Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa

Lưỡi hổ ưa sinh trưởng ở môi trường ấm áp, không chịu lạnh, nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 18 - 27 độ.

Lưỡi hổ không chỉ đẹp về hình thức mà còn thích hợp cho những người thích trồng cây nhưng lười. Bởi cây không cần nhiều ánh sáng, chịu hạn và chịu bóng râm tốt, nếu thỉnh thoảng quên tưới nước thì cây vẫn sống được.

Hơn nữa, nó còn có thể hấp thụ một số loại khí độc hại trong nhà, chẳng hạn như formaldehyde, cũng như hấp thụ những tia bức xạ điện tử nên được ví như máy lọc không khí mini.

Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa - 1

Mặc dù dễ chăm sóc nhưng nếu không nắm bắt được “niềm vui, nỗi buồn” của lưỡi hổ thì cây sẽ kém phát triển, thậm chí là chết dần. Vì vậy nếu muốn cây lưỡi hổ phát triển điên cuồng, sớm ra hoa gọi lộc về nhà thì bạn nên chú ý tới “3 niềm vui, 2 nỗi buồn” này của cây.

1. Thích sự ấm áp

Vào mùa đông nhiệt độ không được thấp hơn 5 độ, nếu lạnh dưới nhiệt độ này thì bạn nên đưa cây vào trong nhà để bảo dưỡng.

Dù thích môi trường ấm áp nhưng không thể đặt lưỡi hổ gần bộ tản nhiệt, hệ thống sưởi sàn, dưới điều hòa,… nếu không sẽ khiến bộ rễ bị hỏng, lá cây héo quắt. Ngoài ra, mặc dù cây có thể hấp thụ tia bức xạ từ các thiết bị điện tử nhưng bạn cũng không nên đặt lưỡi hổ ở quá gần kẻo ảnh hưởng tới sự phát triển của cây.

Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa - 3

2. Thích khô hạn

Lưỡi hổ chịu được khô hạn và có sức sống vô cùng mạnh mẽ, cho dù thỉnh thoảng bạn quên tưới nước thì nó vẫn sẽ sống. Ngược lại, nếu tưới nước thường xuyên, để nước tích tụ trong chậu thì rễ cây sẽ không thể thở được và thối rễ, chết cây.

Nói chung, nên tưới nước 7 đến 10 ngày một lần, nếu nhiệt độ vào mùa đông thấp hơn 5 độ thì không nên tưới nước trong 1-2 tháng.

Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa - 4

3. Thích ánh sáng loạn thị

Tuy lưỡi hổ có khả năng chịu bóng tốt nhưng không nên đặt cây trong môi trường thiếu sáng quá lâu vì sẽ ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng của cây. Theo thời gian, lá sẽ mềm, các đường vân trên lá không rõ ràng làm ảnh hưởng tới giá trị thẩm mỹ của cây. Ngoài ra, khi thiếu ánh sáng thì cây khó nảy mầm chứ đừng nói tới chuyện ra hoa.

Nên đặt cây lưỡi hổ ở nơi có ánh sáng loạn thị để đảm bảo chức năng quang hợp của cây, từ đó cây sẽ tổng hợp nhiều chất dinh dưỡng hơn, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cây, ngăn ngừa tổn thương trong mùa đông lạnh giá. Tốt hơn hết nên đặt cây lưỡi hổ ở khu vực có cửa sổ hướng về phía Nam và phía Đông.

Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa - 5

4. Sợ đất bị nén chặt

Tuy có khả năng chịu hạn, chịu cằn cỗi tương đối, nhưng lưỡi hổ sẽ phát triển tốt hơn khi được trồng trong đất tơi xốp, thoáng khí và thoát nước tốt. Bạn có thể sử dụng đất vườn trộn với xỉ than và một lượng nhỏ phân bón lót. 

Nhưng cứ sau 2 đến 3 năm, bạn cần thay chậu cho lưỡi hổ, vì lúc này bộ rễ của cây đã phát triển rất nhiều và chiếm toàn bộ chậu hoa. Nếu không thay đất thì sẽ bị ảnh hưởng tới tốc độ sinh trưởng của cây.

Lưỡi hổ có “3 niềm vui, 2 nỗi sợ”, nếu làm đúng cây phát triển điên cuồng, sớm ra hoa - 6

5. Sợ không được bón phân

Lan lưỡi phát triển rất nhanh vào mùa thu đông, thời điểm này cần bón phân cho cây. Lưỡi hổ không kén chọn phân bón, nhưng đây là loài cây cảnh ngắm lá nên có thể sử dụng các loại phân bón có hàm lượng đạm cao như phân bánh, phân đậu nành,…

Hoặc nếu nhà có sẵn đậu nành, bạn có thể luộc chín vài hạt đậu rồi vùi vào chậu lưỡi hổ cũng được. Lưu ý, nên vùi dọc mép chậu hoa, tránh vùi sát gốc.

5 loại hoa cần cắt tỉa vào mùa đông, càng nhẫn tâm thì sang năm mới trổ nụ