Ăn chuối xong đừng vội vứt vỏ, đem ngâm nó vào nước, cả nhà tranh nhau sử dụng

Ăn chuối xong mà thẳng tay vứt vỏ chuối đi thì chẳng khác nào bạn đang ném tiền qua cửa sổ, vậy vỏ chuối có tác dụng gì?

Chuối là một trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích, không chỉ vì hương vị của nó mà còn vì nguồn dinh dưỡng phong phú của loại quả này. Cụ thể, chuối rất giàu vitamin, protein, canxi, sắt, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, chuối là loại quả phù hợp với mọi lứa tuổi vì nó mềm, ngay cả người già răng yếu cũng có thể ăn được.

Sau khi ăn chuối, nhiều người thường thẳng tay vứt vỏ vào thùng rác mà không biết rằng vỏ chuối có rất nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, khi bạn ngâm vỏ chuối vào nước, nó còn mang lại nhiều lợi ích hơn. Dưới đây là một số công dụng của vỏ chuối:

Làm phân bón hoa

Ăn chuối xong đừng vội vứt vỏ, đem ngâm nó vào nước, cả nhà tranh nhau sử dụng - 1

Ngâm vỏ chuối với nước rồi dùng nước này tưới cho cây rất tốt.

Vỏ chuối rất giàu kali, có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, giúp rễ cây không bị thối, có lợi cho việc thúc đẩy sự ra hoa và đậu quả của hoa và cây. Vì vậy, bạn có thể sử dụng vỏ chuối để bón thêm cho cây. Tuy nhiên, bạn không nên cho vỏ chuối trực tiếp vào đất vì dễ làm cháy cây, thay vào đó bạn nên băm nhỏ vỏ chuối ra, cho vào chai rồi cho thêm một chút nước vào đó.

Đậy chặt nắp chai lại rồi để yên như vậy khoảng 2-3 ngày để vỏ chuối lên men. Lúc này, các chất dinh dưỡng trong vỏ chuối sẽ hòa tan vào nước, bạn chỉ cần dùng nước đã ủ men này để tưới cho cây và hoa là được.

Làm sạch đồ da

Ăn chuối xong đừng vội vứt vỏ, đem ngâm nó vào nước, cả nhà tranh nhau sử dụng - 2

Vỏ chuối có thể làm sạch, làm bóng đồ da hiệu quả. 

Hiện nay, gần như gia đình nào cũng có một số sản phẩm bằng da như giày da, túi da, ghế sofa da…và những sản phẩm này cần được chăm chút cẩn thận, nếu không chúng rất dễ bị mốc và bẩn, thậm chí nổ da. Còn vỏ chuối lại là một loại “dầu bóng” tự nhiên, có thể làm sạch các vết bẩn bám trên đồ da.

Sở dĩ có thể dùng vỏ chuối để lau các sản phẩm bằng da là vì trong vỏ chuối có chứa nhiều tanin, có tác dụng làm sạch vết bẩn và làm bóng đồ da. Do đó, khi các vật dụng bằng da trong nhà bị bẩn, bạn có thể dùng vỏ chuối để lau chúng, sau khi lau đồ da sẽ sáng như mới.

Xóa vết mực trên bàn hoặc tường

Những vết mực, vết bút bi bám trên bàn hoặc tường rất khó để tẩy rửa bằng nước hoặc giấy. Nhưng vỏ chuối có chứa dầu tự nhiên, có tác dụng làm tan vết mực rất tốt, nên bạn có thể trực tiếp lấy vỏ chuối lau vết mực. Sau đó, bạn chỉ cần dùng khăn giấy lau sạch lại là vết mực trên tường hoặc bàn sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

Xua đuổi côn trùng

Ăn chuối xong đừng vội vứt vỏ, đem ngâm nó vào nước, cả nhà tranh nhau sử dụng - 3

Trộn vỏ chuối với dung dịch đường, baking soda, bột giặt có thể đuổi côn trùng hiệu quả. 

Bạn hãy cho đường, baking soda, bột giặt và một ít rượu vào hộp nhựa rồi dùng thìa khuấy đều để hòa tan tất cả. Lấy vỏ chuối băm nhỏ cho vào dung dịch đó rồi đặt hộp nhựa ở góc bếp. Bằng cách này, gián và các loại côn trùng gây hại khác trong nhà sẽ bị tiêu diệt, không dám bén mảng tới ngôi nhà của bạn nữa.

Đổ một ít dầu gió lên tỏi, giải quyết ngay vấn đề lớn nhiều nhà gặp phải trong mùa hè
Theo Hà Phương (Thời báo văn học nghệ thuật)