Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất

Máy giặt là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng nhằm tiết kiệm thời gian sinh hoạt hàng ngày. Việc vệ sinh máy giặt là điều cần thiết để giúp ngăn ngừa nấm mốc, làm sạch quần áo tốt hơn. Vậy bạn đã biết cách thực hiện chưa?

Tại sao nên vệ sinh máy giặt định kỳ?

Máy giặt là thiết bị được thiết kế để giúp giặt sạch quần áo bẩn một cách dễ dàng và hiệu quả. Máy hoạt động bằng cơ chế quay lồng giặt liên tục để tạo giúp quần áo ma sát, va đập vào lồng giặt nhằm lột sạch các vết bẩn ra khỏi quần áo.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất - 1

Tuy nhiên khi bạn sử dụng máy giặt thường xuyên một thời gian, lồng giặt bên trong sẽ bị tích tụ các vết bẩn, vi khuẩn, nấm mốc,... do quá trình ma sát khi giặt quần áo. Từ đó khiến cho quần áo khi giặt xong sẽ vẫn có mùi ẩm mốc, khó chịu, khiến chúng ta bị ngứa ngáy khi mặc vào. Do đó mà việc vệ sinh máy giặt định kỳ là điều cần phải thực hiện, nếu như bạn muốn giữ tuổi thọ cho máy cũng như giúp giặt sạch quần áo tốt hơn.

Nên thực hiện vệ sinh máy giặt bao lâu một lần?

Vậy thì chúng ta nên vệ sinh máy giặt bao lâu một lần là tốt nhất? Điều này sẽ phụ thuộc vào mức độ thường xuyên mà bạn sử dụng máy, cũng như lượng quần áo mà bạn giặt mỗi lần.

- Nếu bạn là người sử dụng máy giặt thường xuyên (khoảng 4-6 lần/tuần), số lượng quần áo cần giặt nhiều, thì tốt nhất cứ sau 2-3 tháng thì bạn nên vệ sinh tổng thể máy giặt một lần.

- Nếu bạn là người sử dụng máy giặt không quá thường xuyên (khoảng 1-2 lần/tuần), với số lượng quần áo không nhiều, thì tốt nhất cứ sau 6 tháng bạn nên vệ sinh tổng thể máy giặt một lần nhé.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên bằng giấm và baking soda

Giấm và baking soda đều là những nguyên liệu dễ tìm kiếm tại các cửa hàng, siêu thị. Chúng có tính tẩy rửa cao nếu như được kết hợp đúng cách, có thể giúp làm sạch lồng giặt của máy cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể thực hiện cách vệ sinh máy giặt cửa ngang hoặc cửa trên bằng giấm và baking soda theo các bước sau đây:

- Bước 1: Đầu tiên, bạn đặt chế độ giặt của máy ở mức giặt kỹ nhất, cùng với nhiệt độ nước giặt ở mức nóng nhất. Sau đó bạn cho vào trong lồng giặt khoảng 3 bát con giấm ăn và 300g bột baking soda rồi đóng nắp máy lại, khởi động cho máy giặt chạy.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất - 2

- Bước 2: Đợi đến khi máy giặt bơm đầy nước vào trong lồng giặt và bắt đầu chế độ giặt, bạn hãy đợi cho máy chạy được một chút rồi tắt máy đi. Sau đó để nguyên máy giặt như vậy trong vòng 1 tiếng để giấm và baking soda trong lồng giặt phát huy tác dụng.

- Bước 3: Sau 1 tiếng ngâm nước trong lồng giặt, bạn khởi động lại máy để lồng giặt hoạt động hết chu trình và xả hết chỗ nước đã ngâm ra bên ngoài. Đến khi máy kết thúc chu trình giặt, bạn mở nắp ra rồi dùng một chiếc khăn mềm khô để lau sạch sẽ bên trong lồng giặt.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất - 3

- Bước 4: Bên cạnh việc dùng khăn lau sạch bên trong lồng giặt, bạn cũng nên lau sạch sẽ lớp gioăng cao su ở nắp máy giặt và cả vỏ bên ngoài của máy nữa.  Đồng thời, bạn hãy tháo cả khay đựng nước giặt, bột giặt ra để cọ rửa nhằm giúp nó không bị bám cặn của bột giặt trong quá trình sử dụng.

