Mẹ Hà Nội làm nhà không có sofa, ai vào cũng ngỡ đang lạc bên Nhật Bản

Căn hộ của chị Tâm có thiết kế mang đậm phong cách Nhật ngoài tối giản về chi phí còn rất mát mẻ trong những ngày hè nóng nực nhờ dàn cây xanh rủ xuống ban công.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 1

Mỗi ngày trôi qua vợ chồng chị Hoàng Thị Lê Tâm (SN 1987) ở Hà Nội vẫn thường thường hay trêu đùa nhau rằng: Mỗi khi mở cửa bước chân vào nhà, nhìn sang bên phải là dàn cây xanh rủ xuống cửa sổ, trước mặt là dàn hoa leo ban công làm chúng mình như quên hết bao mệt mỏi, xô bồ của cuộc sống ngoài kia. Căn nhà là tâm huyết và là niềm vui của hai vợ chồng chị khi được chăm chút, tự làm mọi thứ cho tổ ấm nhỏ đầu tiên của mình.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 3

Trong thiết kế nhà cửa chị Lê Tâm là người chuộng phong cách tối giản như cách mà người Nhật Bản vẫn hay làm.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 4

Đang là nhân viên của một ngân hàng, công việc tuy bận rộn song chị Tâm vẫn luôn cân đối để có thể dành thời gian chăm sóc căn nhà của mình, chị cho biết, căn hộ mà gia đình đang sở hữu có diện tích 50m², thuộc một trong các toà nằm trong Khu đô thị Ecopark.

Sau khi nhận bàn giao căn hộ, chị Tâm đã bàn bạc cùng chồng về kế hoạch thiết kế, bài trí lại không gian trong nhà. Do yêu thích lối sống tối giản của người Nhật nên chị đã tham khảo sách báo và các kinh nghiệm về sống đơn giản để từ đó lên ý tưởng sửa sang căn nhà theo ý thích của mình.

Chị nhớ lại: "Hồi mới nhận nhà, cứ hết giờ làm việc, hai vợ chồng lại ngồi bàn với nhau, mình nói em thích cái này, mong muốn khi em làm bếp em sẽ được như thế này, khi ngồi phòng khách em tiện làm những việc như sau và mong ước có một chỗ đọc sách trong phòng ngủ. Vậy là hai vợ chồng bắt tay vào triển khai".

“Nói là tối giản nhưng bằng sự sắp xếp khéo léo và vận dụng thông minh, các căn hộ của người Nhật đưa lại công năng sử dụng rất cao, chình vì lý đo đó nên mình quyết tâm học theo phong cách này của họ. Căn hộ này cũng là căn hộ đầu tay của vợ chồng mình, chúng mình hoàn thiện, trang trí dựa trên nhu cầu sử dụng của chính cá nhân chứ không vì mục tiêu sâu xa gì cả” – mẹ 8X cho hay.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 5

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 6

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 7

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 8

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 9

Chỉ 50m2 nhưng dưới bàn tay khéo léo của chị, căn nhà trở nên thoáng đãng và cực kỳ rộng rãi.

Chọn cách bài trí như các gia đình Nhật Bản nên thay vì chọn những bộ sofa đắt tiền, chị chọn chiếu tatami để sử dụng tại phòng đa năng. Căn phòng này có thể sử dụng sinh hoạt chung cả gia đình, xem phim, thư giãn, bố mẹ đều có thể giám sát mọi hoạt động của bé con.

Điểm nhấn thứ 2 là bàn trà Nhật, do ngồi bệt nên vợ chồng chị Tâm đã lựa chọn ghế bệt có tựa, giúp người dùng khá thoải mái khi sử dụng. Nhằm hướng tới sự đồng điều, hài hòa giữa các món đồ trong nhà chị Tâm đã chủ động đặt các tiệm nội thất đóng bàn làm việc, tủ và giường, còn các món đồ gỗ khác như bàn trà, chiếu Tatami, tranh gỗ chị tìm trên các website kinh doanh để đặt hàng.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 10

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 11

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 12

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 13

Dù ở góc cạnh nào của căn nhà các món đồ đều được phối hợp rất hài hòa và đồng nhất.

