Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ

Khu vườn tràn ngập hoa cỏ với đủ loại màu sắc, đẹp như trong truyện cổ tích.

Một ngôi nhà gần bờ biển với vườn hoa khoe sắc là điều mà rất nhiều người ao ước. Còn gì bằng khi mỗi ngày được ngắm mặt biển, nghe sóng vỗ rì rào, uống trà và thưởng hoa ngay trong chính khu vườn của mình chứ. Và chị Liên (đến từ Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) đã biến ngôi nhà lý tưởng cứ ngỡ chỉ có trong truyện cổ tích thành hiện thực. 

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 1

Tầm nhìn từ ban công xuống khu vườn nhà chị Liên. 

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 3

Trước cổng nhà chị Liên là một thảm hoa hồng rực rỡ. 

Chị Liên cho biết, năm 2013 chị chuyển đến một ngôi nhà có ban công thoáng đãng gần bờ biển. Ban công rộng khoảng 10m2 và nơi đây chị chỉ trồng vài chậu hoa nho nhỏ như dạ yến thảo, hoa triệu chuông,... 

Một lần tình cờ chị nhìn thấy những khóm hoa hồng lớn được trồng trước cửa một gia đình, tạo thành một bức tường hoa đẹp đến nao lòng. Vì quá ấn tượng, chị đã nhanh chóng đến chợ hoa và mua 4 cây hồng leo về trồng, chỉ sau 2 năm dây leo đã phủ kín. Sau đó, chị tiếp tục “tậu” về nhà thêm một vài giống hoa hồng khác để đa dạng và giúp ban công nhiều màu sắc hơn. 

“Khi đó, tôi ngày ngày chăm sóc hoa cỏ ngoài ban công, ngẩng đầu nhìn lên là thấy biển xanh, cúi xuống là những bông hoa đang nở rộ, đẹp như tranh vẽ”, chị Liên nhớ lại. 

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 4

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 5

Vườn hoa trên ban công nhà chị Liên. 

Tới năm 2019, khi ngoài ban công không còn chỗ để trồng hoa nữa, chị mở rộng diện tích trồng hoa ra vườn nhà để thỏa mãn đam mê. Trong 3 năm, chị đã biến mảnh đất cằn cỗi thành một biển hoa với đủ màu sắc, chủng loại.

Sân gồm 3 phần sân Nam, sân Đông và sân Bắc, phân bố theo hình chữ U quanh nhà. Khoảng sân phía Nam rộng khoảng 110m² tràn ngập nắng và đầy hoa hồng. Sân phía Đông rộng 70m², sân phía Bắc rộng 20m² và nắng ít hơn nên chị Liên chọn trồng những loại hoa có nhu cầu “tắm nắng” ít như cẩm tú cầu. 

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 6

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 7

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 8

Những khóm hoa cẩm tú cầu nở bung khoe sắc, to bằng cái bát. 

Chia sẻ về khó khăn làm vườn, chị Liên cho biết khó khăn lớn nhất chính là đất vườn, vì nơi đây toàn là đá và phế thải xây dựng, rất cằn cỗi. Không còn cách nào khác, chị đành mua đất dinh dưỡng về trộn vào. Tính ra khoảng 200 gói đất dinh dưỡng loại 50kg. 

Chị Liên thích nhất là hoa hồng và cẩm tú cầu nên trong vườn chủ yếu là hai loại hoa này. “Tôi thích hoa hồng leo. Nhiều người nói rằng loại hoa này chỉ nở một mùa, nhưng tôi thích sự choáng ngợp khi cây ra hoa vào mùa xuân. Vẻ đẹp đó vượt xa với hoa hồng bụi”, chị Liên chia sẻ. 

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 9

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 10

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 11

Hoa hồng tràn ngập trong khu vườn, phía dưới vòm hoa là những đóa cẩm tú cầu, xen kẽ một số loại hoa khác. 

Hiện tại, trong vườn chị Liên có hơn 60 loại hoa hồng leo gồm Angela Rose, Florentina, Red Eden, Red fairy,... Chúng chủ yếu được trồng ở cạnh tường trong sân vườn, ở phía đông và phía bắc sân cũng được làm thành vòm. Vào mùa hè, nó có thể chắn nắng cho những bông hoa cẩm tú cầu bên dưới.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc hoa hồng, chị Liên cho biết chị dọn vườn thật kỹ sau khi cắt tỉa vào mùa đông, và chị thường làm 2 lần. Chị dùng phân bón tan chậm, một lần bón vào tháng Giêng và một lần vào tháng 7. Ngoài ra, chị cũng bón thêm một ít phân cừu lên men vào mùa đông.

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 12

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 13

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 14

Tới mùa xuân khi hoa hồng đâm chồi, nảy mầm, chị bắt đầu sử dụng phân bón tổng hợp. “Tôi nghiền nhỏ và pha loãng với nước, tưới cho cây mỗi tuần một lần. Khi chồi mới nhú lên, tôi chuyển sang bón phân Huaduoduo số 2. Hầu như lần nào tôi cũng sử dụng phân bón loãng.

Phun thuốc diệt khuẩn và thuốc trừ sâu khoảng 10 ngày một lần sau khi hoa hồng ra lá để phòng trừ sâu bệnh. Bằng cách này, nguy cơ mắc bệnh ở hoa hồng sẽ giảm đi rất nhiều”, chị Liên chia sẻ.  

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 15

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 16

Mẹ đảm làm vườn hoa hồng gần biển rộng 200m2, vừa ngắm biển vừa thưởng hoa, khung cảnh đẹp như tranh vẽ - 17

Việc trồng hoa cũng đã làm thay đổi con người chị. “Tôi đã giã từ đôi giày cao gót, cởi bỏ chiếc váy yêu thích và múa kéo trong vườn mỗi ngày trong chiếc áo dài, quần tây. Việc đầu tiên tôi làm khi thức dậy vào buổi sáng là ra sân để xem sự thay đổi của từng bông hoa. Không ngoa khi nói rằng tôi nhìn từng cái cây”, chị Liên nói.

Chị Liên từng mơ mình là công chúa, sống trong một ngôi nhà nhỏ màu trắng, sân đầy hoa, ong bướm, mèo... Dù bây giờ chị không còn giống nàng công chúa trong truyện cổ tích với chiếc váy xòe và giày cao gót, nhưng giờ đây chị đã được tiếp xúc với những vật thể thiên nhiên tươi đẹp, từng chút một tạo nên thế giới cổ tích của riêng mình và chia sẻ cái đẹp với những người xung quanh.

Nhà có 3 cây này, 10 nhà thì 9 nhà phú quý, đặt một chậu ở ban công vừa đẹp vừa gọi lộc