Phân loại, kỹ thuật trồng và chăm sóc lan vũ nữ

Lan vũ nữ – loài hoa lan khá dễ trồng và chăm sóc nhưng thực tế thì không phải là ai cũng nắm được kĩ năng này. Kỹ thuật trồng lan vũ nữ như thế nào là chuẩn nhất?

Một loại lan mang vẻ đẹp kiêu sa tựa như những vũ công vùng Nam Mỹ diện chiếc đầm rực rỡ hòa nhịp với điệu tango cuồng nhiệt. Loài hoa mang cả hương cả sắc với cái tên đằm thắm: Lan vũ nữ.

1. Đôi nét về lan vũ nữ:

Lan vũ nữ thuộc họ phong lan được ưa chuộng trong giới chơi lan bởi vẻ đẹp sang trọng và phóng khoáng của chúng. Từ xưa đến nay nhiều không gian sang trọng như bữa tiệc, sự kiện và những nơi trang trọng không thể nào thiếu được sự hiện diện của loài lan này.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 1

Về nguồn gốc của loại lan này cũng có nhiều điều thú vị. Chúng được tìm thấy lần đầu tiên ở những vùng nhiệt đới châu Mỹ như: Chile, Mehico, Brazil…, những vùng đất nổi tiếng với vũ điệu Tango sôi động phóng khoáng và không kém phần cuốn hút. Chính vẻ đẹp phóng khoáng của những bông hoa vũ nữ này đã khiến chúng lan sang các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Đi đến đâu chúng cũng chinh phục được giới mê lan bởi vẻ đẹp của mình.

Lan vũ nữ là loại lan bao gồm khoảng 600 giống khác nhau. Đặc trưng của lan là có những củ bẹ to hoặc nhỏ, phía trên có từ 1 đến 2 lá mọc dài ra. Tùy theo giống có lá dày và cứng như tai lừa hoặc dài và mềm như nhiều giống khác.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 3

Thân cây thấp và lá dài khoảng 15-20cm với phiến lá dài nhọn màu xanh óng ả. Cây có cành hoa vươn cao đến 60cm trên mỗi cành có đến hàng trăm bông hoa nhỏ khoe nhau đua nở. Mỗi bông có phần môi lá to tròn với 3 lá thuôn dài ở đầu. Phần môi lớn xòe tròn có cảm giác như chiếc váy của người thiếu nữ đang nhảy múa trên không. Mỗi khi nở bạn sẽ thấy được như có hàng trăm cô vũ công đang phiêu trong vũ điệu tango của mình trên nền trời xanh.

2. Các loại lan vũ nữ ở Việt Nam:

- Lan vũ nữ mặt trời: Vũ nữ mặt trời cũng mang vẻ đẹp khó cưỡng giống với các loài lan vũ nữ khác. Màu sắc hoa rực rỡ rất thích hợp để bài trí không gian thêm nổi bật. Lá cây nhỏ chĩa lên trời, thân cây và cành hoa ngắn hơn so với những giống lan khác.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 4

- Lan vũ nữ miltonia: Đây là giống lan dễ thích nghi nhất với môi trường vì vậy lan vũ nữ Miltonia dễ trồng và ra hoa. Mỗi cành hoa cho khoảng 6 bông hoa trắng chải màu xanh dương, tím, hương thơm tỏa ra như cam. 

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 5

- Lan vũ nữ hoàng hậu giống: Đúng như tên gọi mỹ miều của nó, những chậu lan hoàng hậu mang vẻ đẹp tinh tế, kiêu sa khiến không ít người chơi lan phải yêu mến trước vẻ đẹp của nó. Lan hoàng hậu có kích thước lớn hơn so với những giống lan hiện có tại Việt Nam. Cây thường phân bố chủ yếu ở các tỉnh trung du và đồng bằng nước ta. Thân cây khá cao, khoảng trên dưới 1m và cũng không hiếm khi bắt gặp chậu lan vũ nữ hoàng hậu cao tới 3-4m.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 6

