4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ

Những thứ này tuy không có giá trị gì nhưng trong việc trồng hoa, chúng chính là "bảo bối".

4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ - 1

Tất cả chúng ta đều biết rằng khi trồng hoa cần phải quan tâm đến việc tưới nước, bón phân, ánh sáng, thông gió, đất và chậu hoa. Trong đó, dễ bị bỏ qua nhất là đất trồng và chậu hoa. Về cơ bản tất cả các loài hoa đều thích trồng trong đất tơi xốp và màu mỡ, nhưng đôi khi việc tưới nước hoặc bón phân không đúng cách sẽ làm cho đất trong chậu trở nên cứng và nén chặt. 

Lúc này, sự phát triển của hệ thống rễ bị cản trở, và trong trường hợp nghiêm trọng, nó sẽ dẫn đến thối rễ. Và 4 loại nguyên liệu sau đây nếu được đặt trong chậu hoa thì có thể dễ dàng loại bỏ vấn đề nén chặt đất, cây và hoa sẽ ngày càng tươi tốt, nở rộ.

Xỉ than

4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ - 3

Thứ này không đáng một xu, bạn có thể nhặt được ngoài đường hoặc đi xin. Với nhiều người, nó là thứ vô giá trị, nhưng với người trồng hoa thì chẳng khác gì bảo bối. Bởi xỉ than không chỉ giúp đất thoáng khí hơn mà còn tăng khả năng thoát nước của đất, nhờ đó ngăn chặn tình trạng nén chặt đất.

Bạn có thể nghiền nát xỉ than rồi lót dưới đáy chậu hoặc trộn với đất trồng đều được. Tuy nhiên, để dùng xỉ than thì trước tiên bạn cần ngâm xỉ than trong nước vài ngày, thay nước nhiều lần để loại bỏ độc tố. Sau đó đem đi phơi nắng để khử trùng, khử khuẩn rồi mới nên sử dụng.

Viên đá nhỏ, mảnh sành, gạch vụn

4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ - 4

Chức năng của những viên đá nhỏ, mảnh sành hay gạch vụn là giúp đất thoát nước tốt, tránh bịt kín lỗ thoát nước dưới đáy chậu. Cụ thể nếu chậu chứa nhiều đất, sau một thời gian rất dễ bị bịt chặt lỗ thoát nước dưới đáy chậu.

Nếu tưới quá nhiều nước thì sẽ đọng lại trong chậu, và khi nước trong chậu không thể thoát ra ngoài sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thối rễ do thiếu oxy. Vì vậy, sỏi hay những viên đá nhỏ, gạch vụn,… này cũng rất có lợi cho việc trồng hoa.

Xơ mướp

4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ - 5

Xơ mướp tương đối phổ biến, mọi người thường dùng nó để làm miếng rửa bát, chậu hoặc làm bông tắm. Vì xơ mướp có cấu trúc dạng sợi nên khả năng thoáng khí và thấm nước tốt, nên bạn cũng có thể dùng trong việc trồng hoa.

Bạn chỉ cần cắt xơ mướp thành từng miếng nhỏ rồi đặt trực tiếp xuống đáy chậu hoa là được. Sau một thời gian dài, nếu xơ mướp bị thối rữa, không những không có vấn đề gì mà còn tăng chất dinh dưỡng cho đất chậu, giúp đất chậu tơi xốp hơn. 

Lá thông

4 loại nguyên liệu này không đáng 1 xu, đặt dưới chậu hoa cây nào cũng xanh tốt, hoa nở rộ - 6

Trộn lá thông vào đất có thể làm cho đất trong chậu tơi xốp, thoáng khí, hiệu quả cách nhiệt cũng tốt. Đặc biệt khi chăm sóc hoa vào mùa đông, thêm một ít lá thông vào đáy chậu, hoặc trộn trực tiếp vào đất có thể bảo vệ hệ thống rễ của hoa. 

Tốt nhất nên chọn những lá thông khô đã rụng xuống đất thay vì lá tươi, nếu không tác dụng sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu không tìm được lá thông, bạn có thể dùng lá mục hoặc mùn cưa để thay thế.

Trồng 1 trong 4 cây nước hoa này tại nhà, đưa hương nức mũi, thơm tới 50 năm