Loại rau này được ví như thần dược, giá 200.000 đồng/kg, trồng hơn 1 tháng là thu hoạch được

Đây là loại rau sống lâu năm, trồng một lần là bạn có thể thu hoạch được tới vài năm.

Loại rau này xưa mọc hoang dã và vô cùng phổ biến ở nước ta, không ai thèm hái. Nhưng cách đây vài năm, nó lại bất ngờ nổi lên và trở thành đặc sản, được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg. Đó chính là rau chút chít, hay còn gọi là cây lưỡi bò, dương đề, đại thổ hoàng, rau chua,… và tên khoa học là Rumex acetosa L., thuộc họ rau răm.

Đây là loại rau thân thảo, chiều cao trung bình khoảng 1m nhưng càng lên cao, lá càng ít, càng sát gốc thì lá mọc càng nhiều. Loại rau này có khả năng ra hoa, hoa có màu đỏ hồng, mọc thành cụm dài. Hoa thường nở vào tháng 3-4 hàng năm, kết trái vào tháng 6-7.

Loại rau này được ví như thần dược, giá 200.000 đồng/kg, trồng hơn 1 tháng là thu hoạch được - 1

Loại rau này được trồng như một loại rau ăn lá. Lá có nhiều nước và vị chua nhẹ, thường được thêm vào các món salad, hoặc nghiền nhuyễn cho vào các món súp, nước xốt.

Không những được sử dụng trong ẩm thực, rau chút chít còn được coi là một vị “thần dược”. Trong Đông y, rau chút chít có tính hàn, vị đắng, là thành phần chính của nhiều bài thuốc Nam có tác dụng chữa bệnh thanh nhiên, thông bí đại tiện, chữa mẩn ngứa do nhiễm trùng, mụn nhọt, hắc lào, nhuận tràng,…

Loại rau này được ví như thần dược, giá 200.000 đồng/kg, trồng hơn 1 tháng là thu hoạch được - 3

Hoa của rau chút chít có màu đỏ hồng, mọc thành cụm dài. 

Ngoài lá, rễ của cây chút chít nếu phát triển tốt thành củ cũng sẽ được thu hoạch. Lúc này, cắt lát mỏng rồi đem đi phơi khô, sau đó dùng để ăn hay làm thuốc đều được.

Cách trồng và chăm sóc rau chút chít

Rau chút chít có thể trồng bằng phương pháp giâm cành, chiết tách cây con hoặc trồng bằng hạt. Trên thị trường vẫn có bán hạt giống rau chút chút, bạn có thể tìm bằng những từ khóa như hạt giống rau chút chít hoặc hạt giống rau chua.

Bạn có thể gieo hạt vào mùa xuân hoặc đầu mùa thu, gieo hạt trực tiếp vào đất là được. Lưu ý, không phủ lớp đất bên trên quá dày kẻo hạt khó nảy mầm. Khoảng cách các hạt nên cách nhau khoảng 8-10cm. Khi cây cao từ 5-10cm, hãy tỉa thưa sao cho các cây cách nhau từ 25-30cm, vì sau này cây sẽ phát triển lớn.

Loại rau này được ví như thần dược, giá 200.000 đồng/kg, trồng hơn 1 tháng là thu hoạch được - 4

Để rau chút chít phát triển tốt, bạn nên chú ý những điểm sau:

- Đất trồng: Rau chút chít thích hợp với đất hơi chua, đất tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ.

- Ánh sáng: Cây phát triển tốt trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, nhưng vào mùa hè bạn nên trồng ở nơi có ánh sáng bán phần, bóng râm thì cây sẽ phát triển tốt hơn.

- Tưới nước: Cần tưới nước thường xuyên cho rau chút chít, khoảng 2-3 tuần/lần là được.

- Phân bón: Khi mới trồng, bạn nên trộn đất với phân hữu cơ, tro trấu để cải tạo độ xốp, tăng chất dinh dưỡng cho đất. Vào giữa vụ, nên bón lót thêm phân để rau phát triển.

Sau khoảng 1 tháng gieo hạt là có thể thu hoạch rau chút chít được rồi. Đây là loại rau lâu năm nên trồng một lần bạn có thể ăn được nhiều năm, chỉ cần tỉa lá non để ăn là được.

Khi cây phát triển quá cao hay ra hoa, hãy cắt cách gốc một đoạn khoảng 10-15cm để cây tiếp tục phát triển và cho lá mới non hơn.

Nếu bạn để cây ra hoa và kết quả, khi hạt rụng xuống đất có thể tự mọc thành cây con.

Loại rau dại dưới nước mang lên cạn trồng, 3 ngày bén rễ, 5 tuần cho thu hoạch