Lộ diện biệt thự bề thế nhà chồng Midu, ở "khu đất vàng" đắt đỏ

Hoài Nam cho biết, hoa cúc nở bền từ 3-5 tuần tùy theo nhiệt độ lúc nở, càng lạnh màu hoa càng đậm và lâu tàn.

Chàng trai chi 400 triệu trồng vườn hoa cúc 1.000m2, hơn 50 loài khoe sắc rực rỡ đẹp mê li - 1

Với vẻ đẹp nhẹ nhàng cùng mùi hương dễ chịu, hoa cúc đã khiến nhiều người say đắm, trong đó có chàng trai Lê Hoài Nam (sinh năm 1995, Hương Khê, Hà Tĩnh). “Kể từ ngày tình cờ nhìn thấy một hình ảnh trên mạng xã hội về những thảm hoa cúc tuyệt đẹp ở Trung Quốc, mình đã phải lòng loài hoa này mất rồi”, chàng trai 9X nói.

Hoài Nam cho biết, anh trồng hoa cúc vào năm 2019, ban đầu chỉ muốn trồng vài loại hoa cúc cổ để chơi cho vui. Tuy nhiên, sau khi tham gia vào một vài hội nhóm của những người yêu hoa cúc trên mạng xã hội, nhận thấy có nhiều dòng hoa cúc đẹp, độc lạ trước giờ chưa từng biết đến nên chàng trai 9X bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về loài hoa này.

Anh Hoài Nam bắt đầu trồng hoa cúc từ năm 2019.

Anh Hoài Nam bắt đầu trồng hoa cúc từ năm 2019. 

Chàng trai chi 400 triệu trồng vườn hoa cúc 1.000m2, hơn 50 loài khoe sắc rực rỡ đẹp mê li - 3

Anh đặt mua các màu hoa cúc mới, bắt đầu công cuộc sưu tầm, chọn lọc và thuần hóa các dòng hoa cúc cho phù hợp với khí hậu địa phương vì đa số các màu hoa cúc mới đều nhập từ Trung Quốc. Bởi, trung tâm đa dạng sinh học của hoa cúc đặt ở Trung Quốc nên ở đây có đầy đủ các loại hoa cúc trên khắp thế giới.

Để có vườn hoa rộng 1.000m2 như hiện tại, anh Nam đã đầu tư khá nhiều chi phí, bổ sung theo từng năm. Cụ thể, anh tốn khoảng 300 triệu để làm nhà kính. Ngoài ra, các khoản khác như lắp đặt hệ thống tưới nước, che nắng, chậu trồng, cây giống,… tốn thêm khoảng 100 triệu nữa.

Mẹ anh Nam trong khu vườn hoa cúc rợp sắc hoa.

Mẹ anh Nam trong khu vườn hoa cúc rợp sắc hoa. 

Vườn hoa của anh Nam trong dịp Tết âm lịch vừa rồi. Có hơn 30 loại cúc khác nhau trong bức hình này.

Vườn hoa của anh Nam trong dịp Tết âm lịch vừa rồi. Có hơn 30 loại cúc khác nhau trong bức hình này.

Giống như bao người trồng hoa khác, lúc mới trồng hoa cúc, anh Nam cũng gặp phải một số khó khăn nhất định do thiếu kinh nghiệm chăm sóc. Vì thế, cây phát triển chậm, hao hụt nhiều trong quá trình trồng. Ngoài ra, những giống mới chưa thích nghi kịp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam nên cũng hỏng và hao hụt không ít.

Chàng trai chi 400 triệu trồng vườn hoa cúc 1.000m2, hơn 50 loài khoe sắc rực rỡ đẹp mê li - 6

Giờ đây, sau hơn 4 năm trồng hoa cúc, khu vườn của anh Nam đã có tới hơn 50 loài hoa cúc với đủ màu sắc khác nhau từ đỏ, hồng, vàng, tím,… “Mùa cúc bắt đầu nở từ đầu mùa đông kéo dài tới giữa mùa xuân, tùy theo cách chăm sóc. Hoa nở bền từ 3-5 tuần tùy theo nhiệt độ lúc nở, càng lạnh màu hoa càng đậm và lâu tàn. Một đặc điểm rất thú vị ở hoa cúc là nhiệt độ khác nhau sẽ cho ra những màu sắc khác nhau. Mức độ sai và rộ hoa thì ít loài nào sánh kịp với cúc lắm”, chàng trai 9X chia sẻ.