- Bước 5: Bạn cứ để mở nắp máy giặt nhằm giúp hong khô lồng giặt bên trong một cách tự nhiên. Như vậy sẽ giúp máy không còn tích tụ vi khuẩn bên trong. Trong trường hợp bộ phận ống xả nước của máy giặt bị bẩn quá nhiều, bạn hãy thay mới chúng đi nhé.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên bằng viên tẩy lồng giặt

Nếu như bạn không muốn sử dụng cách làm trên vì lo ngại sẽ không thể làm sạch kỹ càng lồng giặt, bạn có thể sử dụng viên tẩy lồng giặt để vệ sinh máy dễ dàng. Đây là những viên nén có thành phần hóa học không độc hại, chứa các chất tẩy rửa mạnh mẽ, chuyên dùng cho máy giặt mà không gây hỏng hóc hay rỉ sét lồng giặt. Bạn có thể tham khảo cách làm ngay sau đây:

- Bước 1: Đầu tiên, bạn đặt chế độ giặt ở mức kỹ nhất với nhiệt độ nước cao nhất. Sau đó bạn mở nắp máy giặt rồi cho vào 2 viên tẩy lồng giặt vào bên trong máy (nếu máy giặt có khối lượng giặt dưới 7kg thì bạn chỉ nên dùng 1 viên tẩy mà thôi).

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất - 4

- Bước 2: Tiếp theo, bạn khởi động máy giặt, đợi cho máy xả đầy nước vào lồng giặt và bắt đầu tiến trình giặt, bạn hãy tạm thời tắt máy đi trong khoảng 1 tiếng và để cho viên tẩy phát huy tác dụng của mình.

- Bước 3: Sau 1 tiếng, bạn khởi động lại máy để nó hoàn tất chu trình giặt còn lại và xả hết nước ra khỏi máy. Sau khi máy đã hoàn tất chu trình, bạn mở nắp máy giặt ra để hong khô lồng giặt bên trong một cách tự nhiên.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên bằng chế độ vệ sinh lồng giặt

Đối với các dòng máy chất lượng cao có tích hợp thêm tính năng tự động vệ sinh lồng giặt. Khi này bạn có thể vệ sinh lồng giặt dễ dàng mà không cần phải tháo máy ra để vệ sinh như trước đây. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm viên tẩy lồng giặt để tăng thêm hiệu quả vệ sinh máy giặt tốt hơn nhé. Các bước thực hiện bạn có thể tham khảo sau đây:

- Đầu tiên, bạn hãy đặt máy giặt ở chế độ “vệ sinh lồng giặt”. Tùy theo từng hãng sản xuất mà chế độ này có thể sẽ có một số tên gọi khác nhau.

Cách vệ sinh máy giặt cửa ngang, cửa trên tại nhà đơn giản nhất - 5

- Tiếp theo, bạn mở nắp máy giặt ra, sau đó cho vào 1 viên tẩy lồng giặt vào bên trong rồi đóng nắp máy lại. Tiến hành khởi động máy giặt để máy tự động vệ sinh lồng giặt.

- Thông thường, chu trình tự động vệ sinh máy giặt sẽ mất khoảng từ 3 đến 10 tiếng. Nước sẽ được bơm đầy đến hết lồng giặt, lồng giặt sẽ quay với tốc độ cao nhằm đánh bay hết mọi vết bẩn và vi khuẩn, giúp khử mùi hiệu quả. Sau khi máy giặt hoàn thành quá trình vệ sinh tự động, bạn có thể tắt máy đi được rồi.

Tủ lạnh là nơi lao lực nhất 3 ngày Tết, cho giấy vệ sinh vào có công dụng diệu kỳ
Theo Nhật Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)