Một năm sau khi chuyển đến nhà mới, tôi nhận ra 4 thiết bị này phải sắm cái thật to

Khu vườn này quá nên thơ, quá nhiều màu sắc đẹp đẽ và quá đỗi bình yên.

Từ khi còn nhỏ chị Tiểu Chu (sống ở Trung Quốc) đã ao ước có một mảnh vườn nho nhỏ để trồng hoa và rau cỏ, nhưng mãi mà ước mơ đó không thành hiện thực. Mãi tới 7 năm trước, khi con gái chào đời, để tạo cho con môi trường phát triển tốt, vợ chồng chị đã quyết định nghỉ việc và thuê một căn nhà bỏ hoang có khoảng sân rộng 200m2 ở thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) rồi bắt đầu hành trình làm vườn.

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 1

Khi bắt đầu thiết kế sân vườn, điều tôi quan tâm nhất chính là cho con có nhiều cơ hội tiếp xúc với cây cối để con gần gũi với thiên nhiên hơn. Vì vậy, khu vườn của tôi thiên về phong cách tự nhiên và hoang dã một chút”, chị Tiểu Chu nói.

Chính vì vậy, chị chỉ sử dụng 37 bậc đá thay cho lát nền gạch trên diện rộng để làm chậm nhịp sống của con người, để tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp. Vợ chồng chị còn dựng một nhà gỗ nhỏ bao xung quanh là cây cỏ để các con vui đùa.

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 2

Những con đường hoa trong sân vườn thay đổi theo từng mùa.

Những con đường hoa trong sân vườn thay đổi theo từng mùa. 

Trong khu vườn này, chị Tiểu Chu trồng rất nhiều loài hoa như hoa hồng, hoa ông lão, hoa cúc, cẩm tú cầu,… Chị Tiểu Chu cho biết, hoa hồng leo rất dễ trồng, có giá trị trang trí cao, có thể cho cây mọc thành giàn hoa nên chị trồng ở cổng, tường hoa để nó tạo thành cổng hoa, bức tường hoa.

Khu vườn phía Tây dài khoảng 17m, rộng 7m, do được bao phủ bởi 4 cây lớn nên khá râm mát và ít ánh sáng. Do đó, chị Tiểu Chu chọn trồng những loại cây ưa râm mát ở khu vực này như dương xỉ, hoa hồng tuyết,…

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 4

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 5

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 6

Đâu đâu trong khu vườn cũng thấy bóng dáng của các loại hoa hồng khác nhau, với đủ màu sắc từ trắng, hồng, đỏ,...

Đâu đâu trong khu vườn cũng thấy bóng dáng của các loại hoa hồng khác nhau, với đủ màu sắc từ trắng, hồng, đỏ,...

Bên cạnh đó, mẹ đảm còn dành khoảng 4,5m2 để trồng rau củ qua như chanh, quất, việt quất, rau thơm, rau lá xanh,… “Mảnh vườn này đóng vai trò rất quan trọng, nếu muốn dạy con làm vườn, hiểu thêm về thiên nhiên thì không thể thiếu nó được”, chị Tiểu Chu nói.

Điểm đặc biệt là toàn bộ khu vườn không sử dụng thiết bị chiếu sáng điện ngoài trời, chỉ chọn một vài chiếc đèn năng lượng mặt trời, đặt ẩn mình giữa những tán cây để soi sáng và tạo không khí lãng mạn về đêm. “Đèn năng lượng mặt trời có thể đặt trên mặt đất, ánh sáng tốt, giá thành thấp, kiểu dáng trang nhã, dễ lắp đặt. Những chiếc đèn này rất phù hợp để trang trí sân vườn, nó sẽ khiến bầu không khí về đêm thật lãng mạn, ngọt ngào”, mẹ đảm chia sẻ.

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 8

Mẹ đảm biến sân 200m2 trong nhà thuê thành biển hoa, đặt chân tới tưởng lạc vào thế giới cổ tích - 9

Khu vườn rợp hoa và cây xanh, vừa hoang dã vừa gần gũi với thiên nhiên.

Khu vườn rợp hoa và cây xanh, vừa hoang dã vừa gần gũi với thiên nhiên. 

Sau nhiều năm vun trồng, giờ đây mảnh sân vườn bỏ hoang ban đầu của nhà chị Tiểu Chu đã biến thành biển hoa, thậm chí nhiều người khi đặt chân vào đây còn lầm tưởng là đi lạc vào thế giới cổ tích. Bởi ở đây quá nên thơ, quá nhiều màu sắc đẹp đẽ và quá đỗi bình yên.

Tuy nhiên để có vườn hoa đẹp như hiện tại, chị Tiểu Chu cũng tốn không ít công sức chăm sóc. Mẹ đảm cho biết, để khu vườn rợp sắc hoa quanh năm thì cần chọn cây trồng tùy theo từng thời vụ, nắm bắt rõ đặc điểm sinh trưởng của từng loại hoa để tưới nước, bón phân, cắt tỉa đúng cách.

Một góc khu vườn khi nhìn từ trên cao xuống.

Một góc khu vườn khi nhìn từ trên cao xuống.

Đèn được lắp trong vườn nhà chị Tiểu Chu.

Đèn được lắp trong vườn nhà chị Tiểu Chu. 

Và theo chị, việc bón phân rất quan trọng, có thể quyết định tới việc cây có ra hoa nhiều, thời gian ra hoa có dài, bông to đẹp hay không. Chị thường dùng phân bón tan chậm, chỉ cần thả vào đất, nó sẽ phân hủy dần dần, phân giải phóng chậm, có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng lâu dài cho cây. Như vậy vừa tiết kiệm thời gian, công sức cho người làm vườn vừa đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng trong suốt thời kỳ sinh trưởng.

“Theo tôi, những khu vườn không chỉ mang đến cho con người sự thích thú về mặt thị giác và tâm trạng dễ chịu mà còn mang đến cho con người một lối sống và thái độ sống tích cực, yêu thiên nhiên, biết trân trọng từng nhành cây ngọn cỏ”, chị Tiểu Chu nói.

Khi 10 cây cảnh này nở hoa, chuyện vui nối tiếp gõ cửa, không phát tài cũng có lộc