- Lan vũ nữ mèo hoang: Mỗi cánh hoa lan có màu nâu xen lẫn với màu vàng, sự kết hợp màu sắc một cách hoàn hảo này khiến cho bông hoa mang vẻ đẹp hoang dã chính vì vậy mà người ta ưu ái đặt cho nó cái tên thật đáng yêu “vũ nữ mèo hoang”.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 7

- Hoa lan vũ nữ cá mập: Với màu tím đặc trưng, lan vũ nữ cá mập mang vẻ đẹp mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần kiêu sa, lộng lẫy.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 8

Ngoài ra, hiện nay còn có nhiều loại lan vũ nữ giống mới với màu sắc và hình dáng đa dạng đáp ứng thị hiếu của người chơi hoa.

3. Cách trồng và chăm sóc lan vũ nữ:

- Kĩ thuật trồng lan vũ nữ: Lan vũ nữ mang vẻ đẹp kiêu sa tuy nhiên được đánh giá là cây khá đỏng đảnh khó chiều. Loại lan này thích hợp trồng trong điều kiện nhiệt độ trong khoảng từ 20-25 độ C. Nếu chăm sóc tốt thì hoa sẽ nhiều và thời gian hoa nở sẽ khá bền từ lúc nở hoa đến lúc tàn kéo dài đến 3 tháng. 

- Thời vụ trồng hoa lan vũ nữ: Theo như kinh nghiệm của nhiều người chơi thì lan vũ nữ thường nở hoa vào khoảng tháng 3 cho đến tháng 5 hàng năm. Tuy nhiên nếu biết cách áp dụng đúng kĩ thuật thì cây có thể trồng được quanh năm.- Nhiệt độ thích hợp trồng hoa lan vũ nữ: Lan vũ nữ ưa khí hậu ấm và mức trung bình không quá nóng cũng không quá lạnh. Cây phát triển tốt nhất trong môi trường thông thoáng gió và có ánh sáng đầy đủ. Chính vì thế mà nếu thiếu ánh sáng sẽ còi cọc và hoa sẽ ít và bé hơn.

phan loai, ky thuat trong va cham soc lan vu nu - 9

- Giá thể trồng lan vũ nữ: Bạn có thể trồng lan vũ nữ bằng giá thể gỗ lũa hoặc trồng bằng chậu trồng với nhiều lỗ thoáng khí. Chậu trồng có đặt vào trong đó xơ dừa, dớn và than củi nhằm tạo môi trường thông thoáng giúp cho bộ rễ của cây được phát triển tốt.

- Cách chăm sóc hoa lan vũ nữ: Trong tự nhiên hoa lan vũ nữ không bao giờ mọc từ dưới đất. Chúng chỉ mọc từ vách đá và trên thân cây. Cây có bộ rễ khí sinh nên yêu cầu xung quanh cần phải được thông thoáng. Khi trồng 4-6 tuần phải chuyển chậu vào nơi ánh sáng tán xạ, tưới ít nước, để đất hơi ẩm. Khi cây mọc lên khỏe mạnh bạn nên trồng ở những nơi có nền nhiệt độ trong khoảng 20 độ C và thời kì mùa đông giữ ấm cho cây và sang mùa hè cây nên phải che nắng và duy trì độ ẩm cho giá thể 60%.

Mùa hè là lúc sinh trưởng của cây nên bạn hãy tưới nước thường xuyên hàng ngày. Vào mùa mưa hạn chế tưới nước và đề phòng cây bị ngập úng và thối củ. Cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho cây và không nên bón phân đặc vì chúng có thể khó tiêu hơn và lan sẽ dễ chết hơn. Khi tưới nước cần tưới phun sương bạn cần chú ý tưới vào thời điểm buổi sáng sớm hay chiều muộn để tránh cháy lá.

Cách trồng và chăm sóc lan giáng hương đúng chuẩn, cho hoa đều suốt cả năm

Theo Việt Quất (thoidaiplus.giadinh.net.vn)