Giống chó Siberian có nguồn gốc từ Nga, chúng được du nhập đến vùng Alaska vào năm 1909 bởi William Goosak, với mục đích kinh doanh và tham gia các cuộc đua kéo xe thời bấy giờ.

4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay - 4

Vì có kích thước nhỏ hơn giống chó Alaskan Malamute bản địa, thế nên chả ai tin rằng giống chó đến từ vùng Siberia này lại có thể thắng được trong cuộc đua cả. Tất cả mọi người đều cười nhạo Goosak, cho đến khi Siberian Husky dành vị trí thứ 3 toàn đoàn trong cuộc đua.

Mặc dù không thắng cuộc, thế nhưng tất cả mọi người đã có một cái nhìn khác về giống chó đến từ vùng Siberia này. Những cuộc lai tạo đầu tiên bắt đầu, tạo tiền đề cho sự xuất hiện và phát triển của Alaskan Husky như ngày nay.

3.2. Tính cách của chó Alaskan Husky

Giống chó Alaskan Husky có tính cách gần như tương đồng với Siberian Husky, tuy nhiên chúng làm việc có trách nhiệm và cần được hoạt động thể chất nhiều hơn nhằm có được sự phát triển tốt nhất, do vốn được tạo ra để phục vụ mục đích kéo xe.

Alaskan Husky thích sống theo bầy đàn, chúng vô cùng hòa thuận, thân thiện với các thành viên trong gia đình. Chúng cũng vô cùng trung thành, có thể gắn bó cả đời với chủ nhân cho dù có thế nào đi chăng nữa. Bên cạnh đó, chó Alaskan Husky thích hú nhiều hơn là thích sủa. Cho nên bạn cứ mặc kệ chúng, cứ để chúng được tự do làm những gì chúng thích nhé.

4 Chó Alusky

Giống chó Alusky thực tế được lai tạo bởi hai giống chó khác, đó là Alaskan Malamute và Alaskan Husky. Cả hai giống chó bố mẹ đều là những giống chó kéo xe kiệt xuất, thế nên Alusky cũng được kỳ vọng cao bởi khả năng đó của bản thân. Do được lai tạo bởi Malamute và Husky, Alusky có nền tảng cơ thể vững chắc, kích thước không quá to lớn nhưng cực kỳ nhanh nhẹn, hoạt bát và tràn đầy năng lượng.

4.1. Nguồn gốc của giống chó Alusky

Alusky vốn được tạo ra để giúp những người dân Alaska có được sự lựa chọn linh hoạt hơn để kéo xe trượt tuyết. Trong khi Malamute có thể kéo xe có trọng lượng nặng, Husky thì có thể kéo xe với tốc độ rất nhanh. Giống chó Alusky sẽ đảm bảo cân bằng giữa cả hai giống chó bố mẹ, vừa có tốc độ nhanh hơn Malamute lại vừa có khả năng kéo xe trượt tuyết nặng hơn Husky. Tuy nhiên hiện Alusky vẫn chưa được coi là một giống chó chính thống của Alaska.

4 Giống chó Alaska tuyệt vời và đáng nuôi nhất hiện nay - 5

4.2. Tính cách của chó Alusky

Giống chó Alusky mang đến tính cách dễ mến, đáng yêu và thân thiện của cả Malamute và Husky. Không quan trọng là bạn là ai, chúng vẫn có thể lại gần để làm quen và chơi đùa cùng bạn. Bên cạnh đó, Alusky có khả năng săn mồi cực cao, do được thừa hưởng bộ gen tuyệt vời từ Malamute. Do đó nếu như nhà bạn đang nuôi mèo hoặc chuột cảnh thì tốt nhất đừng nên nuôi giống chó này trong nhà nhé.

Chó Alaska thích ăn gì?

Chó Alaska nói chung thì đều không quá kén chọn các loại thực phẩm khi ăn. Miễn sao là bạn có thể đáp ứng được đầy đủ protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất cho chúng hàng ngày. Bạn có thể cho chúng ăn thịt gà, thịt bò, trứng vịt lộn, một số loại rau xanh và sữa để cung cấp các chất mà cơ thể chúng cần.

Chó Alaska nên được cho ăn từ 3-4 lần mỗi ngày. Bởi chúng là loài vô cùng hoạt bát, vận động liên tục nên nhu cầu tiêu hao năng lượng là rất lớn. Tuy nhiên bạn cũng nên kiểm soát cân nặng cho những chú chó của mình, kẻo tránh chúng tăng cân quá nhanh, dẫn đến bị béo phì và dễ mắc phải các căn bệnh nguy hại đến sức khỏe.

Chó Alaska có giá bán bao nhiêu?

Giá bán chó Alaska sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn gốc, chủng loại và kích thước. Hiện nay người ta chia giống chó này thành 3 dạng chính, đó là Standard, Giant và Large, tương ứng với từng kích thước khác nhau. Bạn có thể tham khảo giá bán chi tiết như sau:

1. Giá bán chó Alaska được nhân giống ở Việt Nam

Với những chú chó được nhân giống trong nước, mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 10-20 triệu, tùy vào kích thước, tuổi đời. Những chú chó này thường sẽ chỉ có giấy tờ cơ bản, chứng minh nguồn gốc nhân giống tại Việt Nam mà thôi.

2. Giá bán chó Alaska được nhập khẩu từ Thái Lan

Với những chú chó được nhập khẩu từ Thái Lan, mức giá sẽ dao động trong khoảng 40-60 triệu đồng. Đây là những chú chó hoàn toàn đảm bảo về mặt thuần chủng, chất lượng giống và sức khỏe. Ngoài ra chúng sẽ có đầy đủ các giấy tờ chứng minh theo tiêu chuẩn quốc tế.

3. Giá bán chó Alaska được nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu

Với những chú chó được nhập khẩu từ Mỹ hoặc châu Âu sẽ có mức giá vô cùng đắt đỏ, lên đến từ 50-100 triệu đồng. Tuy nhiên bạn sẽ hoàn toàn có thể yên tâm vì những chú chó này đều có nguồn gốc từ Alaska, có đầy đủ các giấy tờ cần thiết chứng minh nguồn gốc và đảm đảm về mặt sức khỏe.

Chó Alaska: Nhận biết, phân loại, đặc điểm và cách nuôi
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)