Theo chị, việc mua hàng trên mạng cũng tốn khá nhiều thời gian, tuy nhiên do dành thời gian tìm hiểu kỹ về phong cách ngôi nhà cũng như nội thất kiểu người Nhật Bản nên đồ đạc khi đặt về rất vừa lòng gia chủ. “Nhờ có chung sở thích và lối sống nên mỗi khi bàn bạc mua sắm gì vợ chồng mình đều đi tới đồng thuận khá nhanh” – chị cười cho hay.

Tạo điểm nhấn nhất định cho không gian 50m² chị không quên điểm thêm vài bức tranh nổi tiếng của Nhật như Sóng Lừng, phủ không gian bằng các gam màu cây xanh.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 14

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 15

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 16

Căn bếp được thiết kế ấm cúng.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 17

Hai tháng là tổng thời gian để chị Tâm hoàn thiện tất cả các hạng mục sửa sang, đến trang trí các vật dụng trong nhà. Tốn khoảng 200 triệu là chi phí cao nhất cho việc lắp đặt, bố trí, sắp xếp các không gian được như ý mình. Chị kể: "Tổng chi phí cho căn hộ này từ cái bé nhất là cái bát ăn cơm, đến cái to nhất là đồ điện tử trong nhà gói gọn chưa đến 200 triệu. Đúng như dự trù, việc sửa nhà rất thường phát sinh chi phí tuy nhiên mình đã cân đối khá chi tiết cho toàn bộ đồ đạc từ đồ gỗ, đồ diện tử trong nhà, nệm, hệ thống cây, cây tưới tự động".

Xác định căn nhà là chốn để vợ chồng, con cái nghỉ ngơi sau tuần dài làm việc, để cùng nhau ăn những bữa tối tràn đầy yêu thương nên các khu vực chức năng vẫn đầy đủ, từ khu vực tiếp khách, nơi ăn uống đến phòng ngủ, phòng vệ sinh mỗi không gian đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên cùng sự gọn gàng, thu hút ánh nhìn bằng những vật dụng trang trí nhỏ xinh hay cây xanh điểm tô từng góc nhỏ, đặc biệt đều được anh chị chú trọng và dành nhiều tâm huyết.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 18

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 19

Logia ngập màu xanh của cây cối và hoa lá.

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 20

Phòng tắm tiện ích.

Mẹ Hà Nội tâm sự, rất nhiều người yêu thích căn hộ của chị ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự hiện đại nhưng vẫn tối giản và toát lên được sự ấm cúng, tiện nghi, hạnh phúc. Có khá nhiều bạn bè nhắn tin nhờ chị tư vấn về căn hộ, tuy nhiên do thiết kế theo nhu cầu sử dụng của cá nhân các thành viên trong gia đình nên mỗi khi được hỏi về năng khiếu thiết kế nhà cửa chị cười và nói về phong cách tối giản mà bản thân yêu thích.

Chị Lê Tâm cùng chồng vô cùng hài lòng với không gian sống hiện tại. Anh chị đã bỏ ra khá nhiều thời gian và công sức để sắp đặt một căn hộ không chút rườm rà, chỉ có sự tươm tất và tinh tế, chỉ dành cho cảm giác ấm cúng và an yên. Gia đình chị cũng cảm thấy hạnh phúc khi lựa chọn cuộc sống bình dị như vậy, được trở về bên nhau sau những ngày tất bật và lo toan bộn bề.

Nhìn ngắm không gian do chính tay mình sửa sang, bài trí, chị Lê Tâm xúc động chia sẻ: “Vợ chồng mình thường hay đùa nhau, mỗi khi mở cửa bước chân vào nhà, nhìn sang bên phải là dàn cây xanh rủ xuống cửa sổ, trước mặt là dàn hoa leo ban công làm chúng mình như quên hết mệt mỏi, ồn ào nơi đô thị, nơi chỉ chất chứa những ngột ngạt của vòng xoáy công việc. Mỗi sáng thức dậy, cả gia đình cảm nhận được mình đang được sống một cuộc sống đúng nghĩa bên cây xanh và khí trời trong lành".

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 21

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 22

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 23

me ha noi lam nha khong co sofa, ai vao cung ngo dang lac ben nhat ban - 24

Phòng ngủ gọn đẹp và rộng thoáng.

Mua chung cư trả góp 60m2, 9X Đắk Lắk thiết kế đẹp ngất ngây chỉ với 100 triệu

Bình An - Ảnh: NVCC (Phụ Nữ Việt Nam)