Youtuber từng muốn "tương tác" Trấn Thành khoe nhà mới, một điểm trong phòng khách làm dân mạng tranh cãi dữ dội

Có người nói không nên trồng tre, trúc trước cửa nhà, có người bảo trồng được. Vậy đâu mới là câu trả lời chính xác.

Dân gian có câu: “Trước cửa không trồng tre, sau nhà không trồng cây”. Bởi họ cho rằng, tre, trúc là loại cây có cành lá rậm rạp, trồng trước nhà có thể cản nắng, cản gió vào nhà, từ đó có thể ảnh hưởng tới tài lộc của gia đình.

Trồng cây ngay sau nhà, nếu cây quá cao thì nó sẽ khiến ngôi nhà âm u, ẩm ướt, tối tăm, ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong nhà cũng như tài lộc. Tuy nhiên, có thực sự là không nên trồng tre, trúc trước cửa nhà?

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà? 10 người thì 9 người trả lời sai - 1

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà?

Từ xa xưa, cây tre và cây trúc là biểu tượng của sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh và khả năng chống chọi với sóng gió cuộc đời, nó gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng đánh giặc cứu nước. Các loại cây họ tre trúc còn tượng trưng cho sự đoàn kết, vững bền bởi chúng sinh sống theo khóm, sinh sôi nảy nở rất nhanh bất chấp điều kiện khắc nghiệt.

Trong phong thủy, cây tre và trúc còn tượng trưng cho tài lộc, sẽ mang lại vượng khí, sự may mắn và sung túc cho người sở hữu nó. Ngoài ra, loại cây này còn có sức mạnh xua đuổi tà ma, giúp gia đình bình an, thuận buồm xuôi gió.

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà? 10 người thì 9 người trả lời sai - 2

Chính vì những lý do này mà nhiều người tin rằng, trồng cây tre, trúc trước nhà sẽ tạo ra năng lượng sinh khí tốt lành, mang tới tài lộc và sự thịnh vượng cho gia đình. Đặt những chậu cây tre, trúc bonsai trong nhà cũng có thể gia tăng vượng khí, mang tới cảm giác an toàn và thoải mái.

Đây cũng là lý do tại sao cây tre, trúc thường xuyên xuất hiện tại bàn làm việc, hành lang văn phòng, cửa hàng hay trong nhà. Nếu để ý, bạn cũng sẽ thấy trước cửa, trong sân những tòa biệt phủ, nhà của các vị đại gia thường trồng những bụi tre, bụi trúc.

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà? 10 người thì 9 người trả lời sai - 3

Những lưu ý khi trồng tre, trúc trước cửa

Thực ra, dân gian có câu “trước cửa không trồng tre” không phải là không có lý do. Nguyên nhân là do tre, trúc phát triển nhanh và có bộ rễ phát triển tốt. Nếu trồng trước cửa nhà, rễ của nó có thể dễ dàng lấn chiếm không gian trong sân, thậm chí có thể làm hỏng nền móng.

Đặc biệt ở một số vùng đất yếu, rễ tre có thể gây mất ổn định nền móng, thậm chí gây mất an toàn cho ngôi nhà, nhất là vào những ngày mưa bão.

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà? 10 người thì 9 người trả lời sai - 4

Bên cạnh đó, cành lá của tre phát triển rậm rạp. Trồng trước cửa, nó có thể cản nắng, cản gió, ảnh hưởng đến ánh sáng trong nhà, khiến nhà ẩm ướt, tối tăm. Lâu này rất dễ sinh ra nấm mốc, vi khuẩn, thậm chí trở thành nơi trú ngụ cho gián, chuột,… gây nguy hại đến sức khỏe của gia đình.

Chính vì vậy, khi trồng tre trước cửa nhà, tốt hơn hết bạn nên trồng trong bồn cây, trồng cách xa nhà một khoảng. Bên cạnh đó, bạn nên phát quang, cắt tỉa cành và quét dọn lá rụng thường xuyên để cây phát triển quá rậm rạp, tạo điều kiện cho vi khuẩn và côn trùng trú ngụ. Đồng thời, việc cắt tỉa cũng sẽ giúp cây có dáng dẹp hơn.

Có nên trồng cây tre, trúc trước cửa nhà? 10 người thì 9 người trả lời sai - 5

Trong quá trình chăm sóc, để cây duy trì dáng vẻ khỏe khoắn, tươi tốt trong thời gian dài, bạn cần thực hiện một số thao tác kỹ thuật như:

- Tưới với lượng nước phù hợp, đủ để giữ ẩm cho cây, tránh làm rễ bị ngập úng.

- Bổ sung đất tơi xốp cho cây theo định kỳ. Tốt hơn hết nên sử dụng đất pha cát để tăng khả năng thoát nước tốt.

- Nếu trồng cây tre, trúc cảnh trong chậu và đặt trong nhà, bạn cần thường xuyên mang cây ra phơi nắng để cây luôn khỏe mạnh, vì đây là loại cây ưa nắng, nó cần ánh sáng để quang hợp, duy trì vẻ xanh tươi của cây.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo!

Có nên trồng hoa giấy trước cửa nhà? Người thuộc mệnh này trồng hoa giấy sẽ chẳng thiếu tiền tiêu