8X Việt xây nhà trên "đảo hoang", vượt biển mang vật liệu xây dựng và cái kết

Biến mảnh đất hoang thành chốn đi về bên bãi biển tuyệt đẹp. Đó là giấc mơ thành hiện thực của vợ chồng anh Alex và chị Vân Hà.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 1

Từng sống ở Hồng Kông, Tokyo, sau đó lấy chồng mang quốc tịch Pháp, sinh con và sống tại Mỹ, chị Vân Hà (36 tuổi) thú nhận tổ ấm của mình là gia đình đa quốc gia. Cũng nhờ những chuyến đi đó chị được ngắm nhiều công trình, kiến trúc giúp mở mang kiến thức, đặc biệt là tích lũy cho mình vô vàn ý tưởng đẹp để rồi chị tự tay thiết kế cho gia đình nhỏ của mình một chốn lui về tựa như thiên đường bên bãi biển Phú Quốc thơ mộng.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 3

Mảnh đất mà chị Vân Hà lựa chọn có địa thế rất đẹp, trước nhìn ra biển, sau tọa núi...

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 4

Phòng khách và bếp cũng hoàn toàn nhìn ra biển.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 5

Theo lời chị Vân Hà, hai vợ chồng chị có duyên gặp nhau trên đất nước Nhật Bản và cùng nhau từng sống qua nhiều quốc gia nên học hỏi được nhiều phong cách trang trí ở những nơi cả hai từng đặt chân đến. Anh Alex là người yêu thích văn hóa Á Đông nên khi có ý định xây dựng một căn nhà làm chốn lui về nghỉ dưỡng thì tổ ấm đó phải mang hơi hướng và tinh thần châu Á.

Như một cơ duyên khi đến với vùng biển Hàm Ninh - Phú Quốc chị Vân Hà tìm được cho mình một bãi đất hoang trên mặt biển có diện tích 2500m². Chị nói: “Mình mua mảnh đất hoang này cách đây 7 năm, hiện trạng nguyên thủy là một mảnh đất trống, cây cối rậm rạp. Trông thấy địa hình núi non, mặt biển mình nghĩ ngay đến việc sẽ biến nơi này thành chốn thiên đường đi về cho bọn trẻ. Nghĩ là làm nên bằng mọi sự cố gắng vợ chồng mình đã dựng thành công căn nhà 170m²”.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 6

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 7

Hiên nhà rất rộng, khoảng 3m.

Chia sẻ thêm về việc lựa chọn bãi đất trống để cất nhà xây vườn tược, mẹ 8X cho biết, để chọn được miếng đất được như ý, nhà xây lên phải tựa lưng vào núi, hướng mặt ra biển vừa để mỗi sáng ngắm mặt trời mọc, vừa tạo cảm giác được bao bọc và an toàn chị phải ròng rã 3 tháng trời vừa tìm hiểu vừa đi lại nhiều lần mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Nhận diện tích đã được đo đạc chị Hà cùng chồng lên kế hoạch cụ thể cho việc xây nhà. Là những người yêu thích sự thoáng đãng nên xuyên suốt ý tưởng thiết kế căn nhà, chị đặt yếu tố không có giới hạn giữa bên ngoài và bên trong lên hàng đầu như mỗi căn phòng đều có một cánh cửa trượt thật rộng, tuyệt đối không làm trần nhà.

Bắt tay vào công cuộc xây dựng cả đội ngũ thợ công trình và gia đình chị đều vấp phải không ít khó khăn do ngày đó nơi đảo hoang còn ít cơ sở vật chất, thiết bị. Phần lớn đồ gỗ đều được chị đặt làm ở Hà Nội dựa trên ý tưởng thiết kế của hai vợ chồng. Chính sự cầu kỳ này đã làm mất rất nhiều thời gian và công sức của các thành viên trong gia đình.

“Do hai vợ chồng đều đang sống ở New York nên trong quá trình làm nhà bố mẹ mình phải hỗ trợ rất nhiều, ông bà cất công đi tìm xưởng để đặt đồ cho, chưa kể phải rất nhiều lần trao đổi qua lại mới thống nhất chọn được món đồ cả nhà cùng ưng ý. Khó khăn nhất vẫn là quá trình nhận hàng, bảo quản, vận chuyển ra đảo Phú Quốc qua đường biển rất vất vả. Sau đó đội ngũ sản xuất sẽ cho người ra đảo để lắp đặt. Thực sự đây là một công trình có sự đóng góp của tất cả thành viên trong gia đình lớn bé của mình” – chị Vân Hà cho hay.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 8

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 9

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 10

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 11

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 12

Phòng khách, phòng ăn và bếp nằm trong cùng một không gian, được kiến trúc sư và vợ chồng chị Vân Hà thiết kế để không có chiếc cột nào.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 13

Phần thô của căn nhà hoàn thiện cũng là lúc chị dồn tâm huyết để trang hoàng nhà cửa. Công đoạn này chị dành trọn 4 tháng chăm chút thì mọi thứ mới được như ý muốn. Là người tích lũy được nhiều ý tưởng trang trí nhà cửa song trong quá trình bài trí nhà chị Vân Hà luôn phải thay đổi sao cho phù hợp với khả năng sản xuất ở Việt Nam lúc bấy giờ, đồng thời chị cũng vạch ra những món đồ nào có thể sắm ở trong nước những gì phải mua ở nước ngoài mới có.

