Hoa xuất hiện 3 dấu hiệu này, phải ngừng tưới nước ngay, nếu không chẳng khác nào “dội axit” lên cây

Không phải lúc nào tưới nước cũng có thể khiến cây hồi sinh, bạn hãy cẩn trọng.

Trồng hoa mang lại nhiều lợi ích cho con người, nhưng trong quá trình trồng hoa sẽ luôn gặp phải một vài vấn đề. Nếu không chú ý hoặc xử lý khéo léo, những chậu hoa, cây cảnh sẽ chết khô, lãng phí thời gian và công sức bạn đã đầu tư trước đó.

Trên thực tế, trước khi hoa và cây bị chết sẽ có những “triệu chứng” nhất định. Nếu lúc này vẫn tiếp tục tưới nước đều đặn thì chẳng khác nào “dội axit” lên cây, khiến cây càng nhanh chết hơn. Nếu biết cách xử trí thì có thể cứu cây.

Hoa xuất hiện 3 dấu hiệu này, phải ngừng tưới nước ngay, nếu không chẳng khác nào “dội axit” lên cây - 1

1. Cây thiếu nước và héo

Mỗi loài hoa, cây cảnh có một thói quen sinh trưởng khác nhau, có loài ưa nước nhưng có loài chịu hạn tốt. Vào mùa hè, nhiệt độ cao khiến nước bốc hơi nhanh, nếu bạn không nắm được thói quen sinh trưởng của cây, tưới nước đúng cách thì nhiều hoa sẽ bị thiếu nước. Nếu không bổ sung nước kịp thời mà tưới sau khi cành khô héo thì cây sẽ càng chết nhanh hơn chứ chẳng hồi sinh nổi.

Giải pháp:

Nếu cây đã bị khô héo do thiếu nước, không nên tưới nhiều nước ngay khi lá đang héo, như vậy sẽ không có lợi cho cây phát triển. Đầu tiên, bạn hãy dùng bình xịt phun sương xung quanh cây để tạo môi trường ẩm, để lá tự hấp thụ nước. Cây dần dần sẽ tỉnh lại, đến lúc đó bạn hẵng tưới nước vào gốc.

Bạn nên nhớ rằng, theo thói quen của cây trồng, việc tưới nước cũng cần có sự điều chỉnh theo mùa. Vì vậy, cần nắm bắt rõ để tưới nước đúng cho cây, tránh để cây “chết khát”.

Hoa xuất hiện 3 dấu hiệu này, phải ngừng tưới nước ngay, nếu không chẳng khác nào “dội axit” lên cây - 3

2. Cây thừa nước dẫn đến khô héo

Đối với cây rễ mọng nước, cây bị khô héo do thừa nước xảy ra rất nhiều. Lúc này, môi trường ẩm ướt sẽ khiến rễ cây bị thối, biểu hiện trên lá là lá bị rũ và héo, dần chuyển sang màu vàng. Và kiểm tra thấy đất còn ẩm, trường hợp này có thể phán đoán cây bị thối rễ.

Giải pháp:

Trong trường hợp rễ bị thối, bạn phải ngừng tưới nước. Tưới thêm nước vào rễ cây đang bị thối chắc chắn sẽ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn, thậm chí làm chết cây. 

Lúc này, bạn hãy di chuyển cây bị thối rễ đến nơi thoáng mát, thoáng gió và tạm ngừng tưới nước. Nếu vẫn không có chuyển biến gì, bạn cần thay chậu, cắt tỉa phần rễ bị thối và chuẩn bị đất mới để trồng lại cây. Đối với những cây dễ bị thối rễ, đất trồng nên trộn thêm một ít cát, sỏi để tăng độ tơi xốp và thoát nước cho đất.

Hoa xuất hiện 3 dấu hiệu này, phải ngừng tưới nước ngay, nếu không chẳng khác nào “dội axit” lên cây - 4

3. Cây bị khô héo do sương giá vào mùa thu, đông

Nhiều loại cây sợ lạnh và ngừng phát triển vào mùa thu, đông. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, rễ cây dễ bị tê cóng khiến lá cây bị héo.

Giải pháp:

Khi cây bị khô héo do bị tê cóng, bạn tuyệt đối không được tưới nước cho cây, nếu không chẳng khác gì “đổ thêm dầu vào lửa”, cây khó sống qua mùa đông. Đối với những loại cây không chịu được lạnh, vào mùa đông bạn nên trồng trong nhà để tránh cây bị chết cóng khi nhiệt độ xuống quá thấp.

Ngoài ra, vào mùa đông nhiều loại cây sẽ ngủ đông, nhu cầu nước không cao, vì vậy bạn cần phải nắm bắt được để điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp.

Không cần tốn tiền mua cây giống, ném 3 loại hạt này vào chậu, 20 ngày thành cây nhỏ xinh, chẳng mấy chốc có quả ăn