Chàng trai chi 400 triệu trồng vườn hoa cúc 1.000m2, hơn 50 loài khoe sắc rực rỡ đẹp mê li - 7

Chàng trai chi 400 triệu trồng vườn hoa cúc 1.000m2, hơn 50 loài khoe sắc rực rỡ đẹp mê li - 8

Ngoài ra, anh còn tích lũy được không ít kinh nghiệm về cách trồng và chăm sóc loài hoa này. Anh cho biết, về giá thể, tốt hơn hết nên trồng hoa trong đất tơi xốp và thoát nước tốt, bởi hoa cúc ưa ẩm nhưng không chịu được úng. Hoài Nam hay trộn đất trồng hoa gồm đất, trấu, phân chuồng hoai mục, trong đó tỉ lệ trấu chiếm khoảng 40%.

Trong quá trình chăm sóc, cần bổ sung thêm dinh dưỡng bằng cách hòa tan hỗn hợp phân NPK, vi lượng, humic với nước rồi tưới vào gốc, phun thêm phân bón lá và ngắt cành thường xuyên cho cây ra tán. Ngoài ra, có thể bón thêm các dòng phân hữu cơ, phân tự ngâm ủ cho hoa cúc.

Giống hoa cúc Hà Lan viền vàng.

Giống hoa cúc Hà Lan viền vàng.

Giống hoa cúc vân gỗ nhụy xanh.

Giống hoa cúc vân gỗ nhụy xanh. 

Về phòng trừ sâu bệnh, do hoa cúc khá ít sâu bệnh, thường chỉ có rầy, rệp, nhện chích hút gây hại, nên có thể xử lí dễ dàng bằng các thuốc sinh học lẫn hóa học. Ngoài ra Hoài Nam khuyên, mùa mưa độ ẩm cao dễ phát sinh nấm bệnh nên cần thường xuyên vệ sinh tán cây, vặt bỏ lá vàng, lá già cho thông thoáng và có thể phun thêm nước vôi trong hoặc các loại thuốc để phòng nấm lá cho cây.

Hoa cúc Hà Lan hồng.

Hoa cúc Hà Lan hồng. 

Giống hoa cúc Hà Lan tím.

Giống hoa cúc Hà Lan tím. 

“Cúc có nhiều loại khác nhau, sức đề kháng của chúng cũng khác nhau. Vì thế khi trồng, mọi người nên chọn giống hoa phù hợp với khả năng chăm sóc của mình. Với miền Nam nơi không có mùa đông lạnh, chỉ nên trồng những màu phổ thông, chịu nhiệt tốt để dễ chăm sóc và chuẩn màu hoa hơn”, 9X cho hay.

Loài hoa cúc này có tên là phấn diện.

Loài hoa cúc này có tên là phấn diện. 

Hoa cúc phấn nhật dương quang.

Hoa cúc phấn nhật dương quang.

Tua bin cam dáng tree.

Tua bin cam dáng tree.

“Vườn hoa cúc này mang lại cho mình cả giá trị về kinh tế lẫn tinh thần. Mình quan niệm chỉ đam mê không thôi là chưa đủ mà phải kiếm sống được từ chính niềm đam mê đó thì mới bền vững. Hoa cúc là một dòng hoa đẹp nhưng chưa nhiều người biết đến, đa số mọi người chỉ biết đến một vài loại như cúc vàng, cúc trắng để thắp hương hay cúc mâm xôi, trong khi thế giới của cúc rộng lớn hơn rất nhiều.

Các dòng cúc màu có thể chơi dáng, tạo cả bonsai, nhiều giống hoa còn dùng làm trà rất thơm và tốt cho sức khỏe nữa. Mình cũng mong rằng, khu vườn hoa cúc của mình có thể lan tỏa niềm yêu thích hoa cúc đến với nhiều người hơn nữa”, Hoài Nam chia sẻ.

Ban công đẹp nhất Hungary của người phụ nữ Việt, mặt trước mặt sau đều như tranh như mộng