Hàng điện tử như máy giặt, máy rửa bát, điều hòa, hệ thống âm thanh trong căn nhà đều được nhập từ châu Âu và Nhật Bản đem về. Một số trang trí nhỏ hơn như vỏ gối ôm, thảm, đồ vật trang trí treo tường chị mua ở Mỹ và mang theo khi bay về nước.  

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 14

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 15

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 16

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 17

Từ phòng ngủ, sáng sớm mở mắt ra là đã thấy biển.

Thiết kế “chốn lui về” hiện đại song đâu đó trong không gian nhà cửa và vườn tược của chị Vân Hà vẫn toát lên phong cách tối giản giống như những người sống ở xứ sở hoa anh đào, bằng sự sắp xếp khéo léo và vận dụng thông minh, mọi khu vực và vật dụng trong căn nhà 170m² đưa lại công năng sử dụng rất cao.

Với diện tích sân vườn rộng rãi, thay vì trồng nhiều hoa, cây ăn trái chị Vân Hà chọn làm khu vườn thành mảng xanh mướt với cỏ Nhật và một vài cây dừa, xoài, hoa dại và chuối cảnh. Diện tích đất trống hơn 1000m² sẽ là dự định cải tạo tiếp theo của hai vợ chồng chị.

Nhớ lại thời điểm 7 năm về trước, khi chị chia sẻ ý tưởng và kế hoạch xây dựng một căn nhà bên bờ biển làm nơi yên bình đón tuổi già chị Vân Hà nhận được không ít phản kháng của bạn bè và gia đình. Chị kể: “Thực sự lúc đầu không ai ủng hộ 2 vợ chồng mình hết, ai cũng nghĩ bọn mình điên rồ và liên tiếp đặt ra câu hỏi rằng: “Vì sao lại phải chọn một nơi xa xôi, hẻo lánh lại hoang vu như vậy? thời kỳ đó Phú Quốc vắng vẻ lắm. Tuy nhiên do đã ấp ủ ước một căn nhà bên bờ biển rất lâu nên mình cố gắng thuyết phục bằng được bố mẹ, cuối cùng giấc mơ cũng trở thành hiện thực”.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 18

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 19

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 20

Giờ đây khi căn nhà đã hoàn thiện, bạn bè và đồng nghiệp của hai vợ chồng chị Vân Hà ai nấy đều ngạc nhiên và muốn có ngày được đến ở để trải nghiệm. “Ngôi nhà cũng nhận được khá nhiều lời khen và đã trở thành một địa chỉ lui tới của nhiều người bạn. Điều ấy làm chúng mình vô cùng hạnh phúc” – chị xúc động nói.

Sở hữu căn nhà như mơ bên bãi biển Phú Quốc tuyệt đẹp là vậy mẹ 8X cũng chất chứa không ít những trăn trở, chị cảm thấy buồn vì phải sống xa quê, không thể về thăm nhà thường xuyên. “Tết vừa rồi cả gia đình về ở, hai em bé 4 tuổi rưỡi của gia đình thích mê, giờ đây khi đã trở lại Mỹ các con suốt ngày nhắc đến căn nhà bên bờ biển và muốn được về Việt Nam. Còn mình mỗi lần được trở về quê hương, ngắm nhìn bình minh mỗi sáng bên bờ biển, hít hà không khí trong lành từ dãy núi sau nhà làm cho bản thân cảm thấy an yên, đủ đầy khác xa cuộc sống ồn ào, vội vã ngoài kia” – chị nói.

Ngồi nhìn lại thành quả như mơ do hai vợ chồng xây dựng, chị Vân Hà không quên nhắn nhủ đến những chị em cũng đang ấp ủ một ý tưởng “tậu” cho mình một chốn an yên đón tuổi già là hãy sống và đi đến cùng với ước mơ của bản thân, ngay cả khi phần lớn mọi người không đồng ý với ý tưởng của bạn.

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 21

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 22

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 23

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 24

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 25

8x viet xay nha tren "dao hoang", vuot bien mang vat lieu xay dung va cai ket - 26

Biển Phú Quốc rất hiền hòa, hầu như không có bão.

Mẹ Hà Nội làm nhà không có sofa, ai vào cũng ngỡ đang lạc bên Nhật Bản
Theo Như Loan - Ảnh: NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)