Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng

Dù là bếp điện hay bếp ga thì nếu như bảo quản không đúng cách cũng đều có thể khiến mặt bếp bị hư hại, làm giảm tuổi thọ và hiệu năng sử dụng.

Hiện nay trong quá trình nấu nướng, chúng ta không thể tránh khỏi việc dầu mỡ, thức ăn bị rơi vãi và bám vào mặt bếp. Nếu như cứ để đó không vệ sinh thường xuyên, mặt bếp sẽ dần bị oxy hóa, ăn mòn bởi các chất trong thức ăn. Từ đó khiến bếp trông thật cũ kỹ và xuống cấp, ảnh hưởng tới tuổi thọ và khả năng đun nấu thực phẩm.

Sau đây là một số mẹo vặt đơn giản có thể giúp bạn xử lý mọi vết bẩn cứng đầu, khó tẩy rửa trên mặt bếp một cách dễ dàng nhất, bất kể đó có là bếp gas hay bếp điện đi chăng nữa.

1. Baking soda và nước oxy già

Oxy già hay Hydrogen peroxide là một chất có khả năng oxy hóa cực mạnh, khi kết hợp với baking soda sẽ tạo thành một hỗn hợp tẩy rửa “trên cả tuyệt vời”. Bạn chỉ việc trộn lẫn 2 thứ này với nhau rồi thoa đều lên mặt bếp, nhất là tại những chỗ có vết bẩn cứng đầu. Chỉ sau một thời gian ngắn, các vết bẩn cũng như vụn thức ăn dường như sẽ vỡ tan ra và trở nên dễ dàng lau chùi. Cuối cùng, dùng một chiếc khăn sạch lau thật gọn gàng mặt bếp là được.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 1

2. Baking soda và muối

Thứ bột thần kỳ này còn có thể kết hợp với muối ăn để tạo thành hỗn hợp tẩy rửa hữu hiệu nữa đấy. Bạn hãy trộn 2 thứ này lại với nhau, sau đó thêm một chút nước để tạo thành dung dịch sền sệt. Tiếp đó, bạn hãy lấy một tấm vải và thấm ướt dung dịch này rồi dùng nó để lau mặt bếp. Các vết bẩn sẽ dễ dàng bị đánh bay, đem lại mặt bếp sạch bong kin kít như vừa mới mua. Tuy nhiên cách làm này chỉ hiệu quả đối với mặt bếp làm bằng kính cường lực thôi nhé.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 3

3. Giấm ăn

Giấm ăn không chỉ là một thứ gia vị ngon miệng mà nó còn là một chất hỗ trợ tẩy rửa khá tuyệt vời. Tính axit trong giấm ăn có thể giúp làm sạch một số vết bẩn, mảng bám trên mặt bếp làm bằng kính cường lực. Bạn chỉ cần pha giấm ăn với nước ấm theo tỷ lệ 1:2 rồi đem xịt đều lên những vết bẩn, sau đó đợi vài phút để hỗn hợp phát huy tác dụng rồi mới dùng khăn lau sạch sẽ mặt bếp. Nếu như bạn không có sẵn giấm ăn thì hoàn toàn có thể sử dụng giấm táo hoặc các loại giấm khác đều mang lại hiệu quả nhé.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 4

4. Baking soda và xà phòng

Nếu như việc sử dụng xà phòng hoặc nước rửa chén vẫn chưa thể giúp bạn lau sạch những vết bẩn cứng đầu trên mặt bếp. Vậy thì hãy thử thêm vào một chút baking soda để gia tăng hiệu quả xem sao. Bạn chỉ việc trộn bột baking soda vào một chút dung dịch xà phòng, nước rửa chén để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó dùng hỗn hợp này thoa đều lên khắp mặt bếp, tại những chỗ có nhiều vết bẩn nhất. Để nguyên như vậy khoảng 1 tiếng rồi mới lau sạch sẽ lại mặt bếp nhé, chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên đấy.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 5

5. Chanh tươi

Tương tự như giấm ăn, chanh tươi là loại quả chứa lượng axit rất cao, có khả năng tẩy rửa vô cùng hữu hiệu. Vì thế mà rất nhiều sản phẩm nước rửa bát hiện nay đều lựa chọn chanh làm thành phần chính. Nếu như mặt bếp của nhà bạn làm bằng kim loại, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chanh để vệ sinh sạch sẽ chúng vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ việc cắt đôi quả chanh, sau đó dùng nó chà xát khắp bề mặt bếp rồi để đó khoảng 15 phút. Cuối cùng, hãy dùng khăn ẩm lau lại sạch sẽ, bề mặt bếp sẽ sạch bong như chưa từng có vết bẩn nào bám bên trên.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 6

6. Dung dịch vệ sinh bếp chuyên dụng

Hiện nay có rất nhiều dung dịch vệ sinh nhà bếp được sản xuất để phục vụ nhu cầu tẩy rửa của các chị em nội trợ. Các loại dung dịch này đều chứa những thành phần hóa học có khả năng tẩy rửa, làm sạch các vết bẩn cứng đầu một cách hiệu quả. Do đó bạn chỉ cần lấy ra một ít dung dịch tẩy rửa bếp rồi lau dọn sạch sẽ là được. Hãy nhớ đeo găng tay để bảo vệ làn da khỏi bị hóa chất tác động trước khi tiến hành vệ sinh nhé.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 7

7. Dùng nước cơm

Thời xưa khi nước rửa chén chưa được tạo ra thì người Việt xưa vẫn thường dùng nước cơm để tẩy rửa các vết dầu mỡ trên nồi, chén bát,... Ngày nay nước cơm vẫn rất hữu dụng khi được sử dụng để làm sạch mặt bếp dính đầy dầu mỡ và các vết bẩn khó chịu. Bạn hãy chuẩn bị một chút nước cơm còn ấm nóng, sau đó dùng một tấm vải mềm để nhúng vào nước cơm, rồi dùng nó để lau sạch toàn bộ bề mặt bếp. Hãy lau đi lau lại nhiều lần để giúp các vết bẩn được đánh bay hiệu quả.

Mặt bếp cáu bẩn khó lau sợ nhất những thứ này, chỉ cần trà 1 ít lên rồi lau qua là mặt bếp sáng bóng - 8

Một số lưu ý khi vệ sinh mặt bếp

Trong quá trình vệ sinh mặt bếp gas hoặc bếp điện, hãy lưu ý một số điều sau để việc vệ sinh được an toàn, đảm bảo sạch sẽ nhé.

- Trước khi vệ sinh bếp, hãy ngắt điện nếu đó là bếp từ, bếp hồng ngoại; khóa kỹ van nếu như đó là bếp gas để đảm bảo an toàn, chống cháy nổ.

- Nên sử dụng bọt biển, khăn mềm để vệ sinh mặt bếp, tránh sử dụng các dụng cụ có cạnh sắc nhọn hoặc những thứ khô cứng để lau chùi, bởi chúng có thể làm trầy xước mặt bếp.

- Nếu bạn đang sử dụng bếp ga, hãy đảm bảo đầu đốt, mâm chia lửa và kiềng bếp phải thật khô ráo sau khi đã vệ sinh xong, đừng để chúng bị ướt trước khi mở bếp lên sử dụng nhé.

- Để tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh mặt bếp, tốt nhất cứ sau mỗi lần đun nấu, bạn hãy chủ động lau dọn sạch sẽ mặt bếp. Khi này thức ăn, dầu mỡ vẫn có thể lau chùi dễ dàng, nhờ đó đảm bảo mặt bếp luôn sạch sẽ, sáng bóng như mới.

Tại sao tắt điện thì muỗi kêu vo ve, bật điện lên lại không thấy đâu? Câu trả lời khiến nhiều người ngỡ